Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Borussia Dortmund: "Mèo" Bundesliga, "hổ" Champions League

Thứ Tư 22/10/2014 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Borussia Dortmund đến Istanbul để gặp Galatasaray với mục đích xây chắc ngôi đầu bảng D, trong bối cảnh đang xếp thứ… 14/18 đội tại Bundesliga.

10 bàn thắng, 14 bàn thua, thắng 2 trong số 8 trận đã đấu tại Bundesliga, cuối cùng Champions League lại là đấu trường cứu cánh của Borussia Dortmund trong một mùa giải mà không hiểu chuyện gì đang xảy ra với họ tại giải quốc nội. Dortmund thể hiện bộ mặt khác hẳn khi được vươn tới trời Âu, tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là liệu bóng ma tại Bundesliga có tiếp tục “ám” Klopp cùng các học trò tại Champions League? 

Sự thất vọng của các cầu thủ Dortmund sau trận thua Hamburger.
Dortmund chơi thất vọng tại Bundesliga...

Có nhiều lí do giải thích vì sao “vận” của Dortmund lại thay đổi từ Bundesliga sang Champions League như vậy. Ở giải quốc nội, đội bóng Đức không có trận đấu nào giữ sạch lưới; còn tại đấu trường châu lục, họ chưa để thủng bất kì một bàn nào. Đương nhiên Die Borussen mới chơi 2 trận tại đấu trường cao nhất châu Âu; nhưng trong một bảng tử thần có cả sự góp mặt của Arsenal, việc Dortmund thắng 2 trận liền không phải là một điều tình cờ. Phải chăng tại Bundesliga, Dortmund có kiểu “ngủ quên trên chiến thắng” và chủ quan đánh giá thấp các đối thủ nên mới thất bại? Trong 14 bàn thua mà đội bóng Vàng - Đen phải nhận, có tới 7 bàn đến từ các lỗi cá nhân. 

Dù là ở đấu trường nào, các học trò của Jurgen Klopp vẫn chưa một lần nào thể hiện được 100% năng lực trong những trận đấu của mình. Bão chuyển nhượng và chấn thương đã quét qua Signal Iduna Park rồi để lại hậu quả cực kì đáng tiếc, với những Mats Hummels, Neven Subotic, Marco Reus và Henrikh Mkhitaryan vẫn đang trong quá trình lấy lại chính bản thân mình sau khi nằm viện; còn Lukasz Piszczes, Sokratis Papastathopoulos hay Pierre-Emerick Aubameyang gần như phải chạy đến cạn kiệt pin trong suốt thời gian đầu mùa, và không thể luôn luôn đảm bảo hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên ở Champions League, khi thái độ thi đấu tốt hơn thì Dortmund vẫn đảm bảo được hiệu suất cần thiết. Như vậy có thể thấy ở đây lỗi của Dortmund là thái độ thi đấu ở các đấu trường khác nhau là khác nhau. Thế nên nếu họ duy trì được phong thái “ông trùm” Champions League, khả năng thành công của Dortmund tại đấu trường cao nhất châu Âu vẫn tràn trề.

Nhiệm vụ của Dortmund là rất rõ ràng: giành trọn 3 điểm tại Istanbul và tái xây dựng niềm tin tại Bundesliga. Lúc này Jurgen Klopp sẽ đứng trước nhiệm vụ phải lựa chọn một đội hình chỉ đạt hiệu suất 70% để lấy được một kết quả trên chảo lửa nóng rực của Galatasaray; thậm chí những lựa chọn của ông còn bị giới hạn. Marcel Schmelzer và Erik Durm không thể ra sân; ở trên hàng tiền vệ, bên cạnh Aubameyang và Adrian Ramos (những người đã chơi thất vọng trong trận thua 1-2 trước Cologne tuần trước), Reus và Mkhitaryan vẫn đang tìm cách lấy lại phong độ. Ilkay Guendogan đã có thể trở lại, nhưng khi Sven Bender và Sebastian Kehl còn khoẻ mạnh, có lẽ Klopp cũng không dám đánh liều cho số 8 đắt giá của mình ra sân quá sớm.

dortmund arsenal
... nhưng lại là "trùm" Champions League

Thật may cho họ, bản thân Galatasaray cũng chẳng vui vẻ gì với phong độ hiện tại của họ. Đội bóng Thổ Nhĩ Kì vẫn đang vật lộn với áp lực khủng khiếp ở trên đầu: tại Champions League, họ đánh rơi 2 điểm trước đội lót đường Anderlecht, rồi thua sấp mặt 1-4 trước Arsenal trong một trận đấu mà hàng thủ chơi cực tệ. Ở hậu trường, Chủ tịch CLB Unal Aysal tuyên bố từ chức, bỏ lại đội bóng với mức nợ vô cùng khủng khiếp 200 triệu euro. Cuối tháng này, Chủ tịch mới sẽ nhậm chức, nhưng đó có là ông trùm dầu mỏ đi nữa thì các cầu thủ của đội bóng này cũng không được nhận lương đúng hạn. Wesley Sneijder đã 3 tháng không có đồng tiền nào vào túi (tích lại cũng được… 1 triệu euro).

Dù mới đây Galatasaray đã thắng kình địch Fenerbahce 2-1 với cú đúp của Sneijder, nhưng thời kì đầu mùa của Cesare Prandelli cùng các học trò không thể được coi là thành công. Klopp luôn là HLV hướng học trò tới sự hiệu quả cao nhất vào thời điểm sớm nhất của một trận đấu nhờ lối chơi tấn công rực lửa; thế nên đám đông tại Turk Telecom Arena hoàn toàn có thể phải “trật tự” sớm nếu ai đó như Reus hay Aubameyang mở tỉ số. Cũng theo cách đó, Dortmund có thể hoàn toàn chiếm thế thượng phong trước Galatasaray và tiếp tục thống trị bảng D Champions League. Lịch sử cho thấy Galatasaray cũng không dễ chơi, khi họ đã ghi bàn trong 5 trận gần nhất trong khuôn khổ đấu trường cao nhất châu Âu; nhưng nhìn cái cách mà Burak Yilmaz và Umut Bulut chật vật trước hàng thủ Arsenal rồi ghi bàn nhờ… penalty, người ta hiểu cửa thắng cho Dortmund là rất rộng.

 
Đương nhiên, Dortmund và Galatasaray sẽ phải thấp thỏm lo lắng trong 90 phút tại Istanbul. Không khí trên sân sẽ cực nóng, và khó có thể nói trước được về chiến thuật ai sẽ hơn ai, Klopp hay Prandelli. Tuy nhiên, người ta có thể tin vào Dortmund, một con mèo tại Bundesliga nhưng lại là mãnh hồ Champions League, chỉ bởi họ có nhiều nhân tố đột biến hơn đối phương. Cả Aubameyang, Reus hay Kagawa đều thừa khả năng xoay chuyển tình thế một trận đấu. 

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X