Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha 2-1 Serbia: Rượt đuổi ngoạn mục, Seleccao đánh chiếm ngôi đầu bảng I

Thứ Hai 30/03/2015 01:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu BĐN vs Serbia tại vòng loại EURO 2016 đã diễn ra với màn rượt đuổi hấp dẫn, và cuối cùng Seleccao đã giành chiến thắng thuyết phục để vươn lên ngôi đầu bảng I.

Đêm nay vòng loại EURO 2016 sẽ tiếp tục diễn ra với những trận cầu sôi động, và một trong những cuộc đối đầu đáng chú ý nhất chính là Bồ Đào Nha vs Serbia. Trận đấu này sẽ ảnh hưởng lớn tới cục diện bảng I và sự cân bằng giữa hai đội sẽ khiến kết quả cuối cùng là cực kỳ khó đoán. Bồ Đào Nha cần chiến thắng để tiếp tục bám đuổi đội đầu bảng Đan Mạch, tuy nhiên họ cũng không thể coi thường một Serbia đang sở hữu một đội hình đồng đều.

Bước vào trận đấu đêm nay, HLV Fernando Santos sẽ không có sự phục vụ của trung vệ kỳ cựu Pepe và cặp đôi trung vệ của đội chủ nhà sẽ là Carvalho - Bruno Alves. Thêm vào đó, Fabio Coentrao và William Carvalho cũng sẽ có trở lại đội hình của BĐN và thủ môn Rui Patricio sẽ quay lại trấn giữ khung thành của Bồ Đào Nha.Tuy nhiên người được kỳ vọng nhiều nhất bên phía Seleccao vẫn sẽ là Cristiano Ronaldo. Chủ nhân của 3 Quả bóng vàng đang gặp rất nhiều vấn đề tại Real Madrid và đây sẽ là cơ hội để anh giải tỏa những bức xúc trong thời gian qua. Ronaldo đang nắm giữ thành tích ghi bàn tốt nhất cho ĐT Bồ Đào Nha với 52 bàn thắng và chắc chắn anh sẽ muốn con số này tăng lên sau trận đấu đêm nay.
Bên kia chiến tuyến. Serbia cũng có những sự chuẩn bị cho riêng mình. HLV Radovan Curcic sẽ trao cơ hội cho Aleksandar Kolarov sau khi hậu vệ của Man City không được ra sân trong trận giao hữu với Hy Lạp hồi tháng 11 năm ngoái. Matija Nastasic cũng được ra sân ngay từ đầu sau khi chơi tốt trong màu áo Schalke 04. Bên cạnh đó, hàng loạt các cầu thủ đang chơi cực kỳ ấn tượng tại các đội bóng lớn ở Premier League cũng hoàn toàn giúp cho đại diện của Trung Âu làm nên bất ngờ trên đất Bồ. Trong số này có thể kể đến Branislav Ivanovic, Nemanja Matic, Lazar Markovic hay Dusan Tadic.

Cục diện ở bảng I đang là rất căng thẳng và cả hai đội bóng bước vào trận đấu đêm nay đều có rất nhiều động lực để giành chiến thắng. Bồ Đào Nha đang bị cả Đan Mạch và Albania vượt mặt trên BXH, tuy nhiên Seleccao lại thi đấu ít hơn 1 trận và khoảng cách giữa họ và 2 đối thủ chỉ là 1 điểm. Chính vì thế nếu như giành chiến thắng đêm nay, Ronaldo và các đồng đội sẽ có thể chiếm trọn ngôi đầu bảng. Trong khi đó Serbia đang bị tụt lại rất xa trong cuộc đua giành vé tới Pháp. Việc bị trừ tới 3 điểm sau vụ bạo động trong trận đấu với Albania khiến họ mới chỉ có được 1 điểm sau 3 trận, vì vậy thầy trò HLV Curcic không còn cách nào khác ngoài việc tiến lên và giành chiến thắng.

