Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

"Vua bóng đá" Messi rực sáng, Barca đặt 1 chân vào chung kết Champions League

Thứ Năm 07/05/2015 03:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Barca vs Bayern đã kết thúc với phần thắng thuyết phục nghiêng về phía đội chủ nhà. Và với cách biệt 3 bàn, thầy trò HLV Enrique gần như đã cầm chắc tấm vé vào chung kết.

Đêm qua, vòng bán kết Champions League 2014/2015 đã chính thức bắt đầu với trận thắng bất ngờ với tỷ số 2-1 của Juventus trước các nhà ĐKVĐ Real Madrid. Và đêm nay, người hâm mộ túc cầu giáo sẽ còn được chứng kiến một cuộc so tài hấp dẫn hơn trong trận Barcelona vs Bayern Munich. Hai gã khổng lồ của bóng đá châu Âu đã có quá nhiều ân oán tại đấu trường danh giá nhất cấp CLB và đây sẽ là dịp để cả hai thanh toán nợ nần trong quá khứ.


 

Thống kê cho thấy kể từ năm 1998 đến nay, Barca và Bayern đã so tài với nhau trong 6 trận đấu tại Champions League và Hùm xám xứ Bavaria là người đang nắm giữ lợi thế với thành tích 4 thắng, 1 thua và 1 hòa. Có một điểm trùng hợp là trong 2 lần chạm trán gần nhất vào năm 2009 và 2013, đội bóng nào giành chiến thắng trong cặp đấu này sau đó đều lên ngôi vô địch châu Âu. Năm 2009, Barca hạ gục đối thủ ở tứ kết với tổng tỷ số 5-1 sau 2 lượt trận và sau đó giành danh hiệu khi đánh bại Man Utd 2-0 ở trận chung kết. Trong khi đó, Bayern cũng đã đè bẹp kình địch tới 7-0 tại bán kết năm 2013 trước khi lên ngôi vương. Chính vì thế, đội nào giành chiến thắng trong trận đấu này sẽ có lợi thế rất lớn để tiến tới chức vô địch năm nay. Không những thế, đây còn là trận đấu mà HLV Pep Guardiola trở lại sân Nou Camp để đối đầu với đội bóng cũ Barca, nơi ông đã có những năm tháng vô cùng thành công trên cương vị cầu thủ cũng như HLV.

Barca bước vào trận nay với lực lượng hoàn toàn khỏe mạnh và họ không có bất cứ sự thiếu vắng đáng tiếc nào. Như thường lệ, thủ môn Ter Stegen sẽ được tin dùng ở đấu trường cúp và thi đấu từ đầu thay cho Claudio Bravo, trong khi đó, những vị trí còn lại trong đội hình của đội chủ nhà hoàn toàn giống với đội hình trong trận hủy diệt Cordoba với tỷ số 8-0 cuối tuần vừa rồi. Bộ tứ hậu vệ vẫn sẽ là Dani Alves, Mascherano, Pique và Jordi Alba. Trong khi đó, tuyến giữa của Barca đang được đặt nhiều kỳ vọng. Ivan Rakitic có màn trình diễn ấn tượng trong trận gặp Cordoba với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, còn Iniesta thường xuyên thi đấu bùng nổ tại đấu trường châu Âu và đã có 6 đường kiến tạo tại Champions League mùa năm nay. Tuy nhiên, những niềm hy vọng lớn nhất của gã khổng lồ xứ Catalonia sẽ vẫn được đặt vào bộ ba Messi-Suarez-Neymar, những người đã đóng góp tới 20/23 bàn cho Barca tại Champions League mùa giải năm nay. Và dĩ nhiên Leo Messi sẽ là người được chú ý nhất khi tất cả đều chờ xem liệu El Pulga có thể vượt qua được Ronaldo trong cuộc đua tới danh hiệu chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League hay không.

Pep Guardiola da phai cui dau trong lan tro ve chon xua Nou Camp
Pep Guardiola đã phải cúi đầu trong lần trở về chốn xưa Nou Camp

