Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết C1: Real mới là bậc thầy về phòng ngự

Thứ Sáu 27/05/2016 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết C1 giữa Real vs Altetico sẽ diễn ra vào đêm nay tại San Siro. Nơi mà ở đó hai đội bóng thành Madrid sẽ đọ tài cao thấp để tìm ra nhà vua mới ở châu Âu.

⇒ Theo dõi thông tin kết quả Eurobảng xếp hạng Euro 2016

Trước trận chung kết C1 vào ngày mai, có lẽ tất cả đều đang nghĩ rằng trận Real vs Atletico sẽ là màn đọ tài giữa hai trường phái tấn công và phòng ngự. Kền kền trắng của Zidane xây dựng thành công trên nền tảng tấn công tổng lực và Rojiblancos đã quá nổi tiếng với khả năng phòng ngự. Tuy vậy quan điểm này chỉ đúng một nửa. Thầy trò HLV Simeone vẫn sẽ mang “đặc sản” phòng ngự phản công lên mức thượng thừa của mình tới San Siro. Chiến thuật áp sát nhanh với triết lý phá lối chơi của đối thủ đã giúp nửa đỏ trắng thành Madrid vượt qua hai gã khổng lồ Barca và Bayern. Tất nhiên không có lý do gì Torres và các đồng đội lại từ bỏ cách chơi sở trường của mình trong trận chung kết C1 với người hàng xóm vào ngày mai.

Thế nhưng, không chỉ có Atletico là đội bóng mạnh về phòng ngự. Thậm chí Real mới xứng danh là bậc thầy về việc bảo vệ khung thành ở mùa giải này, nếu chỉ tính riêng tại đấu trường Champions League. Để giành được tấm vé tới San Siro, hai đội bóng thành Madrid đã trải qua tất cả 13 trận thi đấu. Tính tới thời điểm này, Atletico đã để thủng lưới trong 4 trận, giữ sạch lưới trong 9 trận còn lại, một thành tích ấn tượng, phản ánh đúng triết lý phòng ngự phản công của Simeone. Tuy nhiên người hàng xóm của họ còn làm được hơn thế. Cụ thể, trong suốt hành trình tại đấu trường khắc nghiệt nhất CLB ở mùa giải này, Real chỉ để thủng lưới 2 trận. Con số này còn tỏ ra ấn tượng hơn khi biết rằng 1 trận thủ tục gặp Shakhtar Donetsk (diễn ra 4 ngày sau trận El Clasico). Trận còn lại là thất bại trước Woflsburg, một trận đấu mà các chuyên gia đã mổ xẻ là do quá chủ quan của Kền kền trắng.

Chung ket C1 Real moi la bac thay ve phong ngu hinh anh
Pepe đã kèm người bằng sự phán đoán chứ không hùng hổ như trước

Việc một đội bóng nổi tiếng phòng ngự lỏng lẻo như Real đột nhiên chơi hiệu quả nhờ nhiều yếu tố hội tụ. Đầu tiên là sự hồi xuân của Pepe để tạo ra cặp trung vệ thép cho đội bóng áo trắng. Nhờ bàn tay của Zidane, bản năng “máy chém” của tuyển thủ Bồ Đào Nha đã giảm đi đáng kể. Thay vào đó, trung vệ sinh năm 1983 thi đấu mềm dẻo và có đầu óc hơn. Thay vì lao thiêu thân như trước, Pepe luôn chọn đúng thời điểm vào bóng. Cụ thể trong 8 trận ra sân ở Champions League mùa này, trung vệ 33 tuổi thắng trong các pha đối đầu 1v1 là 14/17 lần. Thậm chí anh mới chỉ phạm lỗi 20 lần so với 26 lần bị phạm lỗi. Sau 8 trận, Pepe chỉ bị 1 thẻ vàng, một con số đủ để thấy sự thay đổi hoàn toàn của anh.

Tất nhiên Pepe mới chỉ là 1 trong số các mắt xích tạo nên hàng thủ vững chắc cho Kền kền trắng. Không thể không kể để đến đội trưởng Ramos, thủ lĩnh đích thực của Real vào thời điểm này. Chắc chắn tuyển thủ Tây Ban Nha vẫn được coi là trung vệ số 1 thế giới trong 5 năm trở lại đây. Cũng giống như Pepe, cầu thủ người Sevilla không còn quá sa đà vào các pha chơi xấu hay chặt chém để dính thẻ như trước. Lối chơi đầu óc, phán đoán được Ramos đưa lên hàng đầu. Cùng với tư chất thủ lĩnh để chỉ đạo hàng thủ đội nhà. Nhưng cũng không thể bỏ qua sự xuất sắc của thủ môn Keylor Navas, người đã giữ sạch lưới trong 9/10 trận ở mùa giải này, trong đó có 1 lần cản phá penalty thành công.

Chung ket C1 Real moi la bac thay ve phong ngu hinh anh 2
Sự xuất hiện của Casemiro giúp Real phòng ngự từ xa rất hiệu quả

Sự vững chắc của hàng thủ Real dưới thời Zidane dễ nhận ra nhất là sự góp mặt của “máy quét” Casemiro. Việc bố trí một cầu thủ chuyên đánh chặn ở khu vực giữa sân giúp Kền kền trắng có một tuyến giữa mang chỉ số an toàn cao. Cùng với khả năng điều tiết của Modric và Kroos giúp cho họ giành nhiều lợi thế để chiếm lĩnh khu vực giữa sân. Bên cạnh đó trong triết lý của Zizou, người ta cũng thấy Ronaldo chịu khó lùi về hỗ trợ phòng ngự hơn, điều mà gần như ít xuất hiện ở các đời HLV trước. Nói chung, ông thầy người Pháp đang tạo ra một hệ thống pressing để phòng ngự từ xa gồm toàn bộ 11 cầu thủ trên sân. Kể cả BBC cũng có những vai trò nhất định trong yêu cầu bảo vệ khung thành của Navas.

Những điểm nóng chiến thuật quyết định trận chung kết Real vs Atletico
(Bongda24h.vn) – Trận chung kết cúp C1 châu Âu 2015/16 là màn chạm trán giữa một Real Madrid đầy rẫy siêu sao với một tập thể gắn kết của Atletico Madrid. Đây...

Real tiến đến San Siro sau khi đánh bại Man City ở bán kết bằng bàn thắng duy nhất còn phần may mắn của Bale. Hành trang của họ cũng là 270 phút liên tiếp chưa bị thủng lưới, xa hơn đôi chút là 6/7 trận gần nhất tại Champions League mà Navas chưa phải nhận bàn thua. Trong khi đó, người đồng nghiệp Oblak bên kia chiến tuyến đã để lọt lưới tới 4 lần trong 3 trận gần nhất của Rojiblancos. Vì thế mới nói Real mới là đội có điểm tựa hàng thủ vững chắc hơn Atletico trước trận chung kết Champions League tại San Siro vào ngày mai.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X