Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Brazil vẫn "sợ" để Neymar sang châu Âu?

Thứ Tư 27/03/2013 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Neymar đã khẳng định rằng anh sẽ chỉ rời Brazil sau World Cup 2014, theo lời khuyên của Vua bóng đá Pele. Điều đó có thể mang lại nụ cười cho các CĐV bóng đá ở đất nước này, nhưng có mang lại nụ cười cho anh?

Trong một cuộc khảo sát được công bố tuần trước bởi một tổ chức thống kê bóng đá của Thụy Sĩ, Brazil vẫn là đất nước xuất khẩu cầu thủ lớn nhất thế giới, với 515 cầu thủ chơi ở 478 hạng đấu rải khắp châu Âu, gần gấp đôi so với nước xuất khẩu cầu thủ thứ hai là Pháp (269 người).

Neymar sẽ đến Barca ngay mùa hè tới
 

Nhưng có không ít cầu thủ được coi là tinh túy của nền bóng đá này vẫn chọn ở lại Brazil, là Ganso, Dede, Camisero và đặc biệt là Neymar. Tiền đạo 21 tuổi của Santos thậm chí đã trở thành một biểu tượng cho sự tăng trưởng không ngừng của đất nước, nhờ các lợi ích thương mại anh mang về thông qua hình ảnh của mình. Giải VĐQG Brazil, vốn từ trước đến nay chỉ được coi là nơi cung cấp tài năng cho bóng đá châu Âu, đã thay đổi đáng kể vị thế của mình, sau khi những ngôi sao tiềm năng nhất của nền bóng đá này từ chối tìm kiếm thử thách ở châu Âu để ở lại kiếm tiền tại Brazil.

Neymar được Santos trả hơn 20 triệu USD/ năm để ở lại, nhưng đổi lại, anh cũng chịu những sức ép lớn, từ nhà tài trợ, các cựu cầu thủ (điển hình là huyền thoại Pele) và cả LĐBĐ Brazil: Không ai muốn một "con gà đẻ trứng vàng" như thế rời khỏi đây sớm, vì những gì anh đã mang lại nhờ tên tuổi của mình.

Nhưng giữ chân Neymar đơn thuần là tạo ra một ảo tưởng về nền bóng đá này. Danh tiếng tạo nên nhờ tiếp thị của anh không thể che giấu rằng Brasileirao là nơi mà bạo lực lên ngôi, và có rất nhiều ngôi sao được tung hô là thần đồng ở đất nước này, nhưng lại trở nên tầm thường khi trưởng thành. Bản thân danh tiếng của Neymar cũng đang là một sự ngộ nhận lớn: Anh trở nên nhỏ bé, mờ nhạt và yếm thế khi ra khỏi Brazil, trong màu áo ĐTQG.

Neymar sẽ ở lại Brazil cho đến sau World Cup 2014, và thậm chí là có ở lại Brazil cả đời đi chăng nữa, thì anh cũng chẳng phải lo lắng gì về tiền bạc. Đất nước này cần anh như một biểu tượng trong thời kỳ khan hiếm tài năng, và cần anh như một công cụ trong quá trình phát triển hình ảnh. Cả Brazil và Neymar đều chưa dám mạo hiểm: Brazil có thể mất đi một hình ảnh họ tốn công gây dựng trong nhiều năm (càng tệ hơn nữa nếu anh chơi tồi ở châu Âu), còn Neymar có thể hủy hoại sự nghiệp của anh nếu chưa chuẩn bị tốt để sang châu Âu.

Nhưng ru rú trong cái xó nhỏ Brasileirao cũng có nghĩa là tài năng của Neymar sẽ không được phát triển tốt nhất khi nó đạt độ chín để có thể bước vào quá trình thử lửa, và cũng sẽ đến lúc Brazil không thể tô vẽ anh mãi. Đây vẫn là đất nước xuất khẩu cầu thủ số một, nhưng cầu thủ được cho là số một của nó hiện tại thậm chí không đặt chân đến châu Âu, thì đó là số một vô nghĩa.

Neymar cần phải đứng trên đôi chân của chính anh, càng sớm càng tốt, nếu không muốn sự nghiệp của mình chỉ là một sản phẩm hữu danh vô thực.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X