Bên kia chiến tuyến, HLV Pep Guardiola có những sự thay đổi đáng chú ý cả về chiến thuật lẫn con người. Đầu tiên là việc Hùm xám thay đổi sơ đồ từ 3-4-2-1 trong những trận đấu gần đây sang 4-3-3. Thực chất, ở đấu trường châu Âu, HLV Guardioa cũng thường sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ để đảm bảo sự an toàn cho khung thành của Neuer, điển hình là sơ đồ 4-3-1-2 trong 2 lượt trận với Porto ở vòng tứ kết. Boateng và Benatia sẽ là cặp trung vệ án ngữ trước khung thành của đội khách, trong khi đó Bernat và Rafinha được kéo về đá hậu vệ cánh thay vì wingback. Xabi Alonso sẽ trở lại trong đội hình xuất phát sau khi được cho nghỉ trong trận đấu với Bayer Leverkusen cuối tuần trước. Bất ngờ nhất có lẽ phải kể tới việc Thiago Alcantara được đẩy lên đá như một tiền đạo cánh để hỗ trợ cho trung phong Robert Lewandowski. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã chơi cực hay trong 2 lượt trận gặp Porto và đây hứa hẹn sẽ là quân bài tủ để HLV Guardiola dựa vào trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp Bayern Munich lọt vào vòng bán kết Champions League, một kỷ lục của CLB và cũng chỉ có 2 đội bóng có thành tích tốt hơn họ trong lịch sử giải đấu. Đó chính là Barcelona (6 lần, giai đoạn 2008-2013) và Real Madrid (5 lần, giai đoạn 2011-nay). Đây cũng là lần thứ 6 liên tiếp Pep Guardiola cùng đội bóng mình dẫn dắt lọt vào Top 4 đội mạnh nhất ở đấu trường châu lục, 4 với Barca và 2 với Bayern. Đó là những bằng chứng cho thấy Hùm xám vẫn thực sự là một đối thủ đáng gờm và Barca sẽ cần phải hết sức thận trọng dù được thi đấu trên sân nhà.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Barca đã chủ động đẩy cao đội hình và tổ chức quây bắt ngay bên phần sân đối phương. Điều này khiến cho Bayern gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng cũng như phòng ngự từ xa. Tuy nhiên, các mũi nhọn của Barca cũng không dễ để có thể tìm đường vào khung thành của thủ môn Neuer khi hàng thủ của đội khách vẫn đang chơi rất tập trung. Thậm chí, mỗi khi các cầu thủ chủ nhà có bóng, đội hình của Bayern sẵn sàng hạ thấp để duy trì số lượng 6-7 cầu thủ bên phần sân nhà. Chính vì thế, mãi đến phút thứ 7, trận đấu mới có tình huống dứt điểm đầu tiên. Luis Suarez có pha đi bóng ngoài vòng cấm địa và dứt điểm vặn sườn, tuy nhiên bóng lại đi nhẹ và đúng vào vị trí của thủ môn Neuer. Chỉ 5 phút sau, cầu thủ người Uruguay tiếp tục có một cơ hội cực kỳ ngon ăn để mở tỷ số trận đấu. Xuất phát từ pha chuyền vượt tuyến rất đẹp của Rakitic ở giữa sân, Suarez đã di chuyển khôn ngoan để phá bẫy việt vị và một mình băng xuống đối mặt với Neuer. Tuy nhiên, trong một pha bóng có đủ thời gian và không gian để xử lý, anh lại bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc khi dứt điểm đúng vào chân phải của thủ thành 29 tuổi.

Barcelona vs Bayern Munich 1h45 ngay 75 hinh anh
Suarez không thể tận dụng cơ hội dù đã đối mặt với thủ thành Neuer

Với lối chơi xông xáo, Suarez đang là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất trong đội hình của Barca. Phút 15, cựu tiền đạo của Liverpool lại khuấy đảo hàng thủ Bayern khi có pha solo qua Jerome Boateng và căng ngang đúng tầm cho Neymar băng vào, tuy nhiên rất tiếc pha dứt điểm của cầu thủ người Brazil lại chạm chân Benatia đi ra ngoài. Đội khách cũng ngay lập tức có tình huống đáp trả khi Thomas Muller có pha đi bóng bên cánh phải đầy nỗ lực và tung ra đường căng ngang vào phía trong cho Lewandowski, tuy nhiên tiền đạo số 9 lại không thể đón bóng thành công dù không bị ai kèm cặp và khoảng cách đến khung thành của Stegen chỉ là 3m. Dù sao đi nữa, đây cũng là một lời cảnh báo rõ ràng dành cho các học trò của HLV Luis Enrique và họ không thể xem thường những pha phản công của Hùm xám. Trận đấu đang diễn ra với nhịp độ khá nhanh và cả hai đội đang thi đấu ăn miếng trả miếng. Barca chơi chủ động và có phần nhỉnh hơn về thế trận, tuy nhiên Bayern cũng cho thấy đẳng cấp của một đội bóng đã 4 lần liên tiếp lọt vào tới bán kết của Champions League khi thi đấu cực kỳ bình tĩnh.

