Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona thất thủ: Sự cáo chung cho triết lý tiki-taka

Thứ Sáu 14/04/2017 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Enrique nói rằng ông sẽ chia tay Barcelona vào cuối mùa. Và đó là lúc đội bóng xứ Catalan cần tìm hướng đi mới khi bài toán tiki taka đang dần trở thành nan đề ngăn cản sự tiến lên của một tập thể.

 
Nhìn lại sự phát triển của chiến thuật bóng đá, chẳng chiến thuật nào có thể được xưng là "tốt nhất" mà còn tùy thuộc vào người sử dụng, vào những cầu thủ sẽ áp dụng và quan trọng, nó có phù hợp với thời đại hay không. Từ WM, catenaccio, bóng đá tổng lực hay giờ là tiki taka thì đến lúc nào đó cũng sẽ trở thành quá khứ.
 
Barcelona that thu Su cao chung cho triet ly tiki taka hinh anh
Thất bại của Barcelona cho thấy đội bóng xứ Catalan cần thoát khỏi lối mòn tư duy của triết lý tiki taka. 

Từ năm 2006 đến nay, lý thuyết về tiki taka bắt đầu phát triển với nền tảng là những pha bật nhả, di chuyển ở cự ly ngắn và trung bình. Cho đến khi Pep Guardiola biến tiki taka trở thành một cuộc cách mạng chiến thuật mới cùng Barcelona năm 2008, lối chơi này đã trở thành "mốt thời thượng" được rất nhiều đội bóng học theo.
 
Nhưng cái gì cũng có điểm cực thịnh và cực suy. Sự ra đi của Guardiola để tìm kiếm những thách thức mới tại Bayern Munich vào năm 2013 là hồi chuông báo hiệu cho sự đi xuống của chiến thuật này. Trên thực tế, chiến thuật tiki taka có thể thành công trong một thập kỷ vừa qua là di sản của "thánh" Johan Cruyff.
 
Guardiola - 16 bí quyết thống trị (P4): Tiki taka chẳng là gì
(Bongda24h) - Tiki taka chẳng là cái quái gì cả, chỉ là một thuật ngữ được người ta dựng nên. Tôi không bao giờ chấp nhận để các cầu thủ của mình chơi thứ bóng...

Tiki taka đi vào vết xe bóng đá tổng lực

 
Pep Guardiola trong ngày tưởng nhớ 1 năm ngày mất của Johan Cruyff thừa nhận rằng triết lý tiki taka thực chất chỉ là phiên bản nâng cấp của bóng đá tổng lực, đồng thời cũng là di sản mà "thánh Johan" đã chuẩn bị. Chính huyền thoại người Hà Lan đã biến La Masia từ trọng tâm đào tạo các cầu thủ mạnh mẽ về thể chất chuyển sang phát triển tư duy kỹ, chiến thuật.
 
Đồng thời, Johan Cruyff cũng là người thầy dạy cho Pep Guardiola rất nhiều tư duy về bóng đá tổng lực, đặc biệt là việc áp dụng nó ở thời đại mới. Có thể thấy sự giống nhau rõ rệt giữa bóng đá tổng lực và tiki taka.

Đó là toàn đội đều có thể tham gia tấn công cũng như phòng ngự, thiên về tấn công với số nhiều cầu thủ trên phần sân đối phương, vị trí tiền vệ trung tâm đặc biệt quan trọng khi là người nắm giữ chìa khóa trong cách vận hành chiến thuật.
 
Tất cả điều đó là điểm mạnh nhưng cũng ngay lập tức trở thành điểm yếu của tiki taka. Sự đi xuống của tiki taka những năm gần đây trong lối chơi của Barcelona cũng bắt nguồn từ điều đó. Việc dồn quá cao lên tấn công dồn ép đối thủ khiến đội bóng xứ Catalan dễ tổn thương trước những CLB chơi phòng ngự phản công sắc bén kiểu như Atletico Madrid hay Juventus.
 
Xavi va Iniesta co vai tro quan trong trong su phat trien cua tiki taka duoi thoi Pep Guardiola.
Xavi và Iniesta có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tiki taka dưới thời Pep Guardiola.

Một vấn đề khác nghiêm trọng chẳng kém là vị trí tiền vệ trung tâm, nơi được đánh giá là "linh hồn" của tiki taka đang không có người cáng đáng. Xavi không còn nữa, Andres Iniesta đã nhiều tuổi, tuyến giữa của Barca không còn đáng sợ như trước khi những bản hợp đồng mới đều không thấm nhuần được triết lý này. 
 
Việc Barca gặp khó trong việc giải mã những đội bóng chơi phòng ngự khoa học có liên quan rất lớn đến điều này khi thiếu đi những pha kiến tạo "chết người" như khi còn Xavi và Iniesta ở đỉnh cao phong độ.

Luis Enrique trong cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất cũng thừa nhận tiki taka đang gặp nan đề khi rất khó để phát triển hệ thống này hơn nữa. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến ông ra đi để "tìm kiếm thách thức mới".
 
Pep Guardiola, người nâng tầm lý thuyết tiki taka đã ra đi. Luis Enrique, người được đánh giá phù hợp nhất để kế thừa triết lý này cũng sắp rời bỏ Barcelona. Đã đến lúc đội bóng xứ Catalan phải tìm một lối đi mới thay vì tiếp tục bấu víu vào một triết lý đang dần trở nên lỗi thời trong dòng chảy của lịch sử.

Những bài viết nổi bật khác trên Bongda24h về thất bại của Barca trước Juventus vừa qua


Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X