Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea lọt vào chung kết Europa League: Một bước đến vinh quang

Thứ Bảy 04/05/2013 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các khán đài vẫn hát vang tên Mourinho và trương đầy biểu ngữ mời chiến lược gia người Bồ trở lại Stamford Bridge. Nhưng Rafa Benitez chẳng thèm bận tâm vì ông sắp hoàn thiện bản CV của mình bằng một danh hiệu. Thời gian: 1h45, ngày 16/5. Địa điểm: Amsterdam Arena. Đối thủ: Benfica.

Đó là trận chung kết thứ 4 của Chelsea ở mùa giải này, và thứ 2 dưới thời Benitez. Hồi đầu mùa, khi Di Matteo còn dẫn dắt, họ đã thua Man City 2-3 trong trận tranh Community Shield, và bị Atletico Madrid hạ nhục 4-1 ở Siêu Cúp châu Âu. Ngày 16/12, Benitez lỡ cơ hội giành danh hiệu đầu tiên cùng CLB mới khi Chelsea gục ngã 0-1 trước Corinthians ở chung kết Cúp thế giới các CLB. Và bây giờ, Europa League là cơ hội cuối cùng của chiến lược gia người TBN.

Chelsea
 

Những người hùng của Benitez

Chiến thắng của Chelsea không thoải mái như những gì được thể hiện trên bảng tỷ số bởi họ đã trải qua một hiệp một đầy âu lo. Khi Lampard và Ramires bỏ lỡ những cơ hội hết sức ngon ăn, còn Mohamed Salah tận dụng sự lơ là của cặp trung vệ Ivanovic-Cahill để mở tỷ số, các CĐV tại Stamford Bridge đã run rẩy nghĩ đến bóng ma thất bại ở những giải đấu cúp mà họ từng trải qua trước Swansea (cúp Liên đoàn) và Man City (Cúp FA). Nếu không có sự xuất sắc của Cech, nỗi ám ảnh đó có thể đã trở lại.

Nhưng 9 phút đầu hiệp hai đã thay đổi hoàn toàn cục diện ấy, khi Torres và Moses lần lượt lập công trước khi David Luiz ấn định chiến thắng 3-1 bằng một siêu phẩm. Đó cũng chính là ba cái tên gắn liền với thành công của Benitez tại Europa League mùa này. Dù trải qua gần 1000 phút tịt ngòi tại Premier League, nhưng Torres đã ghi 5 bàn ở 5 trận Europa League gần nhất. Tương tự là Moses với 4 bàn liên tiếp vào lưới Rubin Kazan và Basel. Còn David Luiz, trong trận thứ ba liên tiếp được đá tiền vệ trung tâm, tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ bởi khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt, và phẩm chất kỹ thuật hoàn hảo.

Dấu ấn của Benitez, dĩ nhiên, là không hề nhỏ. Không phải ngẫu nhiên mà ông cất những chuyên gia kỹ thuật như Mata, Oscar trên ghế dự bị và chỉ tung vào sân khi đã dẫn 3-1. Để phát huy tối đa sự hiệu quả, Torres cần những người hỗ trợ có lối chơi nhanh, đơn giản với những đường phát triển bóng trực diện, thay vì chuyền ngang. Moses, Ramires và David Luiz là những cầu thủ đáp ứng được yêu cầu đó, và thực tế đã chứng minh sự hiệu quả khi họ kết hợp với nhau.

Coi chừng lại vấp ngã

Nếu Benitez giúp Chelsea giành một chiếc Cúp và đoạt vé dự Champions League mùa giải sau, đó là một thành tích không tồi. Việc duy trì một vị trí trong tốp 4 có vẻ không quá khó với Chelsea (họ đang xếp thứ ba), nhưng chiến thắng ở một trận chung kết lại là chuyện khác.

Cho dù được coi là một nhà cầm quân có khả năng thay đổi cục diện trận đấu từ những quyết định thay người, Benitez từng bị chính các fan Chelsea chế nhạo là Vua "đá" cúp sau khi The Blues lần lượt gục ngã ở Cúp thế giới các CLB (chung kết), Cúp Liên đoàn và cúp FA (bán kết). Benfica chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị, và khó lường. Mùa trước, Chelsea từng loại đội bóng Bồ ở tứ kết Champions League sau những chiến thắng sát nút có phần may mắn. Nhưng Chelsea hiện tại không có được sự ổn định và may mắn giống như dưới thời Di Matteo, còn Benfica có phong độ cực tốt.

Việc Chelsea liên tục để thủng lưới ở 7 trận đấu liên tiếp tại Europa League là một minh chứng cho điểm yếu ở hàng phòng ngự với sự mất tập trung của cặp trung vệ trong việc kèm người, và tử huyệt ở bên cánh của Azpillicueta, khi Ivanovic được kéo vào đá trung vệ. Họ đã không ít lần lội ngược dòng thành công, nhờ sự tỏa sáng xuất thần của các cá nhân, nhưng đó luôn là cách thức gây đau tim cho người hâm mộ. Tại bán kết Cúp Liên đoàn, Chelsea từng bị Swansea quật ngã 2-0 ngay tại Stamford Bridge trong một trận đấu mà họ sút tới 28 cú, nhiều gấp... 8 lần đối phương. Hồi chung kết cúp Thế giới các CLB, họ cũng sút trúng đích nhiều gấp 3 lần Corinthians (6-2), nhưng mất cúp chỉ vì một pha đánh đầu của Guerrero.

Một lần nữa, Chelsea của Benitez lại rất gần một danh hiệu. Nhưng 90 phút (hay 120?) tại Amsterdam hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến đầy cam go.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X