Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Ngổn ngang vấn đề trên công dưới thủ

Thứ Sáu 20/10/2017 21:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa hút chết trước AS Roma ở vòng bảng Champions League 2017/18 mới đây chỉ ra vô số vấn đề trải đều các tuyến của nhà ĐKVĐ nước Anh. Antonio Conte buộc phải làm nên điều gì đó trước khi quá muộn.

Khoảnh khắc Edin Dzeko tung cú volley tuyệt hảo đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát, phản ứng của mỗi cầu thủ Chelsea ra sao, với từng điệu bộ cử chỉ và từng biểu lộ cảm xúc? Andreas Christensen cúi gằm và nhìn chằm chằm đôi giày. Thibaut Courtois với nét mặt chưa vơi bàng hoàng. Cesc Fabreagas và vài cái vỗ tay miễn cưỡng cho có không hiểu đang động viên được ai.

CLB Chelsea dang trai qua cuoc khung hoang mini.
Chelsea trận thứ ba liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng

Cú đánh đầu của Eden Hazard đã cứu nguy 1 điểm cho Chelsea và gỡ gạc thể diện cho nhà ĐKVĐ nước Anh nhưng rồi một lần nữa, sự thiếu quyết đoán trong phòng ngự của họ lại được phơi bày cả ra ngay dưới mái nhà Stamford Bridge. Lỗi lầm của hàng thủ giờ đây đã để thủng lưới 5 bàn/2 trận tất nhiên lớn nhất, nhưng người ta cũng không thể chỉ tay và đổ vấy mọi trách nhiệm lên đầu Azpilicueta với phong độ sa sút hay sự non nớt tuổi trẻ của Christensen.

Mọi vấn đề của Chelsea đạt đỉnh điểm báo động ở khu vực phòng ngự, nhưng sự thực nguồn cơn gốc rễ của chúng không đơn giản chỉ xuất phát từ đấy. Có một cái nhìn tổng quan nhất, người ta dường như có thể cảm nhận sự thiếu vắng một bản sắc rõ ràng, một kế hoạch nhất quán hay một ý tưởng nguyên bản xoay quanh lối chơi của đội bóng này.

Chính một quyết định điều chỉnh chiến thuật và nhân sự khó hiểu của Antonio Conte đã khiến trời đất đảo lộn với Chelsea. Ý đồ lấy lại thế trận bằng 3-4-3 thay vì 3-5-2, mấu chốt ở việc thay một tiền vệ phòng ngự như David Luiz bằng tiền đạo cánh Pedro Rodriguez, chính xác là một con dao hai lưỡi. Bước đi mạo hiểm của HLV người Ý nhằm kết liễu số phận đội bóng đồng hương đã thất bại thảm hại khi vỏn vẹn 13 phút sau đó, Chelsea từ thế dẫn trước 2-1 trở thành bị dẫn ngược 3-2.

Chelsea Ngon ngang van de tren cong duoi thu hinh anh 2
Dzeko volley tuyệt đẹp gỡ hòa cho Roma, hệ quả từ điều chỉnh chiến thuật và nhân sự sai lầm của Conte

Khả năng theo suy tính của Conte, ông muốn copy nguyên vẹn chiến thuật đã làm nên thành công trong mỗi trận đấu mùa giải trước nhưng dường như quên đi một điều rằng, mình không còn nguyên vẹn nhân sự để có thể tái hiện bài vở đó, vì chấn thương và những sự ra đi.

Ghi bàn không thua kém gì Diego Costa, nhưng Alvaro Morata vẫn thiếu đi sự cơ động của người đàn anh trên ĐTQG ở một phần ba sân đối phương, đặc biệt trong những tình huống không bóng hòng tạo áp lực cần thiết lên hàng thủ AS Roma. Kế hoạch phòng ngự từ xa coi như bị phá sản, Chelsea không thể chơi pressing như mong muốn và tạo điều kiện cho đại diện nước Ý thoải mái kiểm soát bóng và triển khai tấn công hơn.

Vấn đề lớn và thấy rõ hơn đương nhiên nằm ở sự thiếu vắng N’Golo Kante ở khu trung tuyến. Hiện diện cỗ máy quét dọn không biết mệt mỏi này, mọi khoảng trống trên sân có mênh mông đến mấy bao giờ cũng được Chelsea lấp đầy. Thời điểm hiện tại, chấn thương của tiền vệ người Pháp cũng như ngày trở lại chưa hẹn của tân binh Danny Drinkwater góp phần tạo nên một cặp Cesc Fabregas và Tiemoue Bakayoko với sự ăn ý ở mức độ thảm họa.

Bakayoko Nainggolan
Bakayoko vs Nainggolan: Người Conte đã mua và người Conte nên mua cho tuyến giữa Chelsea

Cả hai bàn thắng đầu tiên của AS Roma đều mang hệ quả xuất phát từ những áp lực yếu ớt của Chelsea nơi vòng tròn giữa sân. Thậm chí ở bàn thắng thứ hai xứng đáng siêu phẩm của Dzeko, một tuyến giữa rời rạc và không một bóng áo xanh áp sát đã giúp Federico Fazio có đủ không gian và thời gian trên đường để thoải mái ngắm nghía và tung đường chuyền vượt tuyến như đặt chân tiền đạo người Bosnia.

Conte rồi sẽ lại tiếp tục cằn nhằn với giới chủ Chelsea về sự thiếu chiều sâu trong đội hình nhưng dù rằng có cái cái lý của riêng mình, HLV người Ý như thể đang cố gắng tạo ra cái cớ hoàn hảo để ngụy biện, nhằm sao nhãng tránh đi sự thật trần trụi rằng đội hình chiến thắng năm ngoái của ông đang đi đến giai đoạn quá độ về chất lượng.

Mọi đội bóng đều có những chấn thương. Mọi đội bóng đều đôi ba lần vồ hụt mục tiêu trên thị trường chuyển nhượng. Mọi đội bóng đều có những vấn đề của Chelsea. Vậy nếu ai cũng kêu ca và đòi hỏi như Conte thì sinh ra công việc huấn luyện với những cầu thủ sẵn có trong tay cho họ để làm gì? Vấn đề của Chelsea là ở chỗ đó: Không phải họ cần những cầu thủ mới, chính những cầu thủ hiện tại của họ đáng lẽ ra phải làm được tốt hơn như thế này, rất rất nhiều.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X