Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức: Cáo già giả dạng cừu non?

Thứ Tư 03/06/2015 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thế giới hả hê, châu Âu mừng ra mặt sau sự kiện Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức chỉ sau vài ngày tái đắc cử. Nhưng trên thực tế, không ai có thể hiểu được những toan tính mà người đàn ông quyền lực 79 tuổi nghĩ ra trong đầu lúc này.

Làng bóng đá thế giới đang đi từ hết cú sốc này đến cú sốc khác. Ngay sau khi 6 quan chức FIFA bị Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt khẩn cấp để điều tra tham nhũng thì làng túc cầu lại tiếp tục chứng kiến cú sốc lớn khác đến từ việc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức sau 17 năm trị vì FIFA. Trước đó, ông Blatter đã thắng áp ảo trong cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA diễn ra vào ngày 29/5 mới đây để lần thứ 5 tái đắc cử cương vị trên. Mặc dù bị châu Âu tẩy chay nhưng việc ông Blatter tái đắc cử trước đó là nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ các Liên đoàn châu Á hay châu Phi.

Có nhiều ý kiến cho rằng, ông Sepp Blatter từ chức Chủ tịch FIFA vì không chịu được sức ép lớn, chỉ trích của truyền thông về nạn tham nhũng của các quan chức trong suốt thời gian qua. Nhưng chỉ vì lý do trên, Sepp Blatter còn tham gia tranh cử làm gì? Ai cũng biết rằng, sự kiện nạn tham nhũng của FIFA bị vạch trần trước cuộc bầu cử, Liên đoàn bóng đá châu Âu dọa tẩy chay World Cup nếu như Blatter tại vị, nhưng cuối cùng thì sao? Người đàn ông quyền lực 79 tuổi vẫn bỏ ngoài tai để tiếp tục cho cuộc bầu cử và cuối cùng ông đã vượt qua Ali bin al-Hussein với chiến thắng áp đảo để giữ vững cương vị.

Chu tich FIFA Sepp Blatter tu chuc Cao gia gia dang cuu non hinh anh
Chủ tịch Sepp Blatter từ chức chỉ là chiêu trò.

Sau sự kiện trên, thế giới được phen hả hê, châu Âu mừng ra mặt bởi họ tin rằng đế chế độc tài của Sepp Blatter trong suốt 17 năm qua đã chính thức kết thúc. Và giờ đây đã đến lúc để những chính sách mới về một nền bóng đá dân chủ, văn minh mà Chủ tịch UEFA - Michel Platini hay cựu danh thủ Luis Figo vạch ra trước đó có dịp để thể hiện. Nhưng nên nhớ rằng, ông Blatter nổi tiếng với người “nói lời mà không giữ lời”. Cụ thể, cách đây không lâu người đàn ông quyền lực này đã khẳng định bản thân sẽ không tham gia cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA được tổ thức vào tháng 5/2015, nhưng cuối cùng ông đã nuốt lời. Và đêm qua, Blatter đã tuyên bố rằng ông “sẽ” từ chức và mong muốn FIFA nhanh chóng tổ chức một cuộc bầu cử lại để tìm ra tân Chủ tịch. Được biết, kỳ đại hội tiếp theo của FIFA sẽ được tổ chức tại Mexico vào 13/5/2016, và trong suốt thời gian đó ai sẽ thay Blatter nắm giữ chức Chủ tịch FIFA?

Có hai phương án hiện tại. Một là ông Blatter sẽ tiếp tục nắm giữ chức Chủ tịch FIFA cho đến khi diễn ra đại hội. Nên nhớ rằng từ giờ cho tới thời điểm đó còn 1 năm nữa, và biết đâu trong một ngày đẹp trời, ông Blatter lại tuyên bố rằng mình đã suy nghĩ lại và muốn tiếp tục cương vị trên? Hôm qua, người đàn ông quyền lực 79 tuổi đã tuyên bố sẽ từ chức, nhưng lời khẳng định trên vẫn chưa có một văn bản nào cụ thể, chưa có một con dấu đỏ nào khẳng định, và người hâm mộ bóng đá hoàn toàn có thể coi đó là “lời nói gió bay”. Hai là, ông Blatter nhiều khả năng sẽ đưa một người tạm thời lên nắm quyền chức Chủ tịch FIFA – đương nhiên chắc chắn sẽ là tay chân của người đàn ông này. Nên nhớ rằng hồi năm 1998, ông Blatter đã được chính người tiền nhiệm của mình là Joao Havelange cất nhắc và đưa ông trở thành Chủ tịch FIFA. Và có một điều ít ai biết tời rằng ông Blatter đã bắt đầu sự nghiệp của mình trên cương vị Chủ tịch FIFA từ những chiếc phong bì dày cộm. Nếu sâu chuỗi lại những dự kiện này thì phải chăng việc ông Blatter từ chức là có ẩn ý rất lớn?

Trước làn sóng chỉ trích, làn sóng tẩy chay của châu Âu và các Liên đoàn bóng đá khác vì nạn tham nhũng, Blatter đã cố xây dựng uy quyền của mình để cho quyền lực trên không thể rơi vào tay người ngoài (ý ám chỉ Michel Platini, Luis Figo… những người luôn muốn lật đổ Blatter). Rất có thể, Blatter sẽ đưa đàn em của mình lên nắm quyền và xét cho cùng FIFA cũng không thể thoát khỏi được đế chế của người đàn ông 79 tuổi. Mặc khác, ông Blatter cũng đá quả bóng trách nhiệm về nạn tham nhũng của FIFA khi gần đây FBI đã vào cuộc một cách quyết liệt. Mặc dù tới thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra này của Mỹ chưa có chứng cứ nào về việc Blatter tham nhũng nhưng ai cũng hiểu được rằng, suốt 17 năm qua không có chuyện ông Blatter không biết bộ sậu của mình trong hàng ghế lãnh đạo FIFA tham nhũng. Những bí mật đang dần được hé lộ, từ việc tham nhũng giúp Nam Phi đăng cai World Cup 2010 tới Qatar 2022 đang khiến cho FIFA mất dần hình ảnh trong mắt NHM. Và sự thoái lui của Blatter không phải là điểm kết thúc cho một chế độ độc tài mang tên “Bố già Blatter” – theo cách gọi của truyền thông Thụy Sỹ.

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X