Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba Lan 2-0 Đức: Chiến thắng lịch sử

Chủ Nhật 12/10/2014 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại, Ba Lan đã vượt qua được người láng giềng đang là ĐKVĐ thế giới bằng tỷ số rất thuyết phục. Bên cạnh hai bàn thắng ghi được thì cần phải ghi nhận màn trình diễn xuất thần của thủ môn Szczesny khi từ chối một loạt cơ hội ăn bàn của ĐT Đức.

Kể từ ngày đưa Đức lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới, HLV Joachim Loew liên tục phải đón nhận những khó khăn, thử thách mà dễ nhận thấy nhất chính là vấn đề nhân sự. Sau World Cup 2014, những chấn thương chẳng hiểu sao liên tục ập đến với "nhà vua". Từ tân đội trưởng Bastian Schweinsteiger, tiền vệ trụ Sami Khedira, hậu vệ đa năng Benedikt Hoewedes gặp chấn thương nặng thì giờ đây tới lượt tiền vệ công Marco Reus cùng nhạc trưởng Mesut Oezil cũng “đổ bệnh” và không thể góp mặt ở chuyến làm khách của Ba Lan, đối thủ đáng gờm nhất bảng D vòng loai Euro 2016. Ngoài ra, còn phải nhắc thêm tới quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế của Mertersacker, Lahm hay Klose.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tuy nhiên, lên đỉnh cao và đối mặt với những thách thức dường như là lẽ thường tình của cuộc sống. Đối với Joachim Loew thì đó còn được xem là động lực lớn để ông tiếp tục thay đổi, mạnh dạn thử nghiệm nhằm tái tạo sức mạnh và tiếp thêm cho nhà vô địch thế giới những luồng sinh khí mới. Không những vậy, Đức vốn tự hào sở hữu hệ thống đào tạo trẻ tốt bậc nhất châu Âu, nắm trong tay dàn cầu thủ hùng hậu, dồi dào mà lớp sau luôn sẵn sàng kế tục lớp truớc nên những dịp khó khăn như thế này là cơ hội để họ chứng tỏ chiều sâu ghê gớm đó. Quả thực danh sách xuất phát của Đức ở màn chạm trán Ba Lan có không ít xáo trộn. Hai cánh của hàng phòng ngự do bộ đôi 9x hơn kém nhau 1 tuổi (92, 93) Erik Durm và Antonio Rudiger trấn giữa mà tổng số lần khoác áo ĐTQG chỉ là 5 song trong phạm vi Bundesliga, họ đã được biết đến từ lâu.

Tại tuyến giữa, Kramer - một gương mặt trẻ đầy hứa hẹn khác được kỳ vọng sẽ thay thế được Khedira trong tương lai lâu dài - được giao trọng trách san sẻ gánh nặng với Toni Kroos, ông chủ khu vực giữa sân của Mannschaft dù cũng chỉ hơn "đàn em" Kramer 1 tuổi (ngôi sao của Real Madrid mới sinh năm 1990 nhưng đã có trên 50 lần thi đấu cho ĐTQG). Nhưng gây bất ngờ nhất là sự xuất hiện của Karim Bellarabi, cái tên mới toanh chưa từng xuất hiện ở ĐT Đức. Tiền vệ công 24 tuổi sinh ra tại Tây Đức trong một gia đình nhập cư (bố người Ghana, mẹ người Ma Rốc) và hiện chơi khá nổi bật tại Leverkusen. Loew đã quyết định đặt niềm tin vào Bellarabi thay vì cựu binh Podolski. Thực ra, đó cũng là sự lựa chọn hợp lý bởi từ lâu Podolski đã đánh mất phong độ và thường xuyên phải ngồi dự bị ở Arsenal. Bên phía Ba Lan, ngôi sao lớn nhất đương nhiên là tay săn bàn kiêm thủ quân Robert Lewandowski, cầu thủ mà người Đức coi là "số 9 xuất sắc nhất hành tinh". Bên canh đó cần phải kể tới Piszczek, hậu vệ phải cũng đang thi đấu ở Đức và từng sát cánh cùng Lewandowski tại Dortmund hay Szczesny, thủ môn số 1 của Arsenal.

