Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal tái xuất Europa League: Quan trọng vẫn ở cái thái độ

Thứ Năm 15/02/2018 18:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tái xuất Europa League với chuyến làm khách của một đối thủ vô danh xứ Thụy Điển khó có thể xem là trận đấu hoàn hảo để vực dậy phong độ và tinh thần thất vọng của các cầu thủ Arsenal sau thất bại ở derby vùng Bắc London.

Nhưng vì tất cả những gì còn sót lại cho mùa giải này nếu muốn vớt vát, nó nên là vậy.

Quanh đi quẩn lại sau hai tháng tạm nghỉ để dồn sức cho mặt trận quốc nội, đấu trường thứ cấp Châu Âu giờ vẫn cứ là hy vọng lớn nhất cho tấm vé Champions League sang năm của Arsenal, thậm chí gần như duy nhất khi họ đã bị top 4 cho chầu rìa quá xa phía sau.

Chỉ có một con đường sáng sủa dành cho thầy trò Pháo Thủ bắt đầu từ thời điểm hiện tại, đó là con đường kình địch Man Utd đã chọn đi và cán đích trong mùa giải năm ngoái.

Chức vô địch Europa League trông có vẻ chỉ như danh hiệu an ủi bởi đây chưa bao giờ là ưu tiên của Arsenal hay bất kỳ ông lớn nào, nhưng thêm một chiến dịch thất bại ở Premier League khiến nó trở thành mục tiêu tối hậu của họ nếu muốn tái xuất sân chơi danh giá nhất Châu Âu sớm nhất có thể.

Arsenal tai xuat Europa League Quan trong van o cai thai do hinh anh
Arsenal có thể trở lại Champions League bằng con đường vô địch Europa League, vấn đề là HLV Arsene Wenger có muốn hay không

Quan trọng nhất vẫn chỉ là thái độ có bớt ghẻ lạnh hay không của Arsene Wenger. Xuyên suốt tiến trình vòng bảng nửa cuối năm ngoái, Giáo Sư hầu như chỉ coi Europa League như sáu đêm thứ Năm đá tập thủ tục khi tung ra sân những đội hình dự bị bao gồm không ít tài năng trẻ lạ lẫm và non nớt kinh nghiệm.

Tất nhiên với nền tảng sức mạnh vượt trội so với ba đối thủ hoặc vô danh (BATE Borisov) hoặc chỉ còn là cái bóng của chính mình (Sao Đỏ Belgrade và Cologne), Arsenal vẫn tương đối dễ dàng đánh chiếm ngôi vị số một.

Tuy nhiên, khi giải đấu giờ bước vào giai đoạn knock-out trực tiếp căng thẳng và rủi ro hơn, với những đối thủ tiếng tăm và xương xẩu, trên hết vẫn là việc Europa League càng trở nên quan trọng ra sao cho 18 tháng tiếp theo đây của Arsenal, giới mộ điệu sẽ trông chờ sự thay đổi tích cực và tôn trọng hơn trong chính sách của Wenger dành cho sân chơi hạng hai lục địa già.

Ấy vậy, với tư tưởng cứng nhắc và ngoan cố của HLV người Pháp thậm chí xứng đáng được dựng xây nên thành một tượng đài trong thế giới bóng đá, đừng quá đỗi ngạc nhiên chỉ mà để thất vọng nếu tiếp tục chứng kiến một đội hình dự bị bước ra sân Jämtkraft với sức chứa chưa bằng nổi một phần sáu Emirates đêm nay.

Mesut Ozil
Mesut Ozil liệu có được chinh chiến ở Europa League với tư tưởng ngoan cố của HLV Arsene Wenger?

Riêng lần này, Wenger càng có lý do để tiếp tục tinh thần “vui là chính” của mình mà không cần phải ái ngại bất cứ lời trách móc hay chỉ trích nào. Ai có thể làm gì được Giáo Sư đây khi ông cũng chẳng có những quân bài tốt nhất trong tay, đặc biệt trên hàng công.

Cái cớ mới hoàn hảo làm sao bởi song hành với điều kiện không đủ thi đấu của tân binh Aubameyang, Lacazette với cơ hội hiếm hoi thể hiện bản thân thì dính chấn thương đầu gối và nghỉ luôn sáu tuần dự kiến tiếp theo đây, trong khi Giroud và Walcott đều đã ra đi trong mùa đông vừa rồi.

