Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea ngược dòng Atletico, bóng đá Anh ngược dòng Châu Âu

Thứ Hai 16/10/2017 18:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có những trận đấu mà kết quả của nó không chỉ thay lời khẳng định của kẻ chiến thắng, nó có thể còn gửi thông điệp đại diện cho cả một nền bóng đá.

Atletico Madrid đã nghênh đón các đội bóng Anh không biết bao nhiêu lần xuyên suốt lịch sử, với chiến thắng đơn giản chưa bao giờ thuộc về các vị khách. Từ Leicester, Derby, Aston Villa, Bolton đến Man Utd, Liverpool, Tottenham hay chính Chelsea, tất cả đều đã cố gắng và thất bại trong sứ mệnh rời Vicente Calderon với 3 điểm trọn vẹn.

Thành tích đáng tự hào đó được Atletico duy trì vững vàng suốt 56 năm cho đến trước pha đệm bóng cận thành phút 94 của Michy Batshuayi. Một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” bị xô đổ, trớ trêu thay, ngay trong đêm Châu Âu đầu tiên của Atletico dưới mái nhà mới Wanda Metropolitano. Quan trọng hơn cả, thầy trò họ không thể cự cãi điều gì về thất bại ngược tâm phục khẩu phục đó, tất cả như trần tình của HLV Diego Simeone sau trận đấu.

Chelsea nguoc dong Atletico, bong da Anh nguoc dong Chau Au hinh anh
Xuất sắc lội ngược dòng đánh bại Atletico Madrid ngay trên sân khách, chiến thắng bản lĩnh này không chỉ của riêng Chelsea

Trong hai ngày giữa tuần chứng kiến những chiến thắng ấn tượng ngoài trời Âu của các đại diện Premier League, ngoại trừ ra màn trình diễn thất vọng trên đất Nga của một Liverpool bộn bề vấn đề, kết quả của Chelsea hiển nhiên ấn tượng và quan trọng hơn cả, bất chấp nó cũng thể hiện trên bảng tỷ số cách biệt khiêm tốn nhất.

Man United và Tottenham lần lượt hủy diệt CSKA Moscow và APOEL Nicosia ngay trên đất khách, trong khi Man City gặp đôi chút khó khăn hơn trong việc giải mã đối thủ khó chơi Shakhtar Donetsk, với sau cùng vẫn là hai bàn thắng xứng đáng cho thầy trò Pep Guardiola. Đây như kịch bản tương tự được tiếp nối từ ngày mở màn Champions League năm nay, với những nạn nhân cỡ Basel, Qarabag, Feyenoord hay kể cả Borussia Dortmund.

Chelsea hạ gục Atletico: Lời thách thức đến toàn châu Âu
Bao quanh bởi lịch thi đấu dày đặc, nhưng thầy trò Conte vẫn giữ nguyên phong độ ấn tượng của mình. Trận đấu Atletico 1-2 Chelsea mới đây đã thể hiện điều đó.

Tuy nhiên với những cái tên ngoại quốc này, kể cả Dortmund thời điểm hiện tại, rõ ràng một chuyện không ai trong số họ đủ tầm sánh ngang sức mạnh và đẳng cấp của Atletico Madrid. Trong những năm trở lại đây, chỉ có hai đồng hương Real Madrid và may ra cả Barcelona mới là những đội bóng khiến Atletico chào thua về thành tích chung ở Champions League. Họ lỗi hẹn với hai chiếc cúp bạc, tất cả cũng chỉ bởi thần may mắn nghiêng về phía một thế hệ Los Blancos xuất sắc nhất nhì lịch sử.

Atletico vươn mình trở thành một thế lực thực sự và khiến mọi ông lớn có thắng có thua cũng phải nể sợ, kể cả Barca, Bayern Munich hay chính Chelsea của Jose Mourinho cách đây hơn ba năm. Ngày đó, Diego Simeone chứng tỏ mình đặc biệt hơn cả… Người Đặc Biệt bên kia chiến tuyến, với phong cách phòng ngự phản công được nâng cấp để khắc chế chính sở trường này của chủ nhà London. Atletico đánh bại Chelsea 3-1 và đường hoàng tiến đến Lisbon chơi trận chung kết định mệnh với hàng xóm Real.