Trong những phút tiếp theo, Barca tiếp tục gia tăng sức ép về phía khung thành của Neuer và bóng thường được triển khai ở hai biên. Leo Messi đã thử vận may bằng một cú cứa lòng chân trái quen thuộc, Jordi Alba cũng đã có những pha mở tốc sở trường bên hành lang trái, tuy nhiên tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức cơ hội. Phút 27, Suarez tiếp tục cho thấy sự nguy hiểm của mình khi bật cao đánh đầu sau đường chuyền của Rakitic, tuy nhiên bóng lại đi cao hơn khung thành. Bên cạnh những pha bóng sệt điển hình, các cầu thủ Bayern cũng cần hết sức cảnh giác với những tình huống bóng bổng của Barca. 5 bàn thắng đầu tiên của Los Blaugrana trong trận đại thắng Cordoba đều tới từ những pha không chiến và đây có thể coi là một thứ vũ khí bí mật của đội chủ nhà trong trận đấu đêm nay.

Trải qua 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1, nhịp độ của trận đấu cũng dần được giảm xuống khi đội hình Barca bắt đầu được điều chỉnh thấp hơn. Tuy nhiên khi có cơ hội, các mũi tấn công của đội chủ sân Nou Camp vẫn sẵn sàng dâng lên để tạo áp lực. Trong một tình huống như thế ở phút 35, Xabi Alonso đã buộc phải phạm lỗi với Messi và giúp cho đội chủ nhà có được quả đá phạt trực tiếp. Tuy nhiên ở một khoảng cách lên tới 30m, El Pulga đã không thể làm nên sự khác biệt khi dứt điểm khá hiền và bị thủ môn Neuer dễ dàng hóa giải. Không nản chí, các cầu thủ Barca tiếp tục gia tăng sức ép và họ lần thứ 2 có cơ hội lớn để mở tỷ số. Phút 38, Andres Iniesta có pha sục bóng cực kỳ tinh tế vào vòng cấm cho Dani Alves đang băng lên rất nhanh ở bên cánh phải, tuy nhiên trong tư thế vừa chạy vừa sút, hậu vệ người Brazil đã không thể chiến thắng được một Neuer đang thi đấu cực kỳ bình tĩnh. Có thể nói thủ môn sinh năm 1986 là người thi đấu hay nhất bên phía đội khách trong hiệp 1 và cũng là lý do giúp cho Bayern vẫn giữ sạch được mành lưới cho tới hết hiệp 1.

Barcelona vs Bayern Munich 1h45 ngay 75 hinh anh 2
Phong độ xuẩt sắc của Neuer giúp cho Bayern đứng vững trước những đợt tấn công của đối thủ

Bước vào đầu hiệp 2, các cầu thủ Bayern Munich đã chủ động dâng cao đội hình ngay từ đầu để tận dụng quãng thời gian đối thủ chưa nóng máy. Và trong một pha băng lên của Lewandowski, Dani Alves đã buộc phải phạm lỗi với cầu thủ người Ba Lan ở ngay sát vòng cấm địa. Tuy nhiên, Xabi Alonso đã không thể thành công trên chấm phạt trực tiếp khi sút bóng chạm hàng rào.  Có thể thấy rõ là trong hiệp 2, chính Bayern mới là những người có được thế chủ động trong những phút đầu tiên. Ngay bên phần sân của Barca, các học trò của HLV Guardiola đã chơi áp sát và khiến cho Barca không thể lên bóng.

Tuy nhiên, lợi thế của Hùm xám cũng chỉ được duy trì trong khoảng 5 phút đầu tiên. Ngay sau đó, các cầu thủ Barca đã dần xốc lại độ hình và giúp cho thế trận trở nên cân bằng hơn. Sau khoảng 10 phút thi đấu, đội chủ nhà đã có tình huống đáng chú ý đầu tiên khi Neymar có pha nhả bóng để Messi lao lên dứt điểm rất nhanh ngoài vòng cấm. Mặc dù bóng đi thẳng vào vị trí của thủ môn Neuer nhưng dù sao pha phối hợp đáng kể đầu tiên của bộ ba MSN trong trận đấu hôm nay cũng đem lại cho các cule những hy vọng về sự khởi sắc của tam tấu trên hàng công. Và quả thật, ở những phút sau đó, Neymar cũng đã có liên tiếp 2 tình huống rất tốt để mở tỷ số trận đấu, tuy nhiên anh đều không thể tận dụng được cơ hội của mình: một pha đỡ bóng hụt ở phút 61 trong tình thế chỉ còn Neuer trước mắt và một cú cứa lòng chân phải ở ngay trong vòng cấm địa nhưng bóng lại đi quá cao.

