Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Chẳng có Tiki-Taka nào cả, Messi mới là sự khác biệt

Thứ Năm 07/05/2015 04:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận Barcelona 3-0 Bayern Munich, ai cũng nói về thứ chiến thuật Tiki-Taka mờ mờ ảo ảo, nào là so sánh tài năng giữa Enrique và Guardiola. Thế nhưng rốt cục chẳng có một lối chơi nào cả, mà thay vào đó siêu nhân Messi là người tạo ra sự khác biệt trong trận cầu đinh giữa 2 ông lớn của bóng đá châu Âu.

Sau khi trọng tài Rizzoli thổi còi kết thúc trận Barcelona 3-0 Bayern Munich, các cule lâng lâng sống trong sung sướng với chiến thắng giòn giã của đội nhà. Một chiến thắng vừa giúp Blaugrana gần như nắm chắc tấm vé vào chơi trận chung kết Champions League 2014/2015 tại Berlin. Quan trọng hơn việc đánh bại “Hùm xám” tới 3-0 là màn rửa hận chẳng thể ngọt ngào hơn cho Barcelona trước chính đại diện xứ Bavaria. Chắc chắn cảm giác của các cule lúc này rất khác với thời điểm trước khi trận đấu diễn ra. Đó là một sự lo lắng nhất định khi Barca lần đầu tiên phải đối đầu với Guardiola, một người đã quá hiểu họ. Người Catalan càng có lý do để mà e ngại khi mà đặt lên bàn cân thì Enrique bị đánh giá thấp hơn người đồng nghiệp ở mọi khía cạnh. Và tất nhiên bất cứ tín đồ túc cầu nào cũng háo hức để so sánh lối đá Tiki-Taka của Barca và Bayern đang sử dụng.

Nhưng rồi rốt cục khi bước vào trận Barcelona 3-0 Bayern Munich, Tiki-Taka chẳng có đất diễn khi mà HLV 2 đội đã quá hiểu nhau. Tất cả chỉ dừng lại ở những pha tranh chấp tay đôi trên những thảm cỏ chật chội ở Nou Camp. Người ta cũng không thấy có gì khác biệt với trận lượt giữa Bayern và Porto khi mà tử huyệt Jerome Boateng liên tục bị Barca khoét vào. Hệ quả là Suarez, Neymar và Alves đều đã có cơ hội đối mặt với Neuer, và nếu không có màn trình diễn xuất thần của “người nhện” bên phía Bayern thì có lẽ Blaugrana đã giải quyết trận đấu ngay trong hiệp đấu đầu tiên.

Nhưng rồi thì người Catalan cũng chẳng phải tiếc nuối nhiều về những pha bỏ lỡ của Suarez, Neymar hay Alves bởi họ đã có “vị thần bảo hộ chiến thắng” mang tên Lionel Messi. 2 siêu phẩm của El Pulga để hạ gục Neuer đều xứng đáng được đưa vào sách dạy bóng đá với những pha xử lý bóng hết sức hoàn hảo. Bàn đầu tiên là cú ra chân nhanh như điện của tiền đạo người Argentina ở ngoài vòng cấm, đó là cự li mà hầu như ai cũng nghĩ 1 người như Neuer không thể bị đánh bại. Pha lập công thứ 2 là một tình huống sở trường của Messi khi anh biến Boeteng trở thành một anh hề ở trên sân, và sau đó là 1 cú lốp bóng nhẹ nhàng để đánh gục thủ thành người Đức lần thứ 2. Những pha lập công của Messi gần như chỉ là sự tỏa sáng của cá nhân anh, bởi đó là thời điểm mà Bayern đang chơi tốt hơn Barca và là đội kiểm soát thế trận.

Messi van la su khac biet
Messi là sự khác biệt lớn nhất trong trận thắng của Barca trước Bayern

Màn tỏa sáng của Messi là quá đủ để tạo nên lợi thế lớn cho Barca trong bán kết trận lượt đi. Pha lập công ở phút bù giờ cuối cùng của Neymar chỉ là hệ quả nôn nóng dâng lên của Bayern lúc cuối trận mà thôi. Chiến thắng cách biệt của Blaugrana chẳng phải là do chiến thuật của Enrique hay hơn Guardiola, hay là do Tiki-Taka của Barca biến ảo hơn. Mà việc đội chủ sân Nou Camp thắng đơn giản là vì họ sở hữu “quái kiệt” Lionel Messi. Rõ ràng những chiến thuật trong bóng đá rất quan trọng nhưng nó nằm ngoài “khuôn khổ” với những siêu nhân như Messi.

Đúng như Guardiola đã nói trước trận rằng “chẳng có hệ thống phòng ngự nào có thể ngăn cản Messi được”. Dù đã lường trước sự bùng nổ của cậu học trò cưng 1 thời nhưng chính Pep cũng chẳng ngờ được là El Pulga lại xuất sắc đến thế. Rõ ràng hôm nay, Tiki-Taka của Guardiola cũng không thua chiến thuật của Enrique, Bayern không thua Barca, chính xác hơn là “Hùm xám” đã thua trước 1 mình Messi. Nhưng như thế cũng là quá đủ để các cule vui sướng tột độ vì đội nhà đã nắm quá nhiều cơ hội để lọt vào trận chung kết Champions League trong mùa giải này.

Thông số kỹ thuật trận Barcelona 3-0 Bayern Munich

Barcelona

Thông số kỹ thuật

Bayern Munich

3

Tỷ số

0

46 %

Tỷ lệ kiểm soát bóng

54 %

15

Tổng số cú sút (trúng đích)

8

8

Sút trúng đích

0

0

Thủ môn cản phá

5

80%

Chuyền bóng thành công

84%

28

Qua người thành công

3

20

Tắc bóng

27

2

Phạt góc

3

15

Phạm lỗi

14

3

Việt vị

2

3

Thẻ vàng

3

0

Thẻ đỏ

0


Doãn Công

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X