Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Champions League 2016/17: Chiến binh và Phù thủy

Thứ Bảy 03/06/2017 13:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu trận đấu giữa Real vs Juventus diễn ra vào đầu mùa giải, thật buồn cười nếu ai đó cho rằng Mario Mandzukic và Isco Alarcon sẽ là những diễn viên chính. Nhưng trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải, ý kiến đó lại hợp lý một cách bất ngờ.


Mandzukic và Isco từng là hai người thừa của Juve và Real Madrid. Tuy nhiên, 2 “kẻ bỏ đi” này đã trở thành quân bài chiến thuật quan trọng nhất trong đội hình của Max Allegri và Zinedine Zidane trong trận đấu chung kết Champions League đêm nay. Cả 2 vẫn cống hiến những phẩm chất tốt nhất của mình cho CLB, nhưng đều ở những vị trí vô cùng lạ lẫm.
Isco – Ảo thuật gia của Kền kền trắng
Trước mùa bóng này, Chủ tịch Perez chỉ mong ai đó gõ cửa và rước tiền vệ người Tây Ban Nha càng nhanh càng tốt. Nhưng trong một mùa hè lặng lẽ, chẳng một ai rời Bernabeu, và BLĐ Real lại phải chờ thêm những kỳ chuyển nhượng tiếp theo để “tống cổ” Cậu bé vàng 2012. Đóng vai trò dự bị tại đội bóng Hoàng gia, Isco thường xuyên phải chứng kiến các đồng đội thi đấu từ ngoài đường pitch. 3 trận đầu tiên của La Liga, số phút ra sân của tiền vệ 25 tuổi là 17, 28 và 10’ – một con số đáng xấu hổ.
Chung ket Champions League 201617 Chien binh va Phu thuy hinh anh
Isco là quân bài tẩy của Zidane trong trận thắng Atletico 3-0
Tuy nhiên, bước ngoặt của mùa giải đến với Isco đến từ chấn thương của siêu sao Gareth Bale. Trong giai đoạn thiếu vắng cầu thủ xứ Wales, HLV Zidane đã thử nghiệm đội hình bằng cách dẹp bỏ 4-3-3 và thay bằng 4-3-1-2, sơ đồ phát huy được tài năng của Isco. Và anh đã đáp trả chiến lược gia người Pháp bằng những màn trình diễn tuyệt vời mà đỉnh cao là 2 trận bán kết với Atletico Madrid tại Cup C1. Thay vì làm bạn với băng ghế dự bị, như James Rodriguez, giờ đây Isco là ngôi sao quan trọng bậc nhất của Real Madrid, như… Ronaldo.

Ở vị trí dẫn dắt hàng công Real, Isco đã có một hiệp đấu hơn cả trong trò chơi điện tử. Theo thống kê, trong trận bán kết lượt đi với đối thủ cùng thành phố, cầu thủ sinh năm 1992 đã có tỷ lệ chuyền bóng “kinh hoàng” – 100%. Con số này sang hiệp 2 có thấp đi chút đỉnh, chỉ còn… 98% với duy nhất 1 đường chuyền hỏng trong tổng số 69 đường. Có thêm một cái tên ở hàng tiền vệ, bộ 3 Kroos – Casemiro – Modric hoàn toàn rảnh chân để dọn dẹp tuyến giữa, và Real Madrid đã thống trị hoàn toàn trận đấu ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng thủ.
Cái khó ló cái khôn, sự thiếu vắng của bản hợp đồng đắt giá nhất Bernabeu (Gareth Bale – PV) đã đem lại cho Zidane một tân binh thậm chí còn xuất sắc hơn. Isco chính là chất xúc tác tuyệt vời giúp Kền kền bay cao trong mùa giải này. Với một cầu thủ đã trải qua 4 mùa bóng tại Bernabeu và góp mặt ở 2 trận chung kết Champions League dưới vai trò dự bị (vào sân phút 59 mùa 2013/14 và phút 72 ở mùa giải trước), đây dự kiến sẽ là lần đầu tiên Isco ra sân từ đầu, trong trận chung kết thứ 3 của riêng mình. Sẽ là một cuộc chiến cam go với hàng phòng ngự mạnh nhất thế giới, và để mở cánh cửa dẫn đến khung thành Buffon, Real Madrid đang đặt niềm hy vọng lớn vào “Phù thủy” Isco.
Isco bày tỏ cảm giác khi thi đấu cùng siêu sao Ronaldo
Tiền vệ Isco khẳng định rất dễ dàng để chơi bóng bên cạnh một tên tuổi lớn như Cristiano Ronaldo tại Real Madrid.