Mỹ mãn như ý thế này, Wenger cần gửi lời cảm ơn đến Dortmund, không chỉ bởi việc cuối cùng cũng chấp nhận chia tay ngôi sao tài năng nhưng rắc rối của mình mà hơn thế vậy, họ đồng ý bán Aubameyang giữa một mùa giải xuống cấp của cả hai để rồi giờ khiến anh tạm thời không thể chinh chiến ngoài trời Âu cùng Arsenal.

Thực chất thì Aubameyang vốn được đăng ký cho Champions League hồi đầu mùa giải này, đồng nghĩa suất Europa League vẫn được để ngỏ bỏ trống cho anh ở giai đoạn nửa sau. Tuy nhiên, với việc cả Dortmund cũng bị loại khỏi bảng đấu của Tottenham và xuống chơi cùng đội bóng Bắc London còn lại, tiền đạo người Gabon theo luật buộc lòng phải ngồi ngoài nhằm tránh ảnh hưởng đến cơ hội của đội bóng cũ.

Arsenal tai xuat Europa League Quan trong van o cai thai do hinh anh 2
Atletico Madrid, Dortmund và Napoli là những đối trọng lớn nhất của Arsenal ở Europa League

Và dường như, Dortmund trên lý thuyết nhận định hiện thời cũng là ông lớn duy nhất có thể tỏ ra nghiêm túc thực sự với đấu trường thứ cấp Châu Âu này. Điều này được rút ra từ những chiến dịch Europa League tương đối quyết tâm trở về trước của đại diện vùng Ruhr, đội bóng được tiếng danh giá top đầu lục địa già mà chẳng có nổi danh hiệu nào suốt sáu năm qua bất luận xứng tầm hay không, vớt vát lắm thì chiếc cúp Quốc gia Đức cuối mùa giải trước hay ngôi á quân Champions League 2012/13.

Chiếu trên cục diện lúc này, Dortmund không phải là đối trọng ngang cơ duy nhất dành cho Arsenal trên đường đăng quang xưng vương (tất nhiên nếu muốn). Tuy nhiên, khác biệt ở chỗ cả Atletico Madrid và Napoli đều đang cạnh tranh gắt gao cho ngôi vô địch La Liga và Serie A, hiển nhiên kéo theo là lý do chính đáng hơn hẳn để buông bỏ Europa League.

Cả Lazio cũng vậy khi với mùa giải đánh dấu sự phục hồi bốn suất tham dự Champions League cho Serie A này, họ sẽ chủ trương chú trọng mặt trận quốc nội hơn ngoài trời Âu. Thời điểm hiện tại, nửa xanh thủ đô nước Ý xếp thứ năm và chỉ thua kém đối thủ truyền kiếp cùng thành phố AS Roma vỏn vẹn một điểm.

Arsenal tai xuat Europa League Quan trong van o cai thai do hinh anh 3
Ostersunds vs Arsenal vòng 1/16 Europa League 2017/18

Nói gì thì nói, trước khi có thể nghĩ đến bất cứ ai trong số những tên tuổi nêu trên, Arsenal trước mắt vẫn phải vượt qua chướng ngại vật đầu tiên đêm nay và sau đây đúng một tuần.

Ostersunds, đội bóng nhỏ bé của đất nước Thụy Điển được dẫn dắt bởi một người Anh, đang quyết tâm viết tiếp câu chuyện, hành trình phiêu lưu đậm chất cổ tích của mình trong lần đầu tiên vươn ra biển lớn Châu Âu với thử thách cực đại tới giờ, sau khi đã bỏ lại đằng sau những Hertha Berlin, Athletic Bilbao hay Galatasaray.

Sự thất thường của Arsenal khiến họ khó có thể là địa chỉ đặt cược an toàn và đáng tin cậy tuyệt đối trong mọi trường hợp, nhưng chí ít với sức mạnh và đẳng cấp vượt trội thì có lẽ vẫn đủ giúp họ dạo bước qua vòng 1/16 Europa League.

Quan trọng vẫn chỉ nằm ở thái độ của thầy trò Arsene Wenger mà thôi. Bản thân Pháo Thủ với sự lạnh nhạt đến độ kiêu ngạo và thiếu tôn trọng Europa League mới có thể gây nguy hiểm cho chính mình và biến một “nhược tiểu” như Ostersunds trở thành “bé hạt tiêu” thực sự.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X