Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Champions League: Pressing và phản pressing

Thứ Ba 24/05/2016 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Champions League giữa Real vs Atletico sẽ diễn ra vào thứ 7 này. Một trận đấu mà cả thể giới đang nín thở chờ đợi.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Dù các ĐTQG đã tập trung chuẩn bị cho Copa America và Euro 2016 nhưng mùa giải vẫn còn 1 trận đấu nữa, trận cầu đáng chờ đợi nhất trong năm là chung kết Champions League giữa Real vs Atletico. Chắc chắn dù là fan của đội nào nhưng đã là tín đồ túc cầu giáo thì bạn cũng không thể bỏ qua trận đấu tại San Siro vào cuối tuần này. Thật ra chúng ta đã quá quen với các cuộc chạm trán giữa hai đội bóng thành Madrid. Bản thân Los Blancos và Rojiblancos cũng hiểu từng chân tơ kẽ tóc của nhau. Tuy vậy không có nghĩa là trận chung kết sắp tới sẽ nhàm chán. Ngược lại nó rất đáng để chờ đợi vì hai đội sẽ trình diễn những cái mới để gây bất ngờ cho đối thủ.

Ronaldo luyện công dị chuẩn bị cho chung kết Champions League
Cris Ronaldo đang được các bác sĩ của Real chăm sóc kĩ lưỡng nhằm hồi phục thể lực tốt nhất cho trận chung kết Champions League 2015/16.

Atletico của Simeone cực kỳ nổi tiếng với cách đá pressing áp sát nhanh, họ không cho các đối thủ không gian và thời gian để xử lý bóng. Việc Rojiblancos vượt qua hai đội bóng xuất sắc nhất thế giới là Barca và Bayern trên con đường dẫn tới Milan đã nói lên sức mạnh của họ. Một cách đá hướng tới những điều cơ bản nhất của thể thao và bóng đá là nhanh hơn, mạnh hơn và hiệu quả hơn. Thành công của nửa đỏ trắng thành Madrid dù không nhờ tới tiền bạc hay các ngôi sao là tấm gương đáng để học tập. Tất nhiên thầy trò HLV Simeone vẫn sẽ trình diễn cách đá pressing đầy sức sống của mình tại San Siro vào thứ 7 này. Và thực tế họ đang được coi là “cửa trên” so với người hàng xóm cùng thành phố.

Chung ket Champions League Pressing va phan pressing hinh anh
Trận chung kết Real Madrid vs Atletico Madrid sẽ diễn ra vào ngày 28 tới

Pressing đang là lối chơi hiện đại nhất hiện nay và Atletico có thể coi là đội bóng vận hành hiệu quả nhất. Dù sơ đồ thi đấu của đội chủ sân Calderon chỉ là 4-4-2 quá phổ biến nhưng đánh bại được họ lại là cả một vấn đề. Ở mùa giải này, Barca, Bayern và cả Real đều đã là bại tướng của Rojiblancos. Cách chơi phòng ngự phản công tổng lực, đầy năng lượng của đội bóng áo đỏ trắng thật sự đáng gờm. Công bằng mà nói, nếu đoàn quân của Simeone tiếp tục chơi với sự thăng hoa như thời gian qua thì họ có nhiều cơ hội đánh bại Real để là ông vua mới của châu Âu. Thế nhưng cách đá pressing tưởng như hoàn hảo của El Cholo cũng có những vấn đề không nhỏ.

Real sẽ hạ sát Atletico bằng những tình huống bóng chết
(Bongda24h.vn) - Trước trận chung kết Champions League 2015/16, HLV Zidane đã cho các học trò tập rất nhiều những tình huống bóng chết. Đây có thể là vũ khí để...

Một chi tiết mà ai cũng ấn tượng về Atletico là khả năng di chuyển như các vận động viên điền kinh của các học trò Simeone. Với yêu cầu nhanh, mạnh thì Torres và các đồng đội luôn di chuyển từ 11-12 km/ trận. Thậm chí ở trận tứ kết lượt về với Barca, người ta đã đo được chỉ số đáng kinh ngạc khi Koke chạy nhiều hơn Messi tới… 5km. Thế nhưng điều gì cũng có 2 mặt của nó, việc di chuyển quá nhiều khiến các cầu thủ áo sọc đỏ trắng dễ xuống sức nếu trận đấu kéo dài hơn 90 phút. Không nói đâu xa, Atletico từng sụp đổ nhanh chóng trong hiệp phụ trận chung kết Champions League 2013/2014 trước Real dù họ là đội chơi hay hơn trong 2 hiệp chính.

