Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Atletico 1-0 Bayern: Đơn giản nhưng chẳng đơn điệu

Thứ Năm 28/04/2016 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như thường lệ, Atletico Madrid vẫn lấy phòng ngự để làm bệ phóng nhưng bên cạnh đó luôn biết cách làm gì để tấn công về phía khung thành Bayern Munich. Và một khi họ đã làm tốt ở cả hai khâu này, chiến thắng là điều tất yếu.


Công cường gặp thủ mạnh – đó là những gì khái quát nhất và dễ gặp nhất khi người ta nói về trận đấu Atletico Madrid vs Bayern Munich. Suốt từ đầu triều đại của mình tới nay tại Atletico, HLV Diego Simeone luôn lấy phòng ngự làm nền tảng trong lối chơi của mình. Họ đôi khi được xem là bất chấp thủ đoạn, sẵn sàng phạm lỗi và nhận thẻ để ngăn cản đối phương. Tuy nhiên, chẳng mấy CĐV của Atletico phản đối điều này.

HLV Simeone
HLV Simeone đã xây dựng được thương hiệu khó chịu cho Atletico

Cả Tây Ban Nha và châu Âu, Atletico đều thuộc hạng cửa dưới nếu so với Barcelona hay Real Madrid. Lực lượng của họ cũng liên tục bị xáo trộn do mất đi những trụ cột hết mùa này qua mùa khác bởi sự mê hoặc tới từ các ông lớn. Trong bóng đá, chẳng mấy ai có thể bước lên đỉnh vinh quang mà đạt được cả hai yếu tố đẹp mắt và hiệu quả. Đó chỉ có thể là những đội may mắn sở hữu quá nhiều tài năng ở trong đội hình hoặc đầu tư lớn để có điều đó.

Atletico không may để mất đi những nhân tài từng được xem là chủ chốt dưới thời Simeone vài năm qua như Radamel Falcao, Diego Costa, Arda Turan hay Mario Mandzukic nhưng vẫn sống được thậm chí sống khỏe. Có một tiến sĩ đã từng nói với đại ý rằng: cuộc đời giống như một ván bài, chúng ta không thể đòi chia lại bài khi không như ý mà cần phải biết chơi theo cách của mình. Atletico đã làm đúng như vậy.

Simeone rất giỏi truyền ngọn lửa chiến đấu cho các học trò và chính từ cái tinh thần không ngừng vươn lên ấy, tài năng của họ đã được bồi đắp. Bên cạnh đó, cựu tiền vệ 45 tuổi cũng chia sẻ cả những mánh khóe khi còn chơi bóng của mình để các cầu thủ Atletico có thể thích ứng và giành lợi thế trong mọi hoàn cảnh. Tinh thần và mưu mẹo đã tạo nên một đội bóng áo đỏ trắng vô cùng khó chịu trong 5 năm qua. Những Barca hay Real đã trải qua cảm giác đó nhiều lần và giờ tới lượt một Gã khổng lồ khác tại châu Âu là Bayern.

Coman Filipe Atletico vs Bayern
Bayern là đội mới nhất được trải nghiệm cảm giác đó

Trước cuộc đọ sức với Bayern tại bán kết lượt đi Champions League, Atletico mới chỉ lọt lưới có 34 bàn sau 51 trận trên mọi đấu trường. Trung bình họ chỉ phải nhận 0,67 bàn thua và cũng chỉ để đối phương dứt điểm 9,6 lần mỗi trận. Đối mặt với dàn sao tấn công có sự kết hợp giữa tốc độ và kỹ thuật bên phía Bayern, đoàn quân của Simeone tiếp tục thói quen tranh chấp bóng nhiệt tình và đều đặn như công việc hành chính của mình.

Nhưng không như suy nghĩ của nhiều người, Atletico của Simeone không phòng ngự thụ động theo kiểu không thua trước khi nghĩ tới chiến thắng. Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của họ trong suốt cuộc đọ sức Atletico vs Bayern chỉ chưa tới 30% nhưng bù lại luôn tinh mắt, nhanh chân cướp bóng của phía bên kia trước khi tung ra những đợt phản công chớp nhoáng. Họ án ngữ ở phạm vi xung quanh vòng cấm, phong tỏa chặt trung phong Robert Lewandowski và liên tục pressing gây sức ép.

