Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Atletico và nhiệm vụ chặn đứng Barca: Chìa khóa nằm trong tay Koke

Thứ Tư 13/04/2016 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội chủ sân Vicente Calderon đang đứng trước một núi thử thách khi vừa phải ghi bàn vào lưới Barca, vừa phải giữ sạch lưới mới có thể đi tiếp vào vòng bán kết Champions League. Và người đủ sức giúp Los Rojiblancos hoàn thành cả hai nhiệm vụ này cùng lúc chỉ có thể là Koke.

Tấm thẻ đỏ của Fernando Torres ở trận lượt đi khiến cho Atletico Madrid gặp vô vàn bất lợi trước màn tái đấu tại chảo lửa Vicente Calderon. Đội bóng thành Madrid đã để thua với tỉ số 1-2, đồng thời mất đi một sát thủ chuyên khoan thủng mành lưới Barca. Nếu muốn tạo ra một cuộc lội ngược dòng kỳ tích trước Barca, họ sẽ phải từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công theo kiểu rình rập trong suốt thời gian qua và dâng cao pressing ngay từ những phút đầu tiên. Bởi với lợi thế tỉ số đang nắm trong tay, gã khổng lồ xứ Catalan chẳng dại gì dâng cao đội hình để lộ ra những khoảng trống vì một sơ suất nhỏ sẽ khiến họ phải trả giá như trận lượt đi cách đây một tuần.

Phong cách chơi bóng sở trường của Atletico Madrid là phòng ngự phản công. Họ cũng là đội bóng nổi tiếng với khả năng giành chiến thắng mà không cần kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương, tương tự như trường hợp của đội đầu bảng Premier League là Leicester. Tuy nhiên khi hoàn cảnh bắt buộc, đoàn quân của HLV Diego Simeone cũng có thể thi triển một lối chơi tấn công như vũ bão, kể cả đối thủ có là chuyên gia cầm bóng như Barca.
HLV Diego Simeone hinh anh
Barca có lợi thế lớn trước trận lượt về nhờ cú đúp của Luis Suarez

Cách đây hai năm, Atletico Madrid đã loại Los Blaugrana ở vòng tứ kết Champions League với chiến thắng 1-0 trên sân Vicente Calderon nhờ bàn thắng của Koke ở phút thứ 5. Chiến quả này đến từ cách tiếp cận trận đấu cực kỳ chủ động của đội bóng thành Madrid khi dâng cao áp sát các cầu thủ Barca từ những giây đầu tiên của trận đấu.
Atletico vs Barca (1h45 14/4): Nhà vua băng hà
Với lối chơi quen thuộc của hai đội, với tỷ số của lượt đi thì không khó để dự đoán một thế trận đầy rẫy những rình rập hiểm nguy trong trận Atletico vs Barca....

Bàn thắng duy nhất của Koke đã đưa Atletico vào bán kết mùa giải 2013/14. Và đến thời điểm này, ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ tiếp tục là một hạt nhân quan trọng để giúp Los Rojiblancos duy trì lời nguyền đã kéo dài gần 25 năm của sân chơi Champions League.

“Koke là một cầu thủ đặc biệt. Cậu ấy có đủ mọi yếu tố của một tiền vệ xuất sắc. Koke sẽ là nhạc trưởng của dàn giao hưởng Tây Ban Nha trong vòng 10 năm tới”. Đó là lời khen tặng của huyền thoại Xavi Hernandez cách đây hơn một năm dành cho người hậu bối đang khoác áo Atletico. Những lời tiên đoán của Xavi đang dần trở thành hiện thực khi mà Koke đã phát triển vượt bậc ở mùa giải này và anh thậm chí được đánh giá là một mẫu cầu thủ toàn diện hơn nhiều so với huyền thoại mang áo số 6 của Barca.
HLV Diego Simeone hinh anh 2
Bàn thắng của Torres ở trận lượt đi có dấu ấn đậm nét từ pha xử lý thông minh của Koke