Chung ket Champions League Pressing va phan pressing hinh anh 2
Atletico sẽ xuống sức nếu kéo dài trận đấu sang bù giờ

Mặt trái của pressing cũng được thể hiện cách đây ít ngày tại chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha. Sevilla đã chơi thứ bóng đá tương tự Atletico để khắc chế Barca trong 90 phút chính thức. Thậm chí thầy trò HLV Unai Emery mới là những người chơi hay hơn và có nhiều cơ hội ngon ăn khi được chơi hơn người. Thế nhưng họ đã không thể giải quyết đối thủ trong thời gian thi đấu chính thức và phải trả giá trong hiệp phụ. 2 bàn thắng trong 30 phút đá thêm giờ của Alba và Neymar đã giúp Barca vượt khó để giành chức vô địch.

Atletico hướng tới chung kết Champions League: Thay máu, đổi vận?
Đã 2 năm trôi qua kể từ khi Atletico thất thủ trước Real trong trận chung kết Champions League 2013/14. Dù đã có nhiều thay đổi trong đội hình nhưng chỉ cần...

Tất nhiên Real và Zidane cũng đang lên những kế hoạch để đánh bại Atletico ở trận chung kết Champions League sắp tới. Cuốn theo cách đá của Rojiblancos là tự sát nên Kền kền trắng phải đi theo điều ngược lại là lối chơi“phản pressing”. Tức là họ sẽ chơi theo kiểu ru ngủ, đá chậm bên sân nhà và cũng không quá hung hăng khi tấn công. Đó là cách duy nhất để không bộc lộ khoảng trống trước một Atletico có triết lý chủ đạo là khai thác vào sơ hở của đối phương. Los Blancos sẽ “nín nhịn” trong suốt 90 phút. Họ sẽ cố kéo dài trận đấu sang hiệp phụ, đợi Torres và các đồng đội thấm mệt rồi mới bung tất cả vốn liếng mình có. Chắc chắc là cơ hội giành chiến thắng sẽ cao hơn rất nhiều.

Chung ket Champions League Pressing va phan pressing hinh anh 3
Real sẽ chơi rình rập để quật ngã Atletico

Thực tế trong 2 trận bán kết với Man City hay El Clasico lượt về, Real đã trình diễn thứ bóng đá cực kỳ toan tính. Họ đề cao phòng ngự và cự li đội hình bên phần sân nhà. Kền kền trắng cũng chỉ tấn công khi phần sân nhà thật sự an toàn. Cả số lượng lẫn chất lượng các đợt lên bóng cũng rất vừa phải chứ không ào ạt theo triết lý tấn công tổng lực mà Zidane yêu thích.

Ronaldo luyện công dị chuẩn bị cho chung kết Champions League
Cris Ronaldo đang được các bác sĩ của Real chăm sóc kĩ lưỡng nhằm hồi phục thể lực tốt nhất cho trận chung kết Champions League 2015/16.

Cho tới lúc này, Real của Zidane đang có tỷ lệ chiến thắng nhiều nhất so với các HLV đời trước. Trong 26 trận, Kền kền trắng tới 21 trận, hòa 3 và thua 2 trận. Thất bại trước Woflsburg bị đánh giá là vì chủ quan. Trận thua còn lại là trước chính Atletico tại Bernabeu. Hôm đó, Zizou mới chân ướt chân ráo ngồi vào ghế nóng tại Bernabeu nên chưa có nhiều dấu ấn chiến thuật. Chắc chắn ông thầy người Pháp hiểu được sự nguy hiểm của người hàng xóm đang phân tích rất kỹ để tìm ra cách khắc chế. Quan trọng hơn, Zidane từng là trợ lý cho Ancelotti trong cuộc lội ngược dòng tại Lisbon 2 năm về trước. Vì thế gần như chắc chắn Los Blancos sẽ thực hiện lối chơi ru ngủ, rình rập tại Milan để khắc chế lại cách đá pressing đầy năng lượng của Atletico.

16 bàn thắng của Ronaldo tại Champions League 2015/2016
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X