Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea giành chức vô địch Europa League đầy ngoạn mục

Thứ Năm 16/05/2013 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chấp nhận làm "cửa dưới" khi chọn phong cách thực dụng để đối chọi lại triết lý tấn công của đối thủ Benfica, Chelsea đã khiến người hâm mộ phải trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau ở chung kết Europa League. Ban đầu là sự lo lắng xen lẫn thất vọng lúc Chelsea bị áp đảo, lấn lướt và không thể hiện được những nét vượt trội nhưng rồi họ đã được vui sướng và khá yên tâm về bản lĩnh, sự lì đòn của đội nhà sau bàn mở tỷ số của Torres. Tuy nhiên, họ lại rơi vào trạng thái hoang mang bở Benfica gỡ hoà thành công và lại không ngừng dồn ép. Song khi trận đấu sắp sửa kết thúc, họ đã được dịp vỡ oà trong hạnh phúc nhờ cú đánh đầu chuẩn xác của Ivanovic. Chelsea đã bước lên ngôi vô địch Europa League, qua đó hoàn tất đầy đủ bộ sưu tập danh hiệu ở châu Âu (gồm C1/Champions League, cúp C2 nay đã bị xoá sổ và cúp C3/Europa League), một thành tích mới chỉ có 4 đội khác làm được (Ajax, Bayern, Juventus, Barcelona).

Sự đời nhiều lúc thật oái năm. Từ hoàn cảnh "nỗi tủi hổ lớn nhất của bóng đá Anh" khi là nhà đương kim vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử bị loại ngay từ vòng bảng, giờ đây Chelsea lại trở thành gương mặt được gửi gắm biết bao kỳ vọng của cả một dân tộc, nhằm thoát khỏi một năm siêu thất bát của người Anh tại đấu trường châu Âu. Bản thân Chelsa cũng không muốn phải chấm dứt mùa giải 2012-2013 đầy biến động trong cảnh trắng tay. Càng về cuối mùa, The Blues chơi càng hay và đó là lý do để người ta tin vào thành công của thầy trò Benitez ở trận chung kết Europa League tuy nhiên Benfica đâu phải đối thủ tầm thường với lực lượng quy tụ những cầu thủ "tiềm năng" đang trong tầm ngắm của nhiều ông lớn, trong đó có ... Chelsea. Đội bóng BĐN luôn trung thành với chính sách "thành danh xong là bán", ấy thế mà giỏi một cái, sức mạnh của họ chẳng hề bị suy yếu nhiều. Há chẳng phải David Luiz và Ramires, hai chủ lực hiện tại của Chelsea, từng là cầu thủ không thể thay thế tại Benfica nhưng rốt cục sau khi họ ra đi, đội bóng vẫn tìm được người thay thế xứng đáng.

Hôm nay, HLV Benitez không thể có được sự phục vụ của đội trưởng John Terry và tiền vệ quan trọng Eden Hazard do chấn thương. Thực ra, ban đầu, Terry được cho sẽ xuất hiện trên băng ghé dự bị nhưng cuối cùng, có lẽ tình trạng thể lực khiến anh đành phải vắng mặt hoàn toàn còn "Ronaldo của nước Bỉ" đã đươc khẳng định không thể ra sân từ cách đây vài ngày. Vị trí của Terry ở hàng thủ được bàn giao cho Gary Cahill và Ivanovic đã được kéo vào trong hòng đảm bảo sự chắc chắn trong bối cảnh David Luiz được đẩy lên hàng tiền vệ sát cành cùng Lampard ở trung tuyến. Tiền vệ thay thế Hazard trên hệ thống tấn công "3 đỡ 1" là Ramires (lần hiếm hoi, cầu thủ người Brazil được đảm nhận vai trò đúng sở trường chứ mọi khi Ramires toàn phải chơi thấp giống một tiền vệ đánh chặn nhiều hơn). Hai gương mặt còn lại chơi ngang hàng với Ramires làm gì còn ai khác ngoài bộ đôi Oscar và Juan Mata trong khi trách nhiệm ghi bàn được đặt lên vai Fernando Torres, tiền đạo khá có duyên với Europa Leaugue mùa này dù anh vẫn chưa lấy lại nổi hình ảnh tốt nhất của mình.

