Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona đại thắng Ajax: Chiến thắng trong nỗi đau của Martino

Thứ Sáu 20/09/2013 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hat-trick của Lionel Messi đã giúp Barca có trận đấu khởi đầu chiến dịch Champions League 2013-14 bằng một chiến thắng như mơ trước Ajax sau khi đè bẹp đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan với tỷ số 4-0 tại Camp Nou. Chiến thắng trước Ajax cũng có thể coi là sự san sẻ của toàn đội Barca đối với nỗi đau của HLV Gerardo Martino sau khi người cha của ông đã qua đời chỉ vài giờ đồng hồ trước khi trận đấu diễn ra.

Lần đầu của Martino

Ở trận đầu tiên tại Champions League, Martino không muốn mạo hiểm. Ajax chỉ còn là cái bóng của quá khứ nhưng đội bóng Hà Lan vẫn còn nguyên giá trị của truyền thống. Tân HLV của Barca cảm nhận được áp lực cũng như thách thức dù đội bóng của ông có lợi thế hơn về mặt con người cũng như được chơi trên sân nhà Camp Nou. Vì thế, Barca đã chơi chậm, thậm chí là có phần thận trọng trong phần lớn thời gian của hiệp một.

HLV Martino đã giành chiến thắng đầu tiên ở Champions League. barcelona
HLV Martino đã giành chiến thắng đầu tiên ở Champions League

Nhưng Barca vẫn tạo ra được sự khác biệt nhờ đẳng cấp của các ngôi sao. Giữa một thế trận có phần buồn chán, Messi đã lên tiếng. Pha đá phạt không thể hoàn hảo hơn của anh đã mở toang khung thành của Ajax và từ thời điểm đó, Barca mới là chính họ, áp đảo, kiểm soát trận đấu và bùng nổ từ mỗi pha lên bóng. Messi đã có thêm 2 bàn thắng nữa để hoàn thành cú hat-trick. Pique ghi bàn còn lại. Thắng 4-0, màn ra mắt của Martino đã không thể ấn tượng hơn.

Như hàng trăm trận trước đó, Messi vẫn là trung tâm của lối chơi, luôn có những khoảnh khắc bùng nổ của một thiên tài. Nhưng không thể phủ nhận đóng góp của bệ phóng đằng sau Messi. Iniesta, Fabregas hay Neymar đang làm tốt nhất những gì có thể trong vai trò của những người truyền lửa.  Đây là điều đã xảy ra dưới thời Pep Guardiola, qua tay Tito Vilanova và giờ là Martino, tất cả vẫn hoàn hảo như thế.

Sự chuyên nghiệp của Martino

Chỉ vài giờ trước khi trận đấu bắt đầu, Martino nhận được hung tin từ quê nhà Buenos Aires. Cha ông đã trút hơi thở cuối cùng ở quê nhà. Bất chấp hung tin, Martino đã nén nỗi đau mất cha và quyết định ở lại để tiếp tục dẫn dắt Barca trong trận đấu với Ajax. Do thời gian quá gấp, BTC Camp Nou cũng không thể tiến hành một phút mặc niệm đối với sự ra đi của cha Martino. Nhiều CĐV của Barca còn cho rằng lẽ ra toàn đội nên thi đấu với một chiếc băng đen trên tay áo.

Nhưng điều đáng ghi nhận nhất chính là sự chuyên nghiệp của Martino. Mất đi người cha là một nỗi đau không thể bù đắp. Martino có thể gác mọi công việc để về chịu tang cha. Nhưng Martino đã không làm như vậy. Ông gác nỗi đau lại vì Barca. Đội bóng của Martino bước vào trận đấu đầu tiên của vòng bảng Champions League nên ông đã quyết định ở lại băng ghế chỉ đạo, tạo động lực và niềm tin cho các học trò bước vào trận chiến. Trước tinh thần chuyên nghiệp của ông thầy, các cầu thủ Barca cũng hiểu được cần phải làm gì để đền đáp. Từ Messi đến Neymar, từ Fabregas đến Iniesta, từ Valdes đến Pique, tất cả đã chơi quyết tâm hơn và nỗ lực hơn rất nhiều.

Tình cảm và tinh thần của Martino là rất đáng ghi nhận. Làm việc ở Camp Nou chưa đầy 3 tháng nhưng bên cạnh việc khẳng định được khía cạnh chuyên môn, ông đã cho thấy sự chuyên nghiệp trong khi gạt bỏ tình riêng để cống hiến hết mình cho đội bóng. Từ những gì tưởng như tiểu tiết này sẽ giúp Martino nhận được sự cảm phục từ các học trò. Qua đó, từ phòng thay đồ cho đến sân bóng, tiếng nói của Martino sẽ càng có trọng lượng hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X