Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca bán Messi? Ý tưởng điên khùng của Johan Cruyff

Thứ Hai 01/07/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Johan Cruyff không chỉ là một cầu thủ vĩ đại, người đã 3 lần giành QBV, không chỉ là một HLV xuất chúng đã giúp Barca vô địch Liga 4 lần liên tiếp và đoạt cúp C1 đầu tiên. “Thánh Johan” còn là một nhà tư tưởng lớn trong bóng đá với rất nhiều phát biểu đã trở thành chân lý.

Nhưng đã là con người thì ai cũng có thể mắc sai lầm. Cruyff cũng thế, ông vừa gây sốc với tuyên bố Barca nên bán Messi. Sẽ có rất ít người đồng tình với ý kiến của huyền thoại người Hà Lan, đặc biệt là các cule.

Cruyff cho rằng có Neymar thì nên bán Messi
 

Cruyff vụ lợi?

“Với Neymar trong đội hình, tôi đã nghĩ tới khả năng bán Messi”, Cruyff nói. Lý giải của cựu danh thủ 66 tuổi khá mơ hồ, rằng Neymar và Messi đều sút phạt tốt và sẽ xảy ra sự tranh giành quyền thực hiện các quả phạt trực tiếp, rằng Neymar đại diện cho Nike còn Adidas tài trợ cho Messi sẽ gây ra một cuộc chiến âm ỉ về thương hiệu trong lòng đội bóng… Phát biểu của Cruyff đã bất thường ở chỗ nó được đăng tải trên MARCA, một ấn bản “anti” Barca. Lập luận của “thánh Johan” cũng có khá nhiều kẽ hở, chẳng hạn Xavi hay Alves cũng đá phạt tốt nhưng họ đâu có mâu thuẫn với Messi. Hơn nữa, Neymar, Messi đều là những cầu thủ chuyên nghiệp và họ sẽ tự biết cách phân công công việc để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mỗi người và cho tập thể.

Không thể phủ nhận ảnh hưởng của Cruyff đối với Barca. Sự trở lại của ông vào năm 1988 đã cứu rỗi đội bóng Catalunya khỏi sự thống trị của Real. Từng bước một, Cruyff đã xây dựng một đội bóng vĩ đại dựa trên những cầu thủ người Basque và người Catalunya (Bakero, Berguiristain, Guardiola …), kết hợp với những siêu sao nước ngoài (Stoichkov, Laudrup, Koeman, Romario…). Đội hình “Dream Team” ấy đã thống trị Liga và giúp Barca trở thành CLB hùng mạnh nhất thế giới giai đoạn đầu thập niên 1990.

Barca ngày nay đã bước lên đỉnh thế giới với tiki-taka, lối chơi có tinh thần chủ đạo là kiểm soát bóng và hoán đổi vị trí liên tục. Cruyff, người truyền bá và phát triển bóng đá tổng lực của Rinus Michels ở Camp Nou, chính là cha đẻ của tiki-taka (dù ông không sử dụng thuật ngữ ấy).

Nhưng sự ra đi của Cruyff năm 1996 do mâu thuẫn với chủ tịch Nunez đã tạo ra hố ngăn giữa ông và CLB. Trong 17 năm qua, “thánh Johan” có một thời gian ngắn làm cố vấn cho Ajax, Chivas de Guadalajara và huấn luyện ĐT Catalunya đá mỗi năm một trận. Thời gian nhàn rỗi ông dành để bình luận về bóng đá, đặc biệt là về Barca. Việc bị chủ tịch Rosell bãi nhiệm chức chủ tịch danh dự càng khiến mối quan hệ với sân Camp Nou thêm phức tạp. Cruyff 3 năm qua đã có những phát biểu gây nhiễu loạn cho đội bóng cũ.

Có điên mới bán Messi

Có thể là Cruyff không thích Messi bởi Messi là chữ ký của Carles Rexach (người cộng sự thân thiết đã trở thành kẻ thù sau khi chủ tịch Nunez sa thải Cruyff và bổ nhiệm Rexach). Nhưng ý kiến nên bán Messi là một sai lầm lớn và có thể được tung ra để phá hỏng mối quan hệ giữa hai ngôi sao lớn nhất của Barca.

Trên thực tế, chủ tịch Rosell chi đậm mua Neymar là bởi Messi cần anh và Barca cần anh. Kể từ khi Guardiola ra đi, Barca tấn công trực diện hơn, bóng được đưa lên phía trước nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách tới khung thành đối phương để gây bất ngờ. Barca của Tito tấn công phóng khoáng hơn khi Messi được giải phóng để chơi tự do, nhưng ngược lại việc làm bóng qua ít “kênh” hơn cũng tạo ra lỗ hổng, khiến Azulgana dễ mắc bẫy phản công.

Do Pedro và Alexis Sanchez hay để mất bóng nên hàng thủ Barca thường xuyên bị thử thách. Bởi vậy bổ sung Neymar, một bậc thầy về giữ bóng sẽ giúp họ cải thiện cả tấn công và phòng ngự. Về mặt lối chơi, Neymar không chèn ép Messi bởi anh sẽ chơi bên cánh trái sở trường còn Messi chơi ở giữa. Neymar luôn hiệu quả hơn khi sát cánh bên một trung phong chơi ở giữa (như Fred ở tuyển Brazil). Ngược lại, Messi cũng sẽ có thêm không gian khi các hậu vệ mải bận tâm đến Neymar.

Với Barca, việc sở hữu hai cây săn bàn giỏi luôn có lợi hơn là chỉ một chân sút (Messi ghi 50 bàn ở Liga mùa 2011-12 nhưng CLB chỉ về nhì). Barca không điên nên họ sẽ không mua Neymar để bán Messi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X