Trên sân Amsterdam ArenA của Ajax Amsterdam, đội bóng giàu truyền thống nhất của Hà Lan, Benfica khởi đầu tốt hơn hẳn nhờ tuyệt đối trung thành với phong cách tấn công đậm chất Nam Mỹ. Họ chẳng ngại ngần triển khai thế trận tấn công quen thuộc trước một đối thủ được đánh giá cao hơn. Ngay phút thứ 2, Benfica đã tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi chân sút số 1 Cardozo đánh đầu vọt xà. Không lâu sau đó, Benfica đòi 11m bởi cho rằng Gary Cahill đã dùng tay cản bóng trong vòng cấm nhưng pha quay chậm đã chỉ ra trung vệ người Anh đã xài bộ phận khác hợp lệ (ngực). Đại diện của BĐN dần kiểm soát được khu vực giữa sân và tất nhiên chiếm ưu thế về thời gian khống chế bóng, tạo nền tảng chắc chắn cho các màn uy hiếp. Trong khi, Chelsea rất vật lộn xoay sở mà vẫn chưa đâu vào đâu. Hậu phương phải căng mình ra chống đỡ còn tuyến đầu chưa có được cơ hội nào đáng kể.

Phút thứ 10, Ivanovic mà không lăn xả thì Cech khó tránh được hiểm nguy và ngay sau đó, Gaitan, tiền vệ cánh người Argentina đã ra chân dứt điểm vọt xà ở tư thế thuận lợi trong vòng cấm, sau cú nhả bóng của Salvio. Tiếp đến, Rodrigo khá lúng túng trong một pha dàn xếp đá phạt nên không thể tung nổi cú kết thú đủ sức đe doạ được Petr Cech dù trái bóng tìm đến chân những 2 lần. Thực sự, phải sau 1/2 thời gian thi đấu của hiệp 1, Chelsea mới phần nào thể hiện được sức mạnh. Họ đã có vài đợt tấn công sắc nét đầu tiên tuy chưa thể gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương. Thực ra, nếu họ mạo hiểm hơn, dồn đội hình lên cao hơn chứ không chăm chăm tập trung số đông lực lượng trước vòng cấm địa thì có lẽ trận đấu sẽ được trở về mốc cân bằng.

Không còn quá lấn lướt như những phút đầu song bất cứ lúc nào, Benfca cũng làm các CĐV Chelsea trên khán đài phải lo lắng. Nicolas Gaitan là cầu thủ nổi bật nhất trên hàng công Benfica khi có mặt trên mọi điểm nóng, chỉ có điều anh cần cải thiện độ nhạy cảm và chuẩn xác trong các lần đối mặt với cầu môn. Tuy nhiên, tình huống nguy hiểm nhất của hiệp 1 lại thuộc về đội bóng Anh. Phút 38, từ cự ly khoảng 20m và chếch về cánh trái, Frank Lampard bất ngờ thực hiện cú sút sở trường. Trái bóng hơi ăn ra má ngoài nên đã tạo độ xoáy, làm thủ môn Artur ban đầu đoán sai hướng nhưng bằng phản xạ nhanh nhạy, anh vẫn kịp thời tung người cứu thua. Phải chăng đây là sự báo hiệu cho một hiệp 2 bùng nổ hơn, tốt hơn của Chelsea dù rằng nếu cứ đá chắc chắn, thực dụng như 45 phút đầu, The Blues vẫn có thể nghĩ đến một chiến thắng.

Song có vẻ Benitez không muốn điều chỉnh ý đồ đã được vạch ra từ đầu trận khi Chelsea vẫn đủng đỉnh tiếp cận hiệp 2 bằng phong thái "nhẫn nhịn", chịu lép vế đối thủ và nằm im chờ thời trong khi Benfica miệt mài triển khai lên bóng hòng tìm kiếm bằng được bàn thắng. Gaitan được trao đến hai cơ hội trong vòng vài phút nhưng anh chưa biết cách tận dụng. Phút 51, Oscar Cardoza bật cao hơn Cahill để thực hiện cú đánh đầu tung lưới Cech sau quả tạt của Gaitan nhưng trọng tài đã không công nhận vì lỗi việt vị của tiền đạo người Paraguay. Bộ mặt của Chelsea chưa nhiều biến chuyển so với hiệp 1 nhưng điều quan trọng, cái thời cơ định đoạt số phận trận đấu mà Benitez chờ đợi rốt cục đã xuất hiện. Phút 60, từ quả phát bóng lên của Petr Cech sau khi giải nguy thành công một đợt tấn công của Benfica, Juan Mata đẩy bóng nhẹ cho Torres và cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc, "vừa dũng mãnh vừa tốc độ" dẫn bóng lao về phía khung thành đội bạn. Anh lần lượt loại bỏ thủ quân Luisao rồi cả chốt chặn cuối cùng Artur trước khi dễ dàng đưa bóng vào lưới ở góc hẹp, ghi bàn thứ 6 tại Europa League mùa này.

