Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Champions League: Có một “Mùa hè Italia” ở Berlin

Thứ Năm 14/05/2015 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Champions League năm nay đã chính thức ghi tên Juventus sau 12 năm vắng bóng, một điều ít ai ngờ tới nhưng hoàn toàn xứng đáng.

Đêm qua, cái tên thứ hai sau Barcelona tham dự trận chung kết Champions League 2014/2015 đã được xác định, và đó không phải là một Real Madrid hùng mạnh mà lại là Juventus, đội bóng bị đánh giá là yếu nhất tại vòng bán kết. Với trận hòa 1-1 đầy quả cảm ngay trên sân Bernabeu, đại diện của Serie A đã tiếp tục câu chuyện cổ tích của mình và mang nó tới Berlin vào ngày 6/6 tới đây. Sau đúng 12 năm, Bà đầm già thành Turin mới lại góp mặt ở trận đấu danh giá bậc nhất ở cấp CLB.

Chung ket Champions League Co mot mua he Italia o Berlin hinh anh
Juve giành quyền vào trận chung kết Champions League sau 12 năm

Con số 12 có lẽ khiến nhiều người giật mình, đặc biệt là các tifosi-CĐV của ĐT Italia. Với đội bóng áo Thiên thanh, có một quy luật khá kỳ lạ đã tồn tại từ lâu, đó là cứ 12 năm họ lại vào chung kết World Cup một lần kể từ năm 1970. Lần lượt vào những chu kỳ 12 năm sau đó, từ 1982, 1994 cho tới 2006, Italia đều lọt vào trận đấu tranh cúp vàng bất chấp con đường đi của họ là dễ dàng hay khó khăn, một “lời nguyền 12 năm” khó lý giải và cũng vô cùng thú vị. Và đến hôm qua, người ta một lần nữa lại phải nhắc tới mối liên hệ bí ẩn giữa con số này với nền bóng đá hình chiếc ủng khi Juventus trở lại trận chung kết Champions League sau đúng “một giáp”.

Mùa hè năm 2003 chứng kiến việc Serie A phủ bóng lên toàn cõi châu Âu khi trận đấu cuối cùng của Champions League là chuyện nội bộ của người Ý. Hai gã khổng lồ Juventus và AC Milan chạm trán nhau tại Old Trafford để phân định thắng thua, và cuối cùng thầy trò HLV Carlo Ancelotti đã lên ngôi sau loạt sút phạt đền cân não. Đó là kỷ niệm vẫn làm day dứt rất nhiều CĐV của Juve, bởi đó là lần gần nhất mà họ tới gần ngôi vương châu lục đến thế. 12 mùa hè đã trôi qua và không năm nào Juve có mặt ở trận đấu cuối cùng, thậm chí họ còn dính vào vụ Calciopoli - scandal dàn xếp tỷ số lớn nhất lịch sử bóng đá Italia và bị giáng xuống Serie B. Sau rất nhiều nỗ lực cải tổ, Bianconeri lên hạng vào mùa giải 2007/2008 và dần dần lấy lại thế độc tôn ở giải quốc nội. Tuy nhiên, ở đấu trường châu Âu, họ vẫn chưa thể tìm lại được hình ảnh của một ông lớn ngày nào khi luôn phải dừng bước sớm. Ở mùa giải năm ngoái, họ còn bị loại ngay từ vòng bảng và nhường suất đi tiếp cho Real Madrid và Galatasaray.

Nhưng rồi ở mùa giải năm nay, Juve cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác khi thi đấu lỳ lợm hơn hẳn ở đấu trường châu Âu. Các học trò của HLV Max Allegri càng vào sâu thi đấu càng hay, cũng giống hệt như những gì ĐT Italia thường thể hiện. Để rồi sau trận đấu với Real đêm qua, họ cũng lại tái hiện quy luật 12 năm của Azzurri và có mặt ở trận đấu cuối cùng. Trận chung kết Champions League năm nay diễn ra ở Berlin, nhưng có lẽ những CĐV của Juve nói riêng và Serie A nói chung đang cảm thấy có một “Mùa hè Italia” đang trỗi dậy. Con đường của Juve tới trận chung kết khiến người ta liên tưởng tới hình ảnh của ĐT Italia ở World Cup, và sẽ chẳng có gì miêu tả sự trùng hợp ấy hoàn hảo hơn bài ca bất hủ “Un Estate Italiana”.

Chung ket Champions League Co mot mua he Italia o Berlin hinh anh 2
Juve giành chiến thắng vô cùng xứng đáng trước Real

Trong đoạn điệp khúc của bài hát, tiếng hát truyền cảm của nam danh ca Edoardo Bennato và giọng hát khàn đặc trưng của nữ ca sĩ Gianna Nannini đã cất lên rằng: “Cùng dõi theo từng bàn thắng trong màn đêm huyền ảo, dưới bầu trời Italia nóng bỏng. Trong những đáy mắt đều bùng cháy khát khao chiến thắng. Một mùa hè nữa lại đến và lại thêm một trận cầu sôi động”. Đêm qua, dường như người ta đã thấy những giai điệu quen thuộc ấy vang lên tại Bernabeu khi một Juve quả cảm đánh bại Real Madrid một cách thuyết phục. Đội bóng ấy là tập hợp của những cầu thủ đã bị hắt hủi, đó là một Tevez bị Man City ruồng rẫy, một Evra bị Man Utd dứt tình, một Pirlo bị cho là đã quá già cỗi tại Milan và một Morata không thể tìm kiếm chỗ đứng tại chính Real Madrid. Hôm qua họ hạ gục Kền kền trắng, đội đã góp phần khiến họ dừng bước đầy tủi hổ ngay ở vòng bảng năm ngoái và gieo sầu cho Ancelotti, người đã khiến họ ôm hận đúng 12 năm về trước. Trong trận đấu hôm qua, người ta thấy được sự “bùng cháy khát khao chiến thắng” của những con người bị ruồng bỏ và sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, trên đầu họ giờ là một “màn đêm huyền ảo” với chiến thắng oanh liệt trước các nhà ĐKVĐ.

Còn nhớ trong buổi lễ bốc thăm vòng 1/8, huyền thoại của Dortmund và cũng là đại sứ của trận chung kết Champions League năm nay, Karl-Heinz Riedle đã khẽ cười mỉm khi lá thăm may rủi đưa đội bóng của ông tái ngộ với Juventus. Chính Riedle là người đã ghi cú đúp vào lưới Juve trong trận chung kết mùa 1996/1997 để đem về chiến thắng chung cuộc 3-1 cho Dortmund. Nhưng cuối cùng đội bóng vùng Ruhr lại thảm bại dưới tay Bà đầm già, và giờ đây có lẽ Riedel chẳng còn cười được nữa khi ông bắt gặp chính Juve ở sân Olympic vào ngày 6/6 tới đây. Trận đấu cuối cùng của mùa giải sẽ diễn ra trên đất Đức, nhưng có lẽ những người hâm mộ Juve và cả Serie A đều đang bừng lên một khúc ca quen thuộc: “Cùng dõi theo từng bàn thắng trong màn đêm huyền ảo, dưới bầu trời Italia nóng bỏng…”

Xem lại trận Real Madrid 1-1 Juventus (bán kết lượt về Champions League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X