Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Champions League: Sự thay đổi ở tiền vệ trụ và tiền đạo lùi

Thứ Năm 30/05/2013 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những trận đấu tuyệt vời ở Champions League mùa này cũng gợi ra hai khuynh hướng chiến thuật ở mùa này: tầm quan trọng ngày càng tăng của vị trí tiền vệ tổ chức chơi lùi và một cầu thủ kiến tạo có thể đá như một trung phong.

 

Tiền vệ trụ đó, hay một trong hai tiền vệ trụ đó, không chỉ thuần túy là những người càn quét, mà phải có những tố chất sáng tạo. Như Klopp đã nhận xét đầy khôn ngoan sau khi Dortmund đánh bại Real Madrid ở vòng bảng Champions League, nếu bắt chết Xabi Alonso, Real sẽ chẳng là gì. Klopp lặp lại điều đó ở trận bán kết. Tuy nhiên, Dortmund đã không thể khống chế Martinez như vậy ở Wembley và đó là lý do chính khiến Bayern nắm được thế thượng phong.

Ở Dortmund, người giữ vai trò giống Martinez là Ilkay Gundogan, nhận bóng từ sâu bên phần sân nhà, điều phối bóng và định đoạt nhịp điệu tấn công. Andrea Pirlo đóng vai trò đó ở Juventus và đội tuyển Ý. Sergio Busquets cho Barcelona và Michael Carrick cho M.U.

Không phải ngẫu nhiên mà phong độ của những người đó ở châu Âu cũng đã quyết định đội bóng của họ đi xa tới đâu ở Champions League. Martinez xuất sắc, Bayern vô địch. Gundogan chơi thành công, Dortmund vào chung kết. Busquets và Alonso ở mức trên trung bình, Barca và Madrid vào bán kết. Pirlo đã rất nỗ lực bất chấp tuổi tác, Juve vào tứ kết. Còn Carrick chỉ tròn vai, M.U bị loại từ vòng 16 đội.

Nếu như trong quá khứ, một hệ thống chiến thuật bóng đá gồm 3 lớp, 4-4-2, 4-3-3, 4-5-1…, thì hiện giờ, đội hình thành công ắt phải gồm bốn lớp, dù đó là 4-2-3-1 thịnh hành ở nhiều đội, 2-3-2-3 ở Barca hay 3-2-4-1 ở Juve. Sự phân định giữa hai tiền vệ trụ với hàng thủ và nhóm tiền vệ công chưa bao giờ rõ ràng như vậy, và những đòi hỏi với họ cũng chưa bao giờ khắt khe như vậy: thu hồi bóng, truy cản, đánh chặn, đồng thời phân phối bóng, chơi sáng tạo và điều tiết nhịp độ.

Nhưng điểm thay đổi quan trọng nhất về chiến thuật mùa này có lẽ là vị trí cầu thủ kiến tạo chơi như tiền đạo. TBN và Barcelona từng cho thấy họ có thể vẫn giành chiến thắng mà hoàn toàn không cần một tiền đạo kiểu truyền thống. Có lẽ người duy nhất là một tiền đạo truyền thống trong số 4 đội vào bán kết là Robert Lewandowski. Radamel Falcao và Edinson Cavani, theo những cách khác nhau, là các tiền đạo-tổ chức hiện đại, những chân sút cực kỳ hiệu quả, đồng thời rất sáng tạo và có thể đóng góp lớn vào việc xây dựng lối chơi cho đội bóng.

Ở thái cực bên kia là Mandzukic, thậm chí không cần là một người giỏi ghi bàn. Anh chỉ có 15 bàn ở Bundesliga mùa này, nhưng hầu như không phải là một tiền đạo, mà thu hút các hậu vệ đối phương, khiến họ mệt nhoài với việc gây sức ép liên tục và tạo ra khoảng trống cho những tiền vệ băng lên.

Phải thấy rằng những mẫu cầu thủ như Mandzukic hay Lionel Messi hầu như không tồn tại trong 15-20 năm trước.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X