Điều gì có thể điên rồ hơn đêm bán kết ở Stamford Bridge đó ngoài chuyện nó lặp lại chính mình sau hơn ba năm, với cùng một kịch bản nhưng hai diễn viên đã đổi vai vế cho nhau. Trong lần này, Chelsea mới là bên gặp bất lợi sân bãi cũng như bị đánh giá ở thế yếu hơn. Atletico giờ đã được công nhận là một đội bóng hàng đầu Châu Âu và như chính phát biểu của Antonio Conte, các học trò của ông sẽ phải có màn trình diễn “hoàn hảo” nếu hy vọng làm nên chuyện trên đất Tây Ban Nha.

Chelsea nguoc dong Atletico, bong da Anh nguoc dong Chau Au hinh anh 2
Premier League đang sở hữu những HLV hàng đầu thế giới

Họ đã làm được, đánh nói hơn khi Chelsea đã “lấy độc trị độc” với Atletico. Simeone đi theo con đường của Mourinho, giờ Conte đi theo con đường của Simeone. Cách ĐKVĐ nước Anh siết chặt phòng ngự, thống trị trung tuyến, không chiến kết liễu đối thủ từ những tình huống cố định, đó chính là phong cách chủ đạo đã giúp Atletico vô địch La Liga và chơi hai trận chung kết Champions League. Vượt trội tất cả, từ chiến thuật đến thể lực và tinh thần, một chiến thắng bất ngờ nhưng xứng đáng cho Chelsea.

Ròng rã cả thập kỷ đã trôi đi đêm mưa Moscow năm ấy, thời điểm chứng giám ách thống trị Châu Âu của Premier League đạt cực thịnh với trận chung kết nội bộ giữa Man United và Chelsea. Kể từ mùa hè 2008, khởi nguồn bằng chức vô địch Euro mở ra thời đại hoàng kim của bóng đá Tây Ban Nha, Barcelona và Real Madrid cũng thay nhau đưa La Liga lên đỉnh cao lục địa già cấp CLB.

Tuy nhiên cũng như vạn vật, bóng đá cũng chỉ như một sự xoay vòng và giờ, chiến thắng ngược dòng Atletico của Chelsea cũng biểu trưng cho sự ngược dòng trở lại đỉnh cao Châu Âu của bóng đá Anh. Tiềm lực tài chính khổng lồ, những bản hợp đồng bom tấn, những HLV xuất sắc hàng đầu thế giới quy tụ về một mối, từ Mourinho đến Guardiola và Conte, khoảng cách với Tây Ban Nha đang ngày càng được thu hẹp nhanh chóng hơn.

Chelsea nguoc dong Atletico, bong da Anh nguoc dong Chau Au hinh anh 3
Thời kỳ hoàng kim ở Champions League đang quay trở lại với bóng đá Anh

Tất nhiên, Real và Barca hiện thời vẫn là những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch Champions League, rồi cũng có thể việc Chelsea đánh bại Atletico chưa thực sự vượt xa tầng ý nghĩa của 3 điểm vòng bảng, tương tự đôi lần Man City chiến thắng hết Bayern rồi Barca nhưng khi số phận đã an bài cho họ với vị trí nhì bảng khiêm nhường.

Nhưng rồi nhìn nhận một cách công bằng và mang sắc màu hy vọng hơn, chấn động Wanda Metropolitano chính là chiến thắng lớn nhất của người Anh ngoài trời Âu suốt nhiều năm qua. Vinh quang không chỉ của riêng Chelsea này như một điềm báo rõ ràng cho sự thức giấc và trỗi dậy trở lại của cả một nền bóng đá.

Giờ thì tới phiên Tottenham giữa tuần này rồi, liệu họ có thể là vị khách London tiếp theo rung chuyển thành Madrid? Nếu làm nên chuyện trước Real Madrid ngay trên thánh địa Bernabeu, không ai còn được phép nghi ngờ sự trưởng thành của Spurs nói riêng và sự hồi sinh của bóng đá Anh nói chung nữa.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X