Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca thua Bayern 0-7: Đứng dậy nổi không, Barca?

Thứ Năm 02/05/2013 11:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngọn cờ Catalunya vẫn phấp phới tung bay giữa Camp Nou nhưng đứa con của họ, Barcelona, lại lặng lẽ rời cuộc chơi không kèn không trống. Thảm bại 0-7 sau 2 lượt trận là điều gì đó vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người nhưng nó lại phản ánh chân thực nhất sự thua sút của Barca trước đội bóng Đức. Một thất bại lịch sử.

Một thất bại lịch sử
 

Đây quả thực là một thất bại lịch sử của Barca, vì từ đó nó phản ánh quá nhiều vấn đề ở đội bóng này. Hàng thủ như mơ ngủ, đã yếu lại còn thiếu; tuyến giữa thiếu hẳn những pha phối hợp mềm mại, ăn ý; rồi đến hàng công xem như vứt đi khi vắng Messi. Cả một hệ thống con người và lối chơi như rơi vào điểm tới hạn, chững lại một cách lạ thường.

Thất vọng quá, Barca...
Thất vọng quá, Barca...

Bayern đã dạy cho Barca một bài học mới về bóng đá. Cái hơn của đội bóng Đức là họ vừa tấn công đẹp mắt, vừa đậm chất thực dụng, tạo nên sự hài hoà trong cách thức hình thành lối chơi. Trong khi đó, Barca vẫn chỉ tung ra những ngón đòn cũ rích, những thứ mà đối phương đã học thuộc lòng, thế thì không thua mới là chuyện lạ. Tiki-taka, cái thứ bóng đá đẹp đến huyền hoặc ấy chỉ còn là trò cười trước người Đức. Họ đã không thể chơi theo ý mình, không tự định đoạt được số phận.

Cũng từ thất bại này chúng ta có thể thấy rằng Tito Vilanova vẫn dưới tầm Pep Guardiola. Barca dưới thời Tito mới chỉ duy trì được bản sắc chứ chưa làm được việc nâng tầm và tạo nên sự ổn định của Tiki-taka. Barca cũng trở nên yếm thế hơn, dễ bị đánh gục, thiếu hẳn sự vững chắc.

Thua thì cũng đã thua rồi nhưng cái cách Barca để thua Bayern mới thực sự đáng nói. Nếu chỉ đơn giản nhìn tổng tỉ số 0-7 thì thoạt tiên người ta sẽ nghĩ đến trận thua của một đội bóng nghiệp dư trước một đội chuyên nghiệp, vì khoảng cách ấy quá lớn, là cả một trời cách biệt. Nhưng không, đó là trận thua của một Barca, một thế lực siêu cường với những chiến tích hiển hách, thì thất bại ấy có thể được nhìn nhận là sự đổ vỡ của một đế chế, một thế hệ, một lối chơi từng là nỗi kinh sợ của cả châu Âu.

Nghiệt ngã thay, cái ngày mà Barca chia tay Champions League lại là ngày buồn nhất suốt hơn một thập kỉ qua của họ, từ đỉnh cao chiến thắng đã tụt xuống đáy vực thất bại.

Bài học cho tương lai

Cánh cửa này khép lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Quy luật của cuộc đời vốn dĩ là như vậy. Thất bại hôm nay của Barca hệt như giai đoạn lụi tàn của đế chế hùng mạnh dưới thời Johan Cruyff thập niên 90 thế kỉ trước. Họ cũng gồm những ngôi sao thượng thặng, cũng chơi một thứ bóng đá đắm say, nhưng rồi cũng đã suy vong. Barca bây giờ đang trên con đường ấy, khi Tiki-taka đã đi vào ngõ cụt, mà chẳng tìm thấy đâu sự vùng lên, cách tân thay đổi.

Nhưng thất bại hôm nay lại chính là bài học cho tương lai. Những lỗ hổng, những khiếm khuyết, những sai lầm cần phải được khắc phục, sửa chữa. Barca cần mang về Camp Nou những trung vệ chất lượng, gia cố hàng phòng ngự; họ cần một người thay thế Xavi đã ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp; nên bán đi những Sanchez hay Villa để mang về những sát thủ hảo hạng hơn. Vấn đề này thì ai cũng nhận thấy, cái chính là làm như thế nào mà thôi.

Đôi khi, chiến thắng cuối cùng chưa chắc đã là chiếc vòng nguyệt quế ở trên đầu mà là những trải nghiệm trên suốt cả cuộc hành trình. Dù đó có thể là những trải nghiệm đớn đau đi chăng nữa thì cũng là bài học giá trị sau này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X