Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2014/2015: Đơn giản Messi là ông vua của bóng đá

Thứ Sáu 28/08/2015 00:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh lễ bốc thăm vòng bảng Champions League 2015/2016, hạng mục vô cùng quan trọng được NHM quan tâm hơn cả là giải thưởng giải cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2014/2015.

Cần phải nói ngay, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu trong mùa giải chính là phiên bản hồi sinh của giải thưởng "Quả bóng vàng châu Âu" trước kia mới được UEFA nghĩ ra trong mấy mùa gần đây sau khi không cảm thấy hài lòng với cách bầu chọn Quả bóng vàng FIFA (là sự sát nhập giữa Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA). Đây là giải thưởng gần như sẽ quyết định danh hiệu quả bóng vàng thế giới (FIFA) Balloon D'or vào tháng 1 năm sau. Vì vậy, ai giành chiến thắng trong buổi gala tại Grimaldi, Monaco đêm nay cũng gần như sẽ là chủ nhân của danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm. 3 cái tiêu biểu nhất ở mùa giải vừa qua là Messi, Ronaldo và Suarez đã vượt qua hàng loạt ứng viên nặng ký để lọt vào top bình chọn cuối cùng. Messi và Suarez thì đã có mùa giải trên cả tuyệt vời để giúp Barca thẳng tiến tới chức vô địch Champions League cũng như cú ăn 3 ở mùa giải 2014/2015. Còn với Ronaldo, đơn giản anh là một cỗ máy không thể cản khi lần thứ 4 đoạt danh hiệu vua phá lưới tại đấu trường hấp dẫn nhất cấp CLB, trong đó có 3 mùa giải liên tiếp gần đây. Tiền đạo người Bồ vẫn là ông vua “dội bom” tại cựu lục địa với 61 bàn trong/ 58 trận ở mùa giải trước. Thế nhưng việc Real Madrid trắng tay là một điểm trừ lớn khiến Ronaldo khó lòng đua tranh các danh hiệu trong năm nay được, cả ở giải cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2014/2015 cũng như xuất sắc nhất thế giới.

Trong số các cầu thủ vươn lên vượt bậc trong thời gian qua để sánh với đẳng cấp của Ronaldo và Messi là Suarez. Kể từ mùa giải 2013/2014 bùng nổ cùng Liverpool, tiền đạo người Uruguay đã bước lên một tầm cao mới khi khẳng định mình là số 9 hay nhất thế giới hiện nay. Không phải ngẫu nhiên mà Blaugrana đã bỏ ra tới 81 triệu Euro để đưa anh về trong hè 2014 dù lúc đó Suarez đang bị treo giò sau scandal tại World Cup 2014. Phải tới cuối tháng 10, số 9 của Blaugrana mới trở lại sân cỏ nhưng anh đã nhanh chóng đặt dấu ấn trong màu áo Barca và sớm cùng với Messi và Neymar tạo thành tam tấu MSN cực kỳ lợi hại. Đó chính là bệ phóng để đội bóng xứ Catalan chinh phục hết từ danh hiệu này tới danh hiệu khác ở mùa giải trước. Suarez khoác áo số 9 nhưng anh chỉ ghi được 25 bàn, ít hơn cả Neymar và Messi. Thế nhưng tầm ảnh hưởng của El Pistolero còn lớn hơn thế với 21 pha kiến tạo thành bàn. Nếu vẫn thể hiện phong độ như thế này thì chẳng bao lâu nữa Suarez sẽ cạnh tranh song phẳng với 2 siêu sao Messi và Ronaldo trong các hạng mục danh hiệu cao quý chứ không phải là Neymar hay Bale. Thế nhưng việc cựu tiền đạo của Ajax vươn lên tầm đỉnh cao thế giới thì còn phải chờ bởi thời điểm hiện tại, ít nhất là trong những cuộc đua giải thưởng trong năm nay vẫn chỉ là cuộc chơi của riêng của Messi mà thôi.