Xét về lịch sử đối đầu, BĐN và Serbia đã gặp nhau tổng cộng 2 lần ở vòng loại EURO 2008 và cả 2 trận đều kết thúc bất phân thắng bại với tỷ số 1-1. Nếu xét xa hơn, thành tích đối đầu giữa BĐN với Nam Tư trước đây cũng là khá cân bằng khi mỗi đội giành được 2 chiến thắng. Điều này cũng phần nào nói lên sự cân tài cân sức trong cuộc đối đầu giữa hai đội, tuy nhiên chắc chắn không bên nào muốn dừng lại với chỉ một trận hòa sau trận đấu đêm nay.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ BĐN với lợi thế sân nhà đã chủ động dồn lên tấng công. Albania vừa giành chiến thắng 2-1 trước Armenia trong trận đấu kết thúc cách đây ít phút và với kết quả này, BĐN đang bị đẩy xuống vị trí thứ 3, chính vì thế họ cần giành chiến thắng để lấy lại vị trí của mình. Cũng giống như ở trận đấu với Đan Mạch hay Armenia trước đó, các đợt tấn công của Seleccao chủ yếu xuất phát từ hai cánh với sự cơ động của Ronaldo cũng như Nani. Tuy nhiên hàng thủ với những cầu thủ chất lượng bên phía Serbia vẫn đang chơi tốt. Trận đấu đã trôi qua hơn 5 phút nhưng chưa có tình huống nào đáng chú ý diễn ra.

Tuy nhiên chỉ cần một phút lơ là của hàng thủ đội khách, các cầu thủ BĐN đã lập tức có bàn mở tỷ số. Từ pha dàn xếp đá phạt góc bên cánh phải ở phút thứ 10, Fabio Coentrao đã có một pha tạt bóng cực kỳ khó chịu nhắm thẳng tới vị trí của Ricardo Carvalho. Các hậu vệ của Serbia đã thi đấu cực kỳ mất tập trung ở tình huống này khi để xổng mất trung vệ kỳ cựu của BĐN và anh đã có pha đánh đầu rất thoải mái để ạ gục Stojkovic. Tỷ số là 1-0 cho các cầu thủ chủ nhà.
 
Bo Dao Nha vs Serbia hinh anh
Ricardo Carvalho mở tỷ số cho đội chủ nhà từ rất sớm

Sau khi bất ngờ phải nhận bàn thua, các cầu thủ Serbia đã ngay lập tức tràn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn san bằng cách biệt, và suýt chút nữa họ đã có được điều đó từ cú dứt điểm của Dusan Tadic. Pha dứt điểm của tiền vệ Southampton là cực kỳ khó chịu, chỉ tiếc là bóng lại đi chệch cột dọc. Ngay sau đó, đội khác cũng liên tục có những pha tấn công bên hành lang trái với sự cơ động của Kolarov nhưng đều không đem lại kết quả. Ngược lại, Seleccao lại chủ động đá thấp và chờ đợi những đường phản công nhanh để tận dụng tốc độ và kỹ thuật cá nhân của Ronaldo, Nani hay Danny. Tuy nhiên sau khi có lợi thế dẫn bàn không lâu, đoàn quân của HLV Santos lại chịu thiệt thòi khi người mở tỷ số trận đấu này, trung vệ Carvalho lại dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Người vào thay cho anh là Jose Fonte, và đêm nay trung vệ này sẽ có cuộc đối đầu với Tadic, người đồng đội của mình ở Southampton.

Sau khoảng 10 phút nhịp độ trận đấu được đẩy lên cao, cả hai đội đều đã chủ động chơi chậm lại và thế trận là khá giống so với thời gian đầu trận. Serbia vẫn là những người chơi chủ động hơn và Tadic một lần nữa lại đe dọa khung thành của Patricio với pha dứt điểm chéo góc bên cánh trái ở phút 28, tuy nhiên bóng vẫn đi chưa chính xác. Ngay lập tức, Cristiano Ronaldo có pha đáp lễ với tình huống sút xa cực kỳ nguy hiểm chỉ 1 phút sau đó. Bóng đi đúng theo quỹ đạo hình vòng cung cực kỳ khó chịu và thủ môn Stojkovic đã phải bay người hết cỡ để cản phá. Ngay sau đó, siêu sao của Real Madrid tiếp tục khuấy đảo hàng thủ đối phương với pha đi bóng dũng mãnh, anh vượt qua 2 cầu thủ đối phương nhưng đáng tiếc pha căng ngang tiếp theo lại không vượt qua được cầu thủ áo trắng thứ ba. Rõ ràng ngoài bàn mở tỷ số, có thể thấy BĐN vẫn phụ thuộc khá nhiều vào Ronaldo. Chính CR7 là người đã ghi cả 2 bàn thắng để giúp đội bóng thuộc bán đảo Iberia có được những chiến thắng tối thiểu trước Đan Mạch và Armenia, và chắc chắn là anh đang rất muốn tiếp tục duy trì mạch ghi bàn ở ĐTQG của mình.