Bất chấp phải làm khách, "cỗ xe tăng" vẫn lừ đừ vào trận với tư cách đích thực của một nhà ĐKVĐ thế giới. Họ không ngần ngại chủ động gây sức ép lên đội chủ nhà song dù sao "chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng", nhất là trong khoảng thời gian đầu, Ba Lan đáp trả rất nhiệt tình, qua đó tạo ra thế trận đôi công rất sôi động. Phút thứ 9, Thomas Muller và Glik, hậu vệ đang khoác áo Torino tại Serie A, đã lời qua tiếng lại sau khi "số 9 rưỡi" của Đức bị đối thủ bóp yết hầu nhưng cả hai đã mau chóng bắt tay nhau làm hoà, khiến trọng tài đành bỏ qua. Trong lịch sử đối đầu hơn 100 năm, "Đại bàng trắng" chưa một lần đánh bại Mannschaft (3 hoà, 7 thua). Phút 15, Lewandowski tăng tốc đột nhập vòng cấm địa trong đợt phản công nhanh nhưng không thể tung ra pha dứt điểm vì bị Ruediger, hậu vệ gốc Sierra Leone của Stuttgart, truy cản và cũng chẳng có quả 11m nào.

ba lan đức
 

Tuy có phần trội hơn về thời gian kiểm soát bóng lẫn triển khai tấn công nhưng sau nửa hiệp đầu, Đức vẫn chưa có nổi một cơ hội thực sự rõ rệt nào về khung thành Szczesny. Dù vây, vẫn cần phải dành lời khen cho Bellarabi khi tân binh này chơi khá tích cực trên hàng công đội khách và gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương. Chính tiền vệ được mang áo số 11 này là tác giả tình huống ăn bàn đáng kể đầu tiên ở phút 39 khi băng vào dứt điểm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc sau đường chuyền đẹp từ cánh phải của Mario Gotze. Ngay sau đó, Muller bứt tốc thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội nhưng cú dứt điểm cuối cùng của ngôi sao đang khoác áo Bayern trong vòng cấm đi không trúng mục tiêu.

Cuối hiệp 1, Đức có dấu hiệu tăng tốc rõ rệt nhưng vẫn không thể kiếm được bàn thắng và Bellarabi lại bỏ lỡ một pha bóng thuận lợi khác khi cú đặt lòng chân phải không đủ độ khó để hạ gục Szczesny dù trước đó, anh đã có pha xử lý tốt (ngoặt bóng loại bỏ cầu thủ theo kèm sau đường kiến tạo của Muller). Sau giờ nghỉ giải lao, Đức giữ nguyên áp lực về khung thành đội bạn. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở phút 51. Từ cánh phải, Piszczek câu bổng vào vòng cấm địa và thủ môn Manuel Neuer băng ra thiếu dứt khoát, giúp Milik - tiền đạo đang chơi bóng ở Hà Lan cho CLB giàu truyền thống Ajax Amsterdam - bật cao đánh đầu vào lưới trống.

Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, người Đức phải ào lên dữ dội hòng mau chóng xoay chuyển cục diện và khung thành Ba Lan đã không ngừng chao đảo. Trong vòng vài phút, Szczesny đã phải hai lần trổ tài chặn đứng các cú dứt điểm của Gotze và Schurrle. Phút 63, nhận bóng từ Muller, Durm co chân bắn phá từ ngoài vòng cấm nhưng trái bóng lại bay đúng đến vị trí của thủ thành Arsenal nên bị tóm gọn một cách đơn giản. Không thể chần chừ lâu hơn, phút 70, Loew tung tài năng trẻ Julian Draxler vào sân thay cho Kramer đồng nghĩa Đức chắc chắn dốc toàn lực cho mặt trận tấn công và sẽ chỉ còn Kroos gánh vác công việc phòng ngự. Phút 77, cựu binh Podolski có mặt trên sân mang theo chút hy vọng cuối cùng của người thầy đáng kính.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Đức phơi áo trước Ba Lan.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Đức phơi áo trước Ba Lan.

