Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Barca - Juventus: Lịch sử và tiếp nối lịch sử!

Thứ Năm 14/05/2015 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juventus chưa từng giành cú ăn 3 trong lịch sử, còn Barca đã 1 lần làm được điều này vào năm 2009. Trận chung kết Champions League 2014/15 một trong hai đội sẽ có cơ hội tạo nên lịch sử hoặc viết tiếp lịch sử.

Hai cái tên cuối cùng bước vào trận chung kết Champions League 2014/15 đã được xác định, Barca của La Liga và Juventus của Serie A sẽ là hai cái tên có mặt trong trận chung kết tại Berlin. Không quá khi nói rằng trận chung kết Champions League giữa Juventus và Barca trên sân Olympic ở thủ đô Berlin, Đức ngày 7/6 được xem là trận đấu “ăn 3” của bóng đá châu Âu mùa này. Trước khi giành vé vào chung kết Champions League mùa này, Juventus đã lên ngôi Scudetto và giành quyền vào chơi ở chung kết Coppa Italia gặp Lazio. Tương tự, Barca cũng chiếm thế thượng phong tại La Liga và chờ ngày đọ sức với Athletic Bilbao ở chung kết cúp nhà Vua.
Chung ket Champions League 201415 goi ten Barca hay Juventus hinh anh
Juventus và cơ hội giành cú ăn 3 lịch sử
Những thống kê chỉ ra rằng Juventus chưa từng giành cú ăn 3 trong lịch sử, còn Barca đã 1 lần làm được điều này vào năm 2009. Juventus và Barca đã từng gặp nhau tổng cộng 4 lần với 8 trận trong quá khứ. Đại diện Italia chiếm ưu thế với 4 thắng, 2 hòa, 2 thua. Barca đã có tổng cộng 4 lần đăng quang Champions League (vào các năm 1992, 2006, 2009 và 2011) và giành vé vào chung kết ở 3 lần khác (1961, 1986 và 1994). Cuộc đụng độ với Juve là trận chung kết thứ 8 trong lịch sử mà Blaugrana góp mặt. Juventus mới chỉ có 2 lần lên ngôi sau 8 lần giành quyền vào chung kết Champions League (vào các năm 1985 và 1996). Ngoài ra Bà đầm già thành Turin có 5 lần vào chung kết khác nhưng chưa từng giành chiến thắng (1973, 1983, 1997, 1998 và 2003).

Barca đã bước những bước tiến vững chắc tới trận chung kết Champions League. Sau hai lượt trận, họ đánh bại Man City 3-1 ở vòng 1/8, quật ngã PSG 5-1 ở vòng tứ kết và vượt qua Bayern Munich 5-3 ở vòng bán kết. Với những gì đang thể hiện, đội bóng của HLV Luis Enrique đang được đánh giá là ứng viên lớn nhất cho danh hiệu vô địch Champions League. Lúc này, Barca đang có lực lượng mạnh nhất khi không có cầu thủ nào dính chấn thương. Bộ ba MSN với sự có mặt của Suarez, Neymar và Messi đang đạt phong độ cực cao. Riêng ở mùa giải này, ba tiền đạo của Barca đã ghi tổng cộng 114 bàn. Họ cũng là 3 chân sút có số lần dứt điểm nhiều nhất ở Champions League mùa này. Dưới sự dẫn dắt của HLV Enrique Barca luôn đa dạng và biến hóa khôn lường. Họ luôn tìm được đấu pháp hợp lý với từng đối thủ, chính điều này khiến đội bóng chủ sân Nou Camp luôn kiểm soát hoàn toàn trận đấu.
Chung ket Champions League 201415 goi ten Barca hay Juventus hinh anh 2
Barca được đánh giá rất cao ở mùa giải này
Hàng thủ của Barca mùa này cũng có sự tiến bộ vượt bậc, họ là đội bóng để thủng lưới ít nhất tại La Liga với chỉ để thủng lưới 19 bàn sau 36 trận. Bộ đôi thủ thành Bravo và Ter Stegen thay nhau chơi tốt tại La Liga và Champions League. Để góp mặt trong trận Chung kết, Barca đã nhận 10 bàn thua sau 12 trận đấu. Ter Stegen có 6 trận giữ sạch lưới, giúp Barca có 10 chiến thắng. Cách đây 3 năm, các cầu thủ Barca đã chứng tỏ sự vĩ đại trên bản đồ bóng đá Thế giới. Chỉ trong vòng 1 năm, đội chủ sân Nou Camp dưới sự dẫn dắt của HLV Guardiola đã mang về phòng truyền thống tới 6 danh hiệu tại tất cả các giải đấu tham dự. Mở màn cho năm lịch sử 2009 chính là chiếc Cup nhà Vua vào ngày 13 tháng 5 và kết thúc bằng chức vô địch FIFA Club World Cup (19/12). Nếu Barca của Luis Enrique lên ngôi tại Champions League họ hoàn toàn có thể có được thành tích này. Trong lịch sử Barca, chỉ có duy nhất một người vô địch châu Âu ngay trong mùa giải đầu tiên là Pep Guardiola. Bây giờ, Enrique đã cùng Barca đi đến trận Chung kết và ông muốn lịch sử sẽ lại ghi tên mình.
Mặc dù không được đánh giá cao như Barca ở mùa này, tuy nhiên trong một trận chung kết Champions League thì mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Juventus càng chơi càng hay ở giai đoạn cuối mùa. Ở trận bán kết lượt về, đội khách đã chịu sức ép lớn sau bàn thắng của Ronaldo nhưng họ không sụp đổ. Nếu như Barca còn cách cú ăn ba 3 trận đấu nữa, thì Juve chỉ còn cách lịch sử 2 trận nữa mà thôi. Họ đã đoạt Scudetto và đi tới hai trận Chung kết ở Coppa Italia và Champions League. Juventus có bộ đôi tiền đạo Tevez và Morata đang đạt phong độ rất cao. Ngoài ra, họ còn có những cầu thủ có khả năng định đoạt trận đấu như Andrea Pirlo, Gigi Buffon, Paul Pogba hay Arturo Vidal. Nếu như Barca có bộ ba MSN để kỳ vọng thì Juve cũng không thiếu nhân tố có khả năng tạo ra khác biệt.

Dưới thời HL Max Allegri đại diện của Serie A cũng chơi biến hóa và lỳ lợm hơn rất nhiều. Trong suốt mùa giải này, Allegri đã có nhiều chiến thuật sáng suốt, kết quả là ông đang đứng trước cơ hội đoạt cú ăn ba lịch sử với Juventus. Và có lẽ chỉ với Allegri, Juventus mới có thể lập được kỳ tích này. Một yếu tố nữa cũng giúp “Lão phu nhân” hy vọng vượt qua Barca đó là sự chắc chắn đến từ hàng phòng ngự. Tại Champions League, Juventus mới để thủng lưới 6 bàn con số này bên phía Barca là 10. Những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Evra, Lichsteiner, Bonucci, Chiellini và Barzagli sẽ giúp khung thành của thủ môn Gigi Buffon chắc chắn hơn rất nhiều.

Trận chung kết Champions League 2014/15 sẽ là cơ hội để Luis Enrique hoặc Max Allegri đi vào lịch sử đội bóng, hy vọng “ăn 3” vẫn đang chờ Barca hoặc Juventus chinh phục.

Vương Nhung

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X