Ngày hôm nay, có thể thấy rõ rằng hàng tiền vệ của BĐN đã thi đấu tốt hơn nhiều chứ không đơn thuần chỉ làm nhiệm vụ chuyền bóng cho Ronaldo như thường lệ. Việc có được bàn thắng ngay từ sớm đã giúp cho các cầu thủ chủ nhà có được sự hưng phấn về mặt tâm lý, thêm vào đó cũng phải kể tới việc Joao Moutinho đang có một ngày thi đấu khá hay. Tiền vệ của Monaco chơi cực kỳ năng nổ ở khu trung tuyến và gần như có mặt trong mọi đường lên bóng của đội bóng áo đỏ. Chính nhờ khả năng điều tiết của "nhạc trưởng" số 8, cộng với khả năng càn quét của Fabio Coentrao khi được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm mà BĐN đang có một thế trận khá nhàn nhã ở những phút cuối hiệp một. Chính vì thế, kết thúc 45 phút thi đấu đầu tiên, BĐN vẫn đang nắm giữ lợi thế tối thiểu và có cơ hội để chiếm ngôi đầu bảng I.

Bo Dao Nha vs Serbia hinh anh 2
Ronaldo và các đồng đội chiếm ưu thế trong hiệp một

Trở lại sau giờ nghỉ giữa hiệp, các cầu thủ Serbia đã chủ động đẩy cao nhịp độ trận đấu. Nếu như thua trận đấu này thì cơ hội để đội bóng trung Âu có được vé tới Pháp vào mùa hè năm sau sẽ bị thu hẹp hơn nhiều, vì thế dễ hiểu khi các học trò của HLV Curcic mạnh dạn tấn công ở đầu hiệp hai. Phút thứ 62, Mitrovic có tình huống đáng chú ý đầu tiên trong hiệp hai khi có pha đánh đầu vọt xà sau pha tạt bóng của Tadic bên cánh trái. Bên cạnh đó, các cầu thủ của Serbia cũng bắt đầu "chăm sóc" Joao Moutinho một cách kỹ lưỡng hơn khi cầu thủ chủ chốt bên phía BĐN liên tục bị Markovic và Petrovic phạm lỗi. Chính lối đá rát của đội khách đã khiến cho BĐN không thể triển kha một thế trận như ở trong hiệp một và họ đang lùi khá sâu để bảo toàn mành lưới đội nhà.

Tuy nhiên trong tình cảnh tưởng chừng như không có gì khó khăn, các cầu thủ BĐN lại bất ngờ phải nhận bàn thua. Phút 61, Serbia được hưởng một pha đá phạt góc bên cánh trái và tuy Petrovic không thành công trong tình huống đánh đầu của mình nhưng anh lại vô tình đưa bóng tới vị trí của Matic. Tiền vệ của Chelsea trong một giây phút xuất thần đã có pha ngả bàn đèn bằng chân trái cực kỳ điệu nghệ, hạ gục Rui Patricio và khiến cả sân Da Luz chết lặng.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ 2 phút sau khi san bằng tỷ số, Serbia lại một lần nữa bị đặt vào thế rượt đuổi. Moutinho trong một ngày thi đấu chói sáng tiếp tục trở thành niềm hy vọng của BĐN. Tiền vệ số 8 có pha đi bóng và tung ra đường căng ngang cực kỳ khó chịu từ cánh phải, bóng đi xoáy ngang khung thành trước khi tìm đến vị trí của Coentrao và cầu thủ số 5 đã dễ dàng đệm bóng ở cự ly chưa đến 2m để giúp Seleccao tái lập lợi thế dẫn bàn.