Mario Mandzukic - Chiến binh của Ngựa vằn
Sau khi trải qua một mùa bóng đáng thất vọng trên phương diện cá nhân (Manzukic chỉ ghi được 13 bàn thắng), Bà đầm già thành Turin quyết định chi 90 triệu euro để giải phóng hợp đồng cho Gonzalo Higuain. Chân sút người Argentina thực tế đã không làm Juve thất vọng, với tổng cộng 32 bàn thắng trên mọi mặt trận. Tất nhiên không thể không nhắc đến sao trẻ nổi như cồn Paulo Dybala.
Với 2 ngôi sao đẳng cấp trên hàng công, con đường đến với trận chung kết của tiền đạo Croatia vì thế, thậm chí còn chông gai hơn “người cùng khổ” Isco. Sau khi gây thất vọng với 13 bàn thắng ở mùa trước, mùa này chàng Mario còn ghi ít bàn thắng hơn (10 bàn thắng). Đó không thể là trình độ của một tiền đạo tại CLB xuất sắc nhất Italia, nhưng ngạc nhiên thay, Mandzukic mới đây đã được các CĐV bầu chọn là… cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải.
Anh cũng ra sân thường xuyên trong màu áo Bà đầm già ở mùa giải này, nhưng chỉ thực sự đóng vai trò quan trọng trong đội hình Juve ở nửa cuối mùa giải. Từ vị trí tiền đạo mũi nhọn, Super Mario được Max Allegri kéo về chơi tiền vệ cánh trái và tại đây, anh đã tạo ra một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất của bóng đá châu Âu. Thay vì nhận bóng từ các đồng đội và dứt điểm, giờ đây chân sút 31 tuổi sẵn sàng lao vào những điểm nóng nhất trên sân để “đánh lộn”. Trung bình mỗi trận, “tiền đạo” Mandzukic có 1,2 pha tắc bóng và 0,8 lần cắt bóng. Con số 9 thẻ vàng (nhiều thứ 2 Juventus) đã nói lên tất cả phẩm chất máu lửa của cầu thủ sinh năm 1986.
Chung ket Champions League 201617 Chien binh va Phu thuy hinh anh 2
Mario Mandzukic đã lùi xuống để Juve tiến lên

HLV xếp đá tiền đạo cánh, anh sẵn sàng thi đấu. HLV xếp đá tiền vệ tấn công, Mandzukic ngoan ngoãn làm theo. Khi Sami Khedira nghỉ chấn thương, người ta lại thấy Mario Mandzukic lao về vòng tròn giữa sân để dọn dẹp như Kante. Và bây giờ, Allegri đã “chốt” anh ở vị trí tiền vệ trái trong sơ đồ 4-2-3-1. Nếu ai đó đặt câu hỏi, liệu Man United có mua Manzukic về để thế chỗ Ibra hay không, câu trả lời chắc chắn là không vì thành tích ghi bàn của anh rất khiêm tốn. Nhưng vấn đề ở chỗ, ai bán mà mua? Mandzukic mới được Juve gia hạn hợp đồng thêm 1 năm và có thể nói, anh là tài sản “vô giá” của CLB Italia lúc này. Kiếm đâu ra một chiến binh như thế trên toàn cõi châu Âu bây giờ?
Tất nhiên, với xuất phát điểm là tiền đạo, Mandzukic hoàn toàn có thể ghi bàn khi nhìn thấy bất kỳ cơ hội nào, như trong trận bán kết lượt về với Monaco. Có thể nói, cả mùa giải của Mario Mandzukic được gói gọn trong trận đấu đó. Trong suốt 90 phút có mặt trên sân, anh có mặt ở mọi điểm nóng, ghi bàn thắng mở tỷ số, giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận và… nhận một thẻ vàng. Đừng nhìn vào hàng phòng ngự của Juve mà cho rằng, hàng công của đội bóng này yếu đuối. Với Dybala – Higuain – Cuadrado và Mario Mandzukic, Juve có thể phá lưới mọi đội bóng. Tất nhiên trong trận đấu cuối cùng, Mandzukic có thể không đóng vai trò ghi bàn mà anh sẽ được giao nhiệm vụ kèm chặt một cầu thủ của Real, như Isco chẳng hạn.
Sẽ là một cuộc đối đầu thú vị ở chung kết Champions League với Real tấn công và Juve phòng ngự. Liệu Phù thủy Isco sẽ thêm một lần chắp cánh cho Real Madrid bằng màn trình diễn ma thuật trên sân cỏ, hay Chiến binh Mandzukic sẽ bóp vụn đôi cánh của Kền kền? Thành bại của cặp đấu này sẽ quyết định trận đấu, quyết định cả mùa giải của 2 đội bóng xuất sắc nhất hành tinh thời điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X