Trong mùa giải 2013/14 thần thánh của Atletico Madrid, Koke bị bố trí đá lệch trái. Tuy nhiên, ngay cả trong vai trò này, chàng trai người Madrid vẫn chứng tỏ được tài năng và tầm ảnh hưởng của mình lên lối chơi của đội bóng. Cầu thủ người Tây Ban Nha thu hồi bóng rất tốt nhờ những tình huống tắc bóng đầy sức mạnh và kỹ thuật. Nguồn thể lực dồi dào và khả năng hoạt động cần mẫn thậm chí còn hơn cả ngôi sao mới nổi Kante khiến cho Koke thực sự trở nên nổi bật lên so với các đồng đội. Nhưng tài năng của tiền vệ sinh năm 1992 không chỉ dừng lại ở công tác tranh cướp bóng và hỗ trợ phòng ngự. Sau khi có bóng, nhãn quan chiến thuật cùng khả năng chuyền bóng chính xác của tiền vệ này cũng được dịp phát lộ bằng những tình huống châm ngòi tổ chức phản công hoàn hảo cho các cầu thủ ở tuyến trên.

Đến mùa giải năm nay, Koke đã được HLV Diego Simeone đưa vào trung tâm trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự lùi sâu. Dù không thể điều khiển trận đấu theo ý mình như người đàn anh Xavi từng làm tại Barca nhưng tư duy chơi bóng thông minh của Koke là cực kỳ quan trọng với Atletico Madrid.
HLV Diego Simeone hinh anh 3
Koke luôn chơi tốt mỗi khi đối đầu với Barca

Mùa này, Koke đang cùng với Luis Suarez là những cầu thủ dẫn đầu trong danh sách các chân kiến tạo hàng đầu của La Liga. Ở hai trận đấu gần nhất, Koke đã tạo ra tới ba pha kiến tạo siêu hạng cho các đồng đội lập công. Trong số những pha dọn cỗ nói trên có tình huống chạy chỗ thông minh để đánh bại Sergio Busquets, đồng thời hút Gerard Pique khỏi vị trí trước khi tung ra một đường chuyền hoàn hảo giúp Fernando Torres tiếp tục nối dài chuỗi trận ghi bàn vào lưới đội bóng xứ Catalan.
HLV Diego Simeone dọa hạ do ván Barca tại Vicente Calderon
(Bongda24h.vn) - Trước trận Atletico Madrid vs Barcelona tại lượt về vòng 1/8 Champions League, HLV Diego Simeone tự tin cho rằng đội chủ nhà đủ sức đánh bại...

Sự nghiệp của Koke luôn gắn liền với những màn trình diễn ấn tượng trước đội bóng được mệnh danh là đến từ ngoài hành tinh Barcelona. Anh có màn ra mắt trong màu áo Atletico năm 2009 ở trận đấu với Barca, ghi bàn vào lưới đội bóng xứ Catalan ở trận tứ kết đã nhắc phía trên. Cũng trong mùa giải 2013/14 đó, khả năng pressing hoàn hảo của Koke và các đồng đội trong một quãng thời gian khoảng 10 phút đã dẫn tới bàn thắng quan trọng của Diego Godin mang về chức vô địch La Liga thần kỳ cho Atletico. Gần nhất, ngôi sao 24 tuổi cũng vừa ghi bàn vào lưới đội chủ sân Nou Camp hồi tháng Một.

Koke chính là nhân tố quan trọng nhất trong bản kế hoạch tác chiến của HLV Diego Simeone trước Barca vào đêm nay. Nếu mọi chuyện thuận lợi, rất có thể kịch bản của trận tứ kết lượt về giữa hai đội năm 2013/14 sẽ lại được tái hiện. Và người in dấu giày vào bàn thắng của Atletico chưa biết chừng sẽ là “hung thần” mới của Barcelona sau Fernando Torres.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X