Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Những “người Croat” trên đất Tây Ban Nha

Thứ Sáu 19/09/2014 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khá trùng hợp khi cả 3 ngôi sáng giá nhất của bóng đá Croatia là Luka Modric, Ivan Rakitic và Mario Mandzukic đều đang khoác áo 3 đội bóng hàng đầu tại La Liga là Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid.

Trong quá khứ, bóng đá Croatia từng sản sinh ra không ít nhân tài kiệt xuất và cũng giành được rất nhiều thành công trên đấu trường quốc tế. Tiêu biểu nhất chính là HCĐ World Cup 1998 với thế hệ vàng của Davor Suker. Thời điểm ấy, không ít người còn tin rằng trong tương lai, đội bóng áo kẻ ca-rô có thể nhanh chóng khẳng định vị thế của một nền bóng đá hàng đầu thế giới.

Cho đến bây giờ, có thể kể ra một loạt những cái tên tiêu biểu nhất trong đội hình ĐTQG Croatia, đó là Modric, Rakitic và Mandzukic. Một điều trùng hợp khá thú vị là cả 3 cầu thủ này đều đang chơi bóng tại La Liga, trong màu áo của 3 CLB dẫn đầu và đều giữ những vai trò tương đối quan trọng.

Luka Modric

Cụ thể, tại Real, ngay trong bối cảnh đội bóng Hoàng gia đang đứng trước nguy cơ về một “cuộc khủng hoảng mini” với lý do chủ yếu là sự mất cân bằng ở tuyến giữa thì Modric đang trở thành niềm tin tưởng duy nhất còn lại của HLV Carlo Ancelotti trên hàng tiền vệ. Vẫn là lối chơi bình tĩnh, năng nổ, lên công về thủ nhịp nhàng như một “chiếc tàu con thoi”, cựu ngôi sao Tottenham chính là mắt xích duy nhất giúp cho cỗ máy Los Blancos vận hành hiệu quả.

luka modric
Modric giữ vai trò quan trọng ở hàng tiền vệ Real

Cách đây 1 ngày, trong trận thắng 5-1 của đội bóng Hoàng gia trước Basel, Modric đã có một màn trình diễn hết sức thuyết phục. Thi đấu hiệu quả trong vai trò của một tiền vệ lệch phải giống như mọi khi, cầu thủ 29 tuổi đã thực hiện được 1 pha kiến tạo cho các đồng đội và đặt dấu ấn của mình ở 2 bàn thắng khác. Khoảng thời gian sắp tới, khi Real vẫn chưa thể định hình hàng tiền vệ một cách rõ ràng, chắc chắn Modric vẫn là nhân tố quan trọng nhất giúp cho đội bóng chủ sân Bernabeu duy trì sự cân bằng cần thiết.

Ivan Rakitic

Cái tên thứ hai trong danh sách những người Crotia cần nói đến chính là Ivan Rakitic, ngôi sao đang góp công quan trọng vào sự thay đổi “chóng mặt” của Barca ở mùa giải năm nay. Kể từ thời điểm chuyển đến sân Nou Camp từ mùa Hè vừa rồi, cựu tiền vệ Sevilla đã được HLV Luis Enrique giao phó cho trách nhiệm thay thế Xavi ở tuyến giữa. Ban đầu, không ít những nghi ngờ được dành cho Rakitic, nhưng rồi trải qua thời gian, cầu thủ 26 tuổi đã chứng minh rằng anh hoàn toàn xứng đáng với vai trò mới.

ivan rakitic
Rakitic đang giúp cho Barca trở nên trực diện hơn

Sau 4 trận đấu của đội bóng xứ Catalonia kể từ đầu mùa, thầy trò HLV Enrique đã toàn thắng và đặc biệt… không để lọt lưới bất kỳ một bàn nào. Đương nhiên, người ta có thể nhắc nhiều đến hàng phòng ngự của Barca. Nhưng không thể phủ nhận rằng, Rakitic chính là sự bổ sung hoàn hảo cho Busquets ở tuyến giữa. Tiền vệ người Croatia thi đấu năng nổ, miệt mài và hiệu quả. Trên khía cạnh tấn công, những đường chuyền nhanh, gọn gàng ở tốc độ cao của cựu ngôi sao Sevilla cũng giúp lối chơi của CLB chủ sân Nou Camp trở nên trực diện hơn rất nhiều.

Mario Mandzukic

“Người Croat” cuối cùng chính là Mario Mandzukic, tân binh của Atletico ở kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua. Sau thời điểm Diego Costa ra đi, có lẽ Mandzukic đang trở thành niềm kỳ vọng số một trên hàng công của đội bóng chủ sân Vicente Calderon. Hiện tại, chân sút 28 tuổi đã ghi được 3 bàn sau 6 trận đấu, một thành tích không hề tồi. Tuy nhiên, không may là cựu ngôi sao Bayern vừa dính chấn thương sau một pha huých khuỷu tay của cầu thủ bên phía Olympiakos vào mặt khiến anh bị vỡ xương mũi. Mặc dù vậy, cho đến khi trở lại, chắc chắn Mandzukic sẽ là một trong những tiền đạo nhận được nhiều sự chú ý nhất tại La Liga mùa này.

Mario Mandzukic
Mario Mandzukic được kỳ vọng sẽ thay thế xứng đáng cho sự ra đi của Diego Costa

Nhìn chung, những ngôi sao Croatia đang thực sự giữ vai trò tương đối quan trọng tại các CLB Tây Ban Nha. Từ Modric, Rakitic cho tới Mandzukic, tất cả đều là những “hạt nhân” không thể thiếu ở Real, Barca hay Atletico. Trên thực tế, phong cách thi đấu thiên về kỹ thuật và khả năng sáng tạo của các cầu thủ đến từ bán đảo Ban-Căng cũng là hết sức phù hợp với lối chơi kỹ thuật tại La Liga. Chính bởi vậy, trong tương lai, rất có thể xứ sở Bò tót sẽ còn trở thành “miền đất hứa” với những cầu thủ đến từ bờ Đông biển Địa Trung Hải.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X