Đó là lý do mà dù Guardiola đã bố trí một đội hình khá thấp để tạo nên sự gắn bó giữa các tuyến song chẳng tạo ra nhiều khác biệt so với những bại tướng khác của Atletico. Đội bóng Đức dù có nhiều bóng hơn nhưng luôn tạo cảm giác bế tắc khi áp sát vòng cấm bên kia. Không những trái ngược về phong cách, ở trận này hai đội còn có sự khác biệt về sự hiệu quả khi thi đấu.

Niguez di bong Atletico vs Bayern
Atletico đã đánh được vào điểm yếu của Bayern

Atletico nhìn qua chẳng có nhiều bài vở khi chỉ cố gắng đổ bê tông phòng ngự trước khi phất lên cho các mũi công phía trên xoay xở. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ họ chú ý đến chất lượng hơn là số lượng những cơ hội mình tạo ra. Simeone luôn nghiên cứu kỹ những điểm mạnh, yếu của đối thủ để tìm cách khai thác. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Atletico đã ghi bàn vào lưới của 22 trong số 24 đối thủ mà họ đã gặp trên mọi đấu trường mùa này, chỉ chịu im tiếng trước Villarreal hay PSV.

Và rạng sáng thứ 5 vừa qua, Bayern trở thành đội thứ 23. Ngay từ những phút đầu tiên của trận bán kết lượt đi, người ta đã thấy Atletico tràn lên tấn công một cách mãnh liệt. Chủ đạo trong những pha công phá của đội chủ sân Vicente Calderon nằm ở trung lộ, nơi Bayern có những tiền vệ có kỹ thuật và khả năng làm bóng nhưng lại thiếu đi sức tranh chấp ngoại trừ Arturo Vidal. Chính từ một tình huống đánh vỗ mặt, Saul Niguez sau pha đi bóng qua 3 người đồng hương Tây Ban Nha là Thiago Alcantara, Xabi Alonso và Juan Bernat trước khi sút tung lưới Manuel Neuer mở tỉ số và cũng là bàn duy nhất trong trận cho Atletico ngay phút thứ 11.

Đó là một sự đổi mới so với chiến thắng chung cuộc 3-2 trước Barca tại tứ kết Champions League mùa này. Trước đó, Simeone đánh mạnh vào hai cánh của Barca nơi các hậu vệ của họ dâng lên quá cao thì ở trận đấu Atletico 1-0 Bayern, ông đã đổi bài và cũng đạt thành công mỹ mãn. Thống kê chỉ ra Atletico đã ghi bàn đầu tiên ở 26 trong số 27 trận sân nhà vừa qua tại các cúp châu Âu. Điều đó cho thấy đội bóng này cũng rất chủ động tấn công kiếm vốn cho mình trước khi giữ lấy nó.

tien ve Saul Niguez Atletico
Và một chiến thắng cho họ là xứng đáng

Nhưng vốn cũng chẳng tự dưng mà có! Nó tới từ sự tìm tòi nghiên cứu, có kế hoạch rõ ràng tùy theo từng thời điểm của Atletico và Simeone. Các CĐV Bayern có thể tiếc nuối khi David Alaba đưa bóng trúng xà ngang ở phút 54, nhưng ngoài việc đó là một tình huống cầu may nhiều hơn là có dàn xếp, cũng không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra sau đó. Khi đánh mất lợi thế, hẳn là Atletico sẽ dồn lên công thành và họ vốn không phải là những người có thói quen bất lực trong ghi bàn.

Cũng đừng quên rằng tới phút 75, Fernando Torres cũng đã đáp lễ bằng tình huống vẩy má ngoài trúng cột dọc. Tất cả cho thấy Atletico luôn có những tính toán cho mọi hoàn cảnh cụ thể và những chiến thắng 1-0 không phải ngẫu nhiên. Cả cách chơi của Atletico cũng vậy, nhìn qua tưởng đơn giản nhưng lại không đơn thuần chỉ là phòng ngự để sống qua ngày. Thầy trò Simeone vẫn có những ước vọng lớn hơn và với tinh thần nỗ lực đến cùng, họ đã và đang làm được. 
 
Thong so tran dau Atletico Madrid 1-0 Bayern Munich
Thông số trận đấu Atletico Madrid 1-0 Bayern Munich

Tổng hợp Atletico Madrid 1-0 Bayern Munich


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X