Messi la ong vua dich thuc cua bong da the gioi
Messi là ông vua đích thực của bóng đá thế giới

Trong suốt 7 năm qua, cuộc đua trên đỉnh thế giới là cuộc chiến song mã giữa Ronaldo và Messi. Thế nhưng trong thời điểm mà tiền đạo người Bồ bước vào sang buổi băm thì có vẻ như El Pulga lại “cô đơn” trên đỉnh. Không phải vì Ronaldo không xuất sắc, bằng chứng là 2 danh hiệu vua phá lưới La Liga và Champions League ở mùa giải 2014/2015. Thế nhưng chỉ có số lượng bàn thắng khủng thôi là chưa đủ, Ronaldo thua thiệt hơn hẳn Messi ở số lượng danh hiệu đoạt được ở mùa giải trước. Một điểm nhấn rất quan trọng để đua tranh các giải thưởng cá nhân. Barca của Messi vượt qua Real của Ronaldo để giành La Liga, Cúp nhà vua, và nhất là Champions League. Ở cấp độ ĐTQG thì CR7 còn thất bại thảm hại hơn khi anh vẫn rất lạc lõng trong màu áo của tuyển Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Messi tiếp tục là đầu tàu của Argentina để vào đến chung kết World Cup 2014 và Copa America 2015. Nói ra để thấy, Messi gần như một mình một ngựa hướng tới các danh hiệu cá nhân trong năm 2015 này. Thậm chí ngay từ lúc này người ta đã đoán ra được anh chàng cao 1m69 này sẽ là chủ nhân của danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong buổi lễ gala của FIFA vào tháng 1 năm sau.

Ronaldo và Suarez đã có mùa giải 2014/2015 hết sức tuyệt vời nhưng rõ ràng 2 siêu sao này vẫn phải đứng sau Messi. Bởi đơn giản tiền đạo người Argentina đã có những màn trình diễn siêu phàm trên sân cỏ trong mùa giải vừa qua. 58 bàn, 27 kiến tạo trong một mùa bóng là một con số khủng khiếp. Một cầu thủ in dấu giày trong 85 bàn thắng của đội nhà trong một mùa giải thì chỉ có thể dùng tới 2 từ “phi thường”. Thế nhưng nó vẫn chưa nói hết được tố chất thiên tài của siêu sao 28 tuổi này. Rất nhiều bàn thắng, nhiều pha xử lý của Messi khiến các CĐV phải trầm trồ thám phục, còn đối thủ chỉ biết bất lực ngao ngán.

Nói chung, El pulga đang là trái tim, là buồng phổi của Barcelona, đội bóng thành công nhất ở mùa giải 2014/2015. Khi có Messi và không có Messi là 2 Barca phiên bản hoàn toàn khác nhau. Vì thế những thành công của đội bóng xứ Catalan thì cần phải vinh danh siêu sao người Argentina. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Messi giành chiến thắng áp đảo trong hạng mục cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2014/2015 với tỷ lệ phiếu bầu vượt trội so với Ronaldo và Suarez. Cụ thể Messi thắng áp đảo với 49 phiếu, đạt tỷ lệ 90,7%. Trong khi đó Cristiano Ronaldo, cầu thủ cũng có một năm thành công ở khía cạnh cá nhân, chỉ xếp cuối trong cuộc bình chọn. Tiền đạo của Real Madrid nhận hai phiếu, chiếm tỷ lệ 3,7%. Luis Suarez xếp thứ nhì với ba phiếu bầu (5,6%). Kết quả được bầu chọn bởi 54 nhà báo đến từ các quốc gia thành viên của UEFA. Mỗi người tiến hành bỏ phiếu điện tử ngay sau lễ bốc thăm chia bảng Champions League. Và với danh hiệu này thì EL Pulga lại thêm một lần khẳng định rằng anh chẳng có đối thủ trong cuộc đua tới giải thưởng cá nhân cao quý nhất trong năm của làng bóng đá thế giới do FIFA trao tặng.


Doãn Công - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X