Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất

CH Séc 2-1 Hà Lan: Van Persie nhạt nhoà trong ngày "Lốc Da cam" tắt lịm

Zalo
Bị đánh giá thấp hơn nhưng CH Séc đã chơi một trận ra trò và xuất sắc hạ gục ông lớn Hà Lan trong trận mở màn vòng loại Euro 2016 dù ràng phải đến những giây cuối cùng, họ mới kiếm được bàn thắng quyết định từ một sai sót khó tha thứ của hậu vệ đối phương.

Guus Hiddink - chiến lược gia kỳ cựu được mệnh danh "cáo già" - vẫn đang tìm kiếm chiến thắng đầu tiên sau khi tái xuất ở ĐTQG Hà Lan thay cho Louis Van Gaal. Không may cho vị HLV 67 tuổi này, đúng vào thời điểm hiện tại, vài trụ cột quan trọng của Oranje (Robben, Huntelaar và Van der Vaart) dính phải chấn thương, khiến ý đồ làm mới lối chơi (trở lại sơ đồ 4-3-3 truyền thống của bóng đá Hà Lan chứ không còn là 3-5-2 ưa thích của Van Gaal) của Hiddink sớm bị phá sản, ít nhất ở trận đấu này. Thế là, dựa trên điều kiện nhân sự hiện tại, Hiddink đành phải bố trí đấu pháp 3-5-2 mà đã được "tiền nhiệm" Van Gaal triển khai khá thành công tại World Cup 2014 dựa trên những nhân tố được đích thân nhà cầm quân hiện dẫn dắt Man Utd tuyển lựa kỹ càng và rèn giũa. Đó là thủ thành Cillessen, hai trung vệ Indi - De Vrij, hai gương mặt chạy cánh Janmaat - Daley Blind, hai tiền vệ trung tâm Wijnaldum - De Jong hay Depay, tiền đạo trẻ chơi khá tốt tại Brazil và lọt vào danh sách ứng cử viên cho danh hiệu "Cầu thủ trẻ hay nhất giải". Tất nhiên, không thể không nhắc đến hai cựu binh Wesley Snejder (hộ công) và thủ quân Robin Van Persie. Cái tên mới duy nhất là Joël Veltman, trung vệ 22 tuổi của Ajax trám vào vị trí của Ron Vlaar ở hàng thủ. Thực ra, Veltman cũng có tên trong danh sách 23 cầu thủ tham dự VCK World Cup 2014 nhưng chỉ sắm vai dự bị thứ yếu mà thôi.


Trong khi đó, tình hình của CH Séc còn thê thảm hơn nhiều. ĐT này vẫn chưa có được chiến thắng nào từ đầu năm 2014. Những thử nghiệm của HLV Pavel Vrba vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Hầu hết mọi tuyến của Czech đều có vấn đề. Và đặc biệt, hàng công hiện tại của đội bóng Đông Âu luôn mong manh, thiếu hiệu quả. Rõ ràng, bóng đá CH Séc bây giờ chẳng còn làm ai phải e ngại khi mà không còn sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng như thời Poborsky, Nedved, Smicer. Số tài năng đạt đến tầm cỡ thế giới của CH Séc ngày càng hiếm hoi. Chẳng hạn nhìn vào danh sách xuất phát trước Hà Lan thì may ra, người hâm mộ chỉ biết tới thủ thành Petr Cech và tiền vệ Rosicky mà thôi (nhưng cả hai đều đã ngoài 30 tuổi) còn những người khác gần như vô danh bởi chủ yếu đang chơi bóng ở trong nước.

Dẫu vậy, lợi thế sân nhà cũng phần nào giúp người Séc khởi đầu trận đấu khá tốt, chẳng những vô hiệu hoá được các bài triển khai tấn công của đối phương mà còn tung ra được vài đòn đánh trả khá thích đáng. Đội chủ nhà kiểm soát khá tốt tuyến giữa cũng như bắt chết được các ngòi nổ quan trọng nhất của đối phương, khiến Hà Lan càng bí bách trong khoản tiếp cận cầu môn và 20 phút đầu trôi qua mà đội khách chưa có nổi một cơ hội nào ra hồn. Đến phút 21, đội chủ nhà đã được hưởng thành quả xứng đáng sau những gì đã thể hiện từ đầu trận khi mở được tỷ số của trận đấu sau cú volley má ngoài chân trái tuyệt đẹp từ sát vạch 16m50 của Dockal, tiền vệ đang khoác áo CLB nội địa Sparta Prague. Trái bóng đập vào cột dọc trước khi chui vào luới trong sự bất lực của Cillessen.

Mãi đến phút 25, Hà Lan mới tạo được tình huống đáng chú ý đầu tiên khi Blind, cầu thủ vừa theo chân Van Gaal cập bến Old Trafford, tạt bóng khó chịu vào vòng cấm cho Wijnaldum nhưng anh chàng này đã có pha xử lý lóng ngóng đúng bản chất tiền vệ đánh chặn nên Cech chẳng phải làm gì khác ngoài đứng nhìn trái bóng bay ra ngoài. Song đây không phải là dấu hiệu bắt đầu sự khởi sắc của Hà Lan cho đến hết hiệp 1. Họ vẫn tỏ ra lép vế so với đội chủ nhà và Van Persie nhiều lần phải lùi xuống kiếm bóng do quá đói kém trên tuyến đầu. Quả thật sự thiếu vắng Robben là tổn thất không gì bù đắp khi Hà Lan mất đi một ngôi sao có khả năng mang lại đột biến cao. Kể ra, Sneijder mà ngăn được đà suy giảm phong độ kể từ World Cup 2014 thì hàng công của Oranje cũng không đến mức "vô hại" trước khung thành đối phương. Hệ quả tất yếu, phút 38, Guus Hiddink buộc phải có sự điều chỉnh quan trọng về mặt chuyên môn khi một trung vệ (Veltman) được đưa ra khỏi sân để lấy suất đá chính cho Narsingh - một tiền vệ tấn công đầy sáng tạo đang khoác áo PSV Eindhoven. Lối chơi đương nhiên được sắp xếp lại thành 4-3-3 cho phù hợp và Narsingh chính là cái tên thứ 3 trên hàng công bên cạnh Van Persie cùng Depay, cũng là một cầu thủ thuộc biên chế PSV, CLB từng chịu sự dẫn dắt của ... Hiddink trong hai thời kỳ (1987-1990 và 2002-2006).