Đây mới chính là phẩm chất đích thực của một tên tuổi lớn khi rất biết cách chứng tỏ mình đúng lúc, dựa trên hàng loạt ngôi sao với khả năng toả sáng lúc cần thiết chứ không "bừa bãi". Bị dẫn trước, HLV Jorge Jesus cuống cuồng thay liền hai cầu thủ và sự điều chỉnh kịp thời này dường như đã mang lại may mắn cho Benfica. Phút 66, trọng tài cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Azpilicueta để bóng chạm tay từ cu sút của Cardoza. Cứ cho hậu vệ người TBN không cố tình nhưng cái tay của anh chạm vào bóng rất lộ liễu nên làm sao, Chelsea tránh khỏi 11m. Chính Cardozo là người sút penalty và anh không mấy khó khăn đánh bại Petr Cech. Vậy là trận đấu trở về vạch xuất phát và Benfica lại nắm được cục diện, một phần do Chelsea cứ bảo thủ giữ vững đấu pháp chặt chẽ, như thể muốn kéo dài thời gian sang hai hiệp phụ, dù rằng xét về mặt thể lực, Chelsea khó lòng ăn được Benfica bởi đã phải trải qua lịch thi đấu vô cùng dày đặc trong cả mùa.

Phút 75, Torres ngã xuống sân sau pha va chạm với Luisao nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Trái với thái độ của Chelsea, Benfica vẫn ra sức uy hiếp, nỗ lực tấn công nhằm giải quyết nhanh gọn trận đấu cho đỡ mệt người. Phút 82, Cardozo có bóng ở ngay sát vạch 16m50 và anh quyết định thực hiện cú volley hết sức khó chịu nhưng Cech đã cản phá thành công khi kịp nhoài tay đẩy bóng qua xà ngang. Vài phút sau, Chelsea có câu trả lời thích đáng khi Frank Lampard nã đại bác từ khoảng cách xa hơn. Dù đã bay người hết cỡ nhưng Artur vẫn chẳng thể làm được gì và may mắn cho đội bóng BĐN, trái bóng đã dội trúng vào xà ngang. Thời gian trôi về những phút cuối và khi nhiều người đã sẵn sàng tinh thần bước vào hai hiệp phụ thì niềm vui sướng tột bậc đã đến với một đội. Trong quả phạt góc do Juan Mata thực hiện, Ivanovic chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu kỹ thuật, đem về "bàn thắng vàng" cho đội nhà.

Khó diễn tả hết sự đau đớn vô cùng của Benfica và những hàng nước mắt đã tuôn rơi sau tiếng còi mãn cuộc. Đội bóng BĐN đã chiến đấu hết mình và xứng đáng nhận phần thưởng to hơn song bóng đá luôn nghiệt ngã như vậy. Chiến thắng không phải lúc nào cũng thuộc về đội bóng chơi hay hơn song không thể nói Chelsea không xứng đáng. Rõ ràn, phải bằng một đấu pháp khoa học, đươc tính toán chi ly đến từng "chân tỡ kẽ tóc" cùng một cái đầu lạnh, Chelsea mới có thể năm thứ hai liên tiếp kiếm được vinh quang ở đấu trường chau Âu dù mùa này không thể vẻ vang bằng mùa trước song xét cho cùng, họ cũng đã bổ sung thêm một danh hiệu nữa vào bộ sưu tập.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole; Lampard, Luiz; Ramires, Mata, Oscar; Torres
Benfica: Artur; Almeida, Luisao, Garay (Jardel 78'), Melgarejo (Ola John 66'); Salvio, Perez, Matic, Gaitan; Rodrigo (Lima 66'), Cardozo

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X