Trận này, thủ môn Szczesny để lại vô số ấn tượng và phút 79, anh lại phản xạ xuất sắc, từ chối cú sút trái phá của Bellarabi từ sát vạch 16m50. Vài phút sau, Podolski hơi ngả người thực hiện cú volley vừa đẹp vừa mạnh trong vòng cấm và lần này, Szczesny đã chịu bất lực nhưng quá đáng tiếc, trái bóng lại dội vào xà ngang. Khoảng thời gian cuối, Đức điên cuồng dốc toàn lực lên tấn công và chỉ giữ lại bên phần sân nhà đúng 2 cầu thủ song vẫn chẳng thể làm nên trò trống gì. Xem ra, những sự thiếu vắng về mặt lực lượng là rất trầm trọng và không thể bù đắp chứ không phải chẳng ảnh hưởng gì như phỏng đoán ban đầu. Bên cạnh sự toả sáng của Szczesny thì cần phải thừa nhận, Đức không thể hiện được sức mạnh đích thực và quá thiếu đột biến, sáng tạo trong cách tấn công dù vượt trội về thời gian kiểm soát bóng.

Và rồi, chút ít hy vọng còn sót lại của người Đức chính thức tắt ngóm ở phút 88. Trong một đợt tập kích nhanh, Lewandowski tỳ đè khôn khéo Durm và đẩy vào trong cho tiền vệ mới vào sân Mila vung chân trái dứt điểm chìm chuẩn xác, hạ gục Neuer. Một buổi tối đầy thất vọng của thầy trò Joachim Loew được khép lại bằng cú sút phạt bay sạt xà ngang của Toni Kroos. Vậy là, kể từ sau chiến tích huy hoàng trên đất Brazil, Đức đã phần nào đánh mất đi danh tiếng và vị thế của mình khi liên tiếp phải đón nhận các kết quả thất vọng. Họ từng thua 2-4 ngay trên sân nhà dưới tay "bại tướng" Argentina, chật vật vượt qua Scotland 2-1 ở trận mở màn vòng loại Euro 2016 và hôm nay là thất bại "lấm lưng trắng bụng". Không những vậy, thành tích toàn thắng của Đức trên sân khách tại vòng loại các giải đấu lớn (World Cup, Euro) kéo dài từ tháng 9 năm 2008 đã chính thức chấm dứt.

Tất nhiên cú vấp ngã này chưa phải là thảm hoạ và không tác động quá nhiều đến cuộc đua giành tấm vé tham dự VCK Euro 2016 diễn ra tại Pháp. Cần lưu ý rằng, sẽ có tới 24 ĐT được quyền tham dự tức là kể cả chẳng may có xếp thứ 3 tại bảng D thì Đức vẫn còn cơ hội đoạt vé thông qua trận play-off. Dù sao thêm một kết quả không tốt hẳn sẽ khiến Đức ngộ ra nhiều điều và không còn quá ảo tưởng rằng với sức mạnh được khẳng định qua việc chinh phục cúp vàng thế giới, họ đủ sức đánh bại bất cứ ai trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đội hình thi đấu
Ba Lan:
Szczesny, Piszczek, Glik, Szukala, Wawrzyniak (Jędrzejczyk 84'), Grosicki (Sobota 71'), Krychowiak, Jodlowiec, Rybus, Milik (Mila 77'), Lewandowski
Đức: Neuer, Ruediger (Max Kruse 83'), Boateng, Hummels, Durm, Kramer (Draxler 71'), Kroos, Schurrle (Podolski 77'), Muller, Bellarabi, Gotze

Ba Lan Thông số Đức
50 %Tỷ lệ kiểm soát bóng50 %
7 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)19 (12)
14Thủ môn cản phá4
0Phạt góc5
12Phạm lỗi8
4Việt vị1
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ1

 

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Ba Lan22009096
2CH Ai Len22009186
3Đức210123-13
4Scotland21012203
5Georgia200213-20
6Gibraltar2002014-140

 

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X