Van Persie và đồng đội đã chơi một trận thất vọng
Van Persie và đồng đội đã chơi một trận thất vọng

Tuy nhiên, Hà Lan không chơi khá khẩm hơn bao nhiêu và phải đến trước thời điểm nghỉ giải lao, họ mới có được một pha uy hiếp đáng kể nữa về khung thành Cech. Chỉ có điều, chính cái tên được kỳ vọng, Narsingh đã dứt điểm hụt đáng tiếc sau đường kiến tạo đẹp của Van Persie và dù ngay sau đó, vẫn tung ra được quả chuyền vào bên trong song thời cơ tốt nhất đã trôi qua từ lâu. Bước sang hiệp 2, cục diện vẫn chưa biến chuyển dù Hà Lan đã chơi tích cực hơn, náo nhiệt hơn. Sự bế tắc không được khắc phục bao nhiêu và khung thành Cech tiếp tục là pháo đài bất khả xâm phạm dù thủ thành vừa mất chỗ đứng số 1 nơi khung gỗ Chelsea khá nhàn nhã. Nhưng cuối cùng, tới phút 55, Hà Lan đã có được bàn gỡ. Từ chếch bên cánh trái, Daley Blind treo bóng vào vòng cấm và trung vệ mới gia nhập CLB Lazio (Italia) mùa hè vừa rồi, De Vrij bật cao đánh đầu hiểm, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Ngay tức thì, CH Séc có pha đáp trả khi Lafata tung chân nã đạn ở sát vạch 16m50 từ đường chuyền hỏng của một cầu thủ đối phương nhưng Cillessen đã kịp đổ người tóm gọn. Bàn gỡ hoà đúng lúc đã có tác dụng đáng kể lên tinh thần thi đấu của Hà Lan nhưng đội chủ nhà chưa hề nao núng mà rất nỗ lực khống chế tình hình, không để mọi thứ đi quá xa tầm kiểm soát. Thậm chí, HLV Vrba còn tự tin thay đổi hàng công với mục đích kiếm lấy chiến thắng chứ không cảm thấy hài lòng với 1 điểm có được. Về cơ bản, lối chơi của Hà Lan không mấy cải thiện sau khi có bàn thắng. Họ vẫn chỉ tấn công chủ yếu từ hai biên rồi tạt vào trong chứ không nghĩ ra được đòn gi khác độc hơn. Phút 78, từ một tình huống như vậy, Narsingh câu bóng từ cánh phải cho Depay bật cao đánh đầu khó song Cech đã tung người bắt dính. Chủ nhà phản ứng bằng một cơ hội còn sáng sủa hơn thế song ở khoảng cách có vài mét ngắn ngủi, Prochazka - trung vệ khoác áo đội bóng quê nhà Plzen - đã kết thúc vọt xà.

CH Séc đã giành chiến thắng rất thuyết phục
CH Séc đã giành chiến thắng rất thuyết phục

Khoảng thời gian còn lại, "lốc Da cam" vẫn chẳng thể thổi lên phát nào nhưng lẽ ra họ đã có thể mang về nhà 1 điểm nếu như kịch tính không xảy ra chỉ vài chục giây trước thời điểm trận đấu kết thúc. Hậu vệ phải Janmaat tính dùng đầu giải nguy cho đội nhà sau quả tạt khó chịu từ cánh phải nhưng vô tình biến thành cú dứt điểm quá khó với Cillessen và thủ thành số 1 Hà Lan vào thời điểm hiện tại chỉ có thể nhìn trái bóng dội vào cột dọc. Pilar - tiền đạo của 25 tuổi của Viktoria Plzen - đã có mặt kịp thời để sút vào lưới trống, chính thức đem về chiến thắng nghẹt thở nhưng xứng đáng cho CH Séc. Thất bại này thực sự là tín hiệu đáng lo ngại với Hà Lan phiên bản "mới mà cũ" Hiddink và chặng đường phía trước tại vòng loại Euro 2016 hứa hẹn đầy giông bão bởi vài đối thủ còn lại thuộc bảng A (Iceland, Thổ Nhĩ Kỳ) hứa hẹn không dễ chơi như CH Séc. Quan trọng hơn, bản thân Hà Lan gặp quá nhiều vấn đề, đặc biệt về mặt nhân sự khi quá phụ thuộc vào một vài cá nhân nhất định nên khi họ vắng mặt vì chấn thương hoặc chơi không tốt do phong độ thì ngay lập tức, thành tích của đội bị kéo tụt theo.

Đội hình thi đấu
CH Séc:
Cech; Limbersky, Kadlec, Prochazka, Kaderabek; Vacha (Kolar 81'), Darida; Krejci (Pilar 65'), Rosicky, Dockal, Lafata (Vydra 72')
Hà Lan: Cillessen; Janmaat, Veltman (Narsingh 38'), De Vrij, Martins Indi, Blind; Wijnaldum, Sneijder, De Jong; Depay, Van Persie

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X