Bo Dao Nha vs Serbia hinh anh 3
Coentrao ấn định thắng lợi 2-1 cho Seleccao

Với việc thủng lưới bàn thắng thứ 2, các cầu thủ áo trắng buộc lòng lại phải tiếp tục nhiệm vụ công thành. Trong một ngày mà những trụ cột trên hàng công như Mitrovic, Ljajic hay Markovic không đạt được phong độ cao, xem ra việc tìm kiếm bàn thắng thứ hai đang trở nên quá khó thực hiện đối với Serbia. Chính vì thế HLV Curcic đã quyết định rút Markovic ra để đưa Djuricic vào sân ở phút 65. Ở bên ngoài, Serbia vẫn còn một nhân tố có thể gây đột biến, đó chính là Zoran Tosic. Cầu thủ của CSKA Moscow đang là chân sút số một của đội bóng tại vòng loại EURO 2016 với 2 bàn thắng. BĐN cũng có sự thay đổi người thứ hai khi Ricardo Quaresma được tung vào sân để thay cho Fabio Coentrao. Cầu thủ của Real đã bị chuột rút và để an toàn, Ban huấn luyện của BĐN quyết định thay anh ra, như vậy cả 2 cầu thủ ghi bàn cho Seleccao tính đến thời điểm này đều đã rời sân. Tiếp đó ở phút 85, William Carvalho cũng được tung vào sân để thay cho Danny, người đã thi đấu khá mờ nhạt trong trận đấu đêm nay. Với những sự điều chỉnh này, các cầu thủ chủ nhà đã chuyển về chơi với sơ đồ 4-3-3 sở trường, và có thể thấy họ không có ý định chơi phòng ngự tử thủ trong những phút cuối trận.

Thậm chí, trong khoảng thời gian cuối cùng của trận đấu, chính Seleccao mới là những người thi đấu lấn lướt hơn với những đường đập nhả ở tốc độ cao. Bộ ba Ronaldo-Quaresma-Nani liên tục có những pha đảo vị trí khiến đội hình của Serbia bị rối loạn, tuy nhiên rất tiếc những đường chuyền cuối cùng lại đi không chính xác. Dẫu sao đi nữa, BĐN cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo toàn tỷ số 2-1 cho tới hết trận đấu và có được 3 điểm quý giá trên sân nhà. Chiến thắng này giúp cho thầy trò HLV Fernando Santos chính thức vươn lên vị trí đầu bảng I khi hơn Đan Mạch và Albania 2 điểm, một kết quả hoàn toàn xứng đáng với những gì họ đã thể hiện đêm nay. Còn với Serbia, trận thua này khiến cho khả năng tham dự EURO 2016 của thầy trò Radovan Curcic ngày một hẹp hơn. Sau 4 vòng đấu, họ vẫn chỉ có 1 điểm và khoảng cách với đội đầu bảng BĐN hiện giờ đã là 8 điểm. Nếu như muốn giành vé tới Pháp hè năm sau, chắc chắn đội bóng trung Âu sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa trong những trận đấu tiếp theo.

Đội hình xuất phát:

Bồ Đào Nha (4-2-3-1): Patricio - R.Carvalho (Fonte - 17'), Bruno Alves, Bosingwa, Eliseu - Tiago, Coentrao (Quaresma - 78') - Ronaldo, Nani, Moutinho - Danny (W. Carvalho - 86').
Serbia (4-2-3-1): Stojkovic - Basta, Ivanovic, Nastasic, Kolarov - Matic, Petrovic - Tadic (Z.Tosic - 78'), Ljajic (Skyletic - 85'), Markovic (Djuricic - 65') – Mitrovic.

Tỷ số: 2-1

Ghi bàn: BĐN - R.Carvalho (10'), Coentrao (63'); Serbia - Matic (61')

Xem thêm tin bóng đá Châu Âu mới nhất

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X