Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện của Arsenal và Chelsea: Hai tâm thế, một sai lầm

Thứ Tư 18/03/2015 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng 1/8 Champions League chứng kiến việc cả Arsenal và Chelsea bị loại đau đớn. Tuy tình cảnh là khác nhau, nhưng nguyên nhân họ bị loại thì chỉ có một.

Đêm qua những trận đấu vòng 1/8 Champions League tiếp tục diễn ra và có thêm những cái tên mới đã bị loại. Nếu như Bayer Leverkusen chết trên chấm phạt đền thì Arsenal còn đau đớn hơn khi phải dừng bước vì luật bàn thắng trên sân khách, kịch bản giống như người đồng hương Chelsea trước đó một tuần. Cả hai đội bóng Anh quốc có những trạng thái khác nhau khi rời khỏi đấu trường châu lục, nhưng có lẽ họ đều có một bài học cần rút ra sau những lần gục ngã đau đớn này.

Sau vong 18 Champions League Chuyen cua Arsenal, chuyen cua Chelsea hinh anh
Cả Chelsea và Arsenal đều bị loại khỏi Champions League

Trước hết, có thể thấy hai đại diện thành London ở vào những thái cực hoàn toàn trái ngược sau khi kết thúc trận lượt về. The Blues bị chỉ trích vì lối đá quá ăn chắc, dẫn tới việc để đối thủ đánh bại dù đã nắm rất nhiều lợi thế trong tay. Với kinh nghiệm chinh chiến trận mạc và tài năng của mình, đáng ra Jose Mourinho phải biết tận dụng khi đối thủ thi đấu thiếu người để lấy lại thế trận khi cần thiết, tuy nhiên đội hình của họ vẫn thi đấu co cụm và chơi rất tiêu cực. Trong khi đó Arsenal lại chơi dồn ép Monaco và thể hiện một bộ mặt khác hẳn ở trận lượt đi. Nếu như các học trò của HLV Arsene Wenger chơi bế tắc trên sân nhà bao nhiêu thì ở trận lượt về họ thi đấu đa dạng và phóng khoáng hơn bấy nhiêu. Thống kê cho thấy Pháo thủ tung ra 17 cú dứt điểm và kiểm soát bóng tới 71%, trong khi đó đội chủ nhà Monaco chỉ có được 3 cú sút và không có pha dứt điểm nào trúng đích.

Kết thúc trận đấu hôm qua, những người hâm mộ tiếc nuối cho Pháo thủ thành London vì họ là người chơi hay hơn và xứng đáng giành quyền đi tiếp. Còn Chelsea ngoài thất bại tủi hổ còn gắn cho mình thêm tiếng xấu với tình huống các cầu thủ gây áp lực để buộc trọng tài rút thẻ đỏ với Zlatan Ibrahimovic. Tuy nhiên có lẽ cũng nên nhìn nhận một cách công bằng lại sự việc, có thật là Arsenal đã “gỡ gạc” lại hình ảnh cho bóng đá Anh trên trường quốc tế sau màn trình diễn đáng thật vọng của Chelsea hay không? Thực chất, cả hai đều bị tình cảnh bắt buộc phải chơi một lối đá như thế, thêm nữa đó cũng là những lối chơi làm nên bản sắc của họ. Thời kỳ hoàng kim của Chelsea được gây dựng nên bởi hệ thống phòng ngự vững chắc và HLV Jose Mourinho chính là người đã đặt nền móng cho phong cách thực dụng đó, việc họ chơi phòng ngự ở trân lượt về là đương nhiên, trong khi đó Arsenal rõ ràng thoải mái hơn hẳn khi chơi tấn công đúng với sở trường của mình. Mọi người nhìn thấy hai màn trình diễn khác biệt, nhưng thực chất cả hai đều giống nhau ở chỗ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Chelsea không thể bảo toàn mành lưới còn Arsenal không có đủ số bàn thắng mình cần, chỉ có điều người hâm mộ bao giờ cũng chuộng bàn thắng hơn.