Rõ ràng, HLV Guardiola đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc tái ngộ với đội bóng cũ, bằng chứng là việc ông đã chỉ đạo các học trò rất tốt để chia cắt bộ ba tấn công Messi-Suarez-Neymar và khiến cho sức tấn công của Barca bị giảm sút đi rất nhiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh bế tắc, các cầu thủ Barca bất ngờ có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ pha đi bóng hơi dài của Juan Bernat bên cánh trái ở phút 77, Dani Alves đã rất nhanh chân cướp bóng và có pha chuyền ngang rất hợp lý cho Messi. Chỉ mất 2 nhịp để đón bóng và chỉnh hướng sút, El Pulga đã nhanh chân tung ra cú dứt điểm chân trái sở trường từ ngoài vòng cấm địa. Bóng đi chìm và găm thẳng vào góc gần, khiến cho thủ thành Neuer dù đã đổ người nhưng cũng phải bó tay. Sân Nou Camp như nổ tung và Barca đang có lợi thế rất lớn để giành chiến thắng.

Barcelona vs Bayern Munich 1h45 ngay 75 hinh anh 3
Messi bất ngờ mở tỷ số cho Barca bằng cú sút chân trái sở trường

Chưa hết choáng váng sau bàn thua đầu tiên, các cầu thủ Bayern lại tiếp tục phải nhận một đòn chí mạng chỉ sau đó 3 phút và Leo Messi một lần nữa là người gieo sầu cho các CĐV đội khách. Cầu thủ người Argentina đã có pha di chuyển khôn ngoan để thoát khỏi sự kèm cặp của các hậu vệ và có pha đón bóng chếch bên cánh trái từ đường chuyền của đồng đội. Chỉ mất 1 nhịp quặt bóng, siêu sao người Argentina đã dễ dàng loạt bỏ Jerome Boateng và sau đó có pha bấm bóng bằng chân phải cực kỳ điệu nghệ để loại bỏ nốt Manuel Neuer. Một pha bóng lột tả hoàn hảo phẩm chất kỹ thuật của cầu thủ số 10, và giờ đây tỷ số đã là 2-0 cho Barca. Với bàn thắng này, Messi lại một lần nữa vượt lên Ronaldo để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League với 77 bàn.

2 bàn thua chỉ trong vỏn vẹn chưa đến 5 phút đã đánh gục tinh thần của các cầu thủ Bayern và họ chỉ còn thi đấu cầm chừng để chờ tiếng còi mãn cuộc. Bằng chứng là trong khoảng 10 phút cuối trận, các cầu thủ đội khách hầu như không có bất cứ sự vùng dậy nào để tìm kiếm bàn rút ngắn tỷ số. Thế nhưng, cơn ác mộng của thầy trò Guardiola vẫn chưa kết thúc khi đúng vào phút bù giờ cuối cùng, Neymar đã có bàn ấn định tỷ số 3-0 cho đội chủ nhà. Từ một pha phản công nhanh bên phần sân nhà, trọng tài Rizzoli đã cho các cầu thủ Barca được hưởng lợi thế và Messi đã lập tức có đường tỉa bóng rất đẹp để Neymar băng xuống đối mặt với Neuer. Và lần này, với tâm lý thoải mái, cầu thủ số 11 đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình để chính thức khép lại trận thắng thuyết phục của Los Blaugrana.

Barcelona vs Bayern Munich 1h45 ngay 75 hinh anh 4
Messi thi đấu cực hay với một cú đúp

Sau tình huống nay, trọng tài Rizzoli cũng đã thổi còi kết thúc trận cầu Barcelona vs Bayern Munich. Với chiến thắng 3 sao tại Nou Camp, Barca đã gần như có được tấm vé vào trận chung kết sau 4 năm chờ đợi. Đã có những thời điểm đội bóng của HLV Enrique gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Leo Messi một lần nữa lại trở thành cứu tinh của gã khổng lồ xứ Catalonia với những pha làm bàn cực kỳ đúng lúc. Pep Guardiola đã có một kỷ niệm buồn trong ngày trở lại Nou Camp, và trước mắt ông sẽ là một nhiệm vụ cực khó nếu muốn giúp Bayern một lần nữa lật ngược thế cờ. Ông đã làm tất cả những gì có thể, nhưng việc thiếu hụt quá nhiều quân bài quan trọng đã khiến cho Pep cùng các học trò đành chấp nhận thất bại cay đắng.

Đội hình xuất phát:

Barcelona: Stegen - Alves, Pique, Mascherano (Bartra - 89'), Alba - Busquets, Rakitic (Xavi - 82'), Iniesta (Rafinha - 87') - Messi, Neymar, Suarez

Bayern Munich: Neuer - Rafinha, Boateng, Benatia, Bernat - Alonso, Lahm, Schweinsteiger - Thiago, Muller (Gotze - 79'), Lewandowski

Barcelona Thông sốBayern Munich
46 %Tỷ lệ kiểm soát bóng54 %
15 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (0)
0Thủ môn cản phá5
2Phạt góc3
15Phạm lỗi14
3Việt vị2
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 Thế Hưng 

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Video

Xem thêm
top-arrow
X