Việc cả hai cùng thất bại là một điều, nhưng điều đáng nói hơn là nguyên nhân thất bại của họ cũng giống nhau. Bắt đầu từ vòng 1/8 Champions League, luật bàn thắng trên sân khách đã được áp dụng và điều này tạo ra rất nhiều những kịch bản có phần “éo le”. Người hâm mộ có thể tiếc cho Chelsea và Arsenal khi đều bị loại đáng tiếc bởi điều luật hà khắc này, nhất là khi họ đã có lúc tới rất gần với chiếc vé vào tứ kết, nhưng suy cho cùng, cả Mourinho và Wenger đều phạm phải những sai lầm cố hữu và họ xứng đáng bị trừng phạt.

Sau vong 18 Champions League Chuyen cua Arsenal, chuyen cua Chelsea hinh anh 2
HLV Wenger phạm phải sai lầm đúng như lần gặp Bayern 2 năm trước

Không ai có thể phủ nhận tài năng cũng như những thành tích đáng nể của Jose Mourinho ở sân chơi châu lục, ông đã có 2 chức vô địch với Porto và Inter Milan, cùng với đó là vô số lần vào tới bán kết trong sự nghiệp của mình. Còn HLV Wenger dù chưa từng có vinh dự nâng cao cúp bạc Champions League nhưng cũng đã cùng Arsenal góp mặt ở đấu trường danh giá nhất cấp CLB trong suốt 19 năm tại vị ở thành London. Cả hai đều đã có những kỷ niệm khó quên ở đây, trong đó có cả những trận đấu họ phạm phải sai lầm giống hệt như năm nay. Chelsea đã bị Liverpool chặn đứng ở bán kết năm 2006, họ thắng 1-0 ở lượt đi trên sân nhà, sau đó thua với tỷ số tương tự ở lượt về và chịu dừng bước trên chấm 11m; trong khi đó Arsenal cũng từng gục ngã trước Bayern Munich mùa 2012/2013 khi thua 1-3 trên sân nhà và thắng 2-0 trên sân khách.

Với những bài học đó, đáng ra cả hai vị chiến lược gia lão luyện này phải làm tốt hơn những gì đã diễn ra, nhưng thực tế cả Chelsea và Arsenal đều mắc phải những sai lầm cũ chứ không phải đối thủ của họ quá mạnh. Chelsea vẫn quá thận trọng khi lợi thế của họ là không thực sự rõ ràng, trong khi đó Arsenal lặp lại y nguyên kịch bản với Bayern 2 năm trước, vẫn là sự ngây thơ để rồi phải nhận đòn hồi mã thương và sau đó là những nỗ lực trong tuyệt vọng khi tất cả đã quá muộn. Sau khi dừng bước, cả hai HLV Mourinho và Wenger đều thừa nhận việc đối thủ đi tiếp là xứng đáng và không có gì biện minh cho bản thân, đó là bằng chứng rõ nhất cho thấy họ đã thua một cách tâm phục khẩu phục.

Nói tóm lại sau vòng 1/8 Champions League, người ta thấy hai bộ mặt trái ngược nhau của Chelsea và Arsenal, tuy nhiên cách họ thất bại thì giống nhau và chẳng có gì mới mẻ. Cả Mourinho và Wenger đã tự bắn vào chân mình để rồi khiến đội bóng của mình dừng bước sớm, và giờ đây nước Anh sắp sạch bóng ở đấu trường châu lục. Đây sẽ là một đòn đau nhưng là cần thiết để những vị chiến lược gia lão luyện nhận ra rằng họ cũng cần phải thay đổi nếu muốn tiến sâu ở mùa giải năm sau.
 

Xem lại trận Monaco 0-2 Arsenal (lượt về vòng 1/8 Champions League)

 

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X