Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 4-1 Galatasaray: Show diễn đẳng cấp của "thánh lốp" Danny Welbeck

Thứ Năm 02/10/2014 01:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một ngày Ozil được trả về chơi hộ công, Welbeck rực sáng ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, Arsenal đã nghiền nát đối thủ khó nhằn Galatasaray trên sân nhà. Nếu như không có tấm thẻ đỏ của Szczesny hồi giữa hiệp 2, tỉ số đã có thể đậm hơn 4-1 rất nhiều.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Pháo thủ đang lâm vào một cuộc khủng hoảng thực sự về mặt lực lượng. Tại hàng thủ, Nacho Monreal (cánh trái) và Mathieu Debuchy (cánh phải) đều dính chấn thương dài hạn, khiến Giáo sư chẳng còn lựa chọn nào ngoài Callum Chambers và Kieran Gibbs cho cuộc tiếp đón đại diện của Thổ Nhĩ Kì, bên cạnh bộ đôi trung vệ Koscielny - Mertesacker. Trên nơi trung lộ của hàng tiền vệ, cả Wilshere, Ramsey và Arteta đều gặp những vấn đề với thể lực, tạo điều kiện cho Flamini được đá chính ngay từ đầu tại đáy của hàng tiền vệ 5 người trong sơ đồ 4-1-4-1. 

Có vẻ như những màn trình diễn nhạt nhoà của Mesut Ozil ở hành lang trái đã khiến cho HLV Arsene Wenger chấp nhận sự thật rằng số 11 của ông sinh ra để chơi sau lưng tiền đạo. Ozil sẽ lại trợ lực cho Welbeck như trận thắng gần nhất của Pháo thủ trước Aston Villa (3-0), và tiền vệ người Đức hứa hẹn sẽ là ngòi nổ đáng lưu ý với những đường chuyền sang hai biên cho Alexis Sanchez và Oxlade-Chamberlain. Santi Cazorla sẽ cùng với Ozil tạo nên sức sống và sự sáng tạo nơi hàng tấn công của Pháo thủ, khi được kéo về chơi tự do như một con thoi (box-to-box). Tuy trên lý thuyết, Chamberlain chơi khá dạt phải, nhưng anh được sắp xếp chơi linh động và có thể bó vào tuyến giữa khi Arsenal cần phải phòng ngự.

Để đối chọi với hàng tấn công mạnh mẽ của Arsenal, Galatasaray sẽ ra sân với sơ đồ 3-5-2. Tuy vậy, hàng thủ của họ lại đầy sơ hở khi thủ lĩnh là một Felipe Melo chuyên đá tiền vệ phòng ngự. Trong 5 tiền vệ của đội bóng đến từ Thổ Nhĩ Kì, có cái tên chơi ngay trục giữa rất đáng chú ý: Dzemailli, cựu "trùm tuyến giữa" của Napoli, sẽ nhận vai trò dùng thể lực và nền tảng sức mạnh tốt khắc chế tốc độ cũng như sự đột biến của bộ đôi Cazorla - Chamberlain của Pháo thủ. Sari Veysel phụ trách kèm cặp Ozil, Telles nhận nhiệm vụ vừa khắc chế Alexis Sanchez, vừa đóng góp vào mặt trận tấn công, trợ lực cho cặp Burak Yilmaz - Goran Pandev chơi cao hơn cả. Sneijder sẽ đảm nhiệm vai trò con thoi (box-to-box), vừa làm nhạc trưởng ở giữa sân, vừa dâng lên thành một số 10 khi Galatasaray đưa ra những đợt công phá.

Chamberlain
Hình ảnh cơ động của Chamberlain xoá nhoà đi những kí ức về Walcott

Trong khi các CĐV của Arsenal tỏ ra khá bình tĩnh chờ đợi trận đấu thì trên góc nhỏ của một khán đài, màu áo của Galatasaray rực rỡ. Các CĐV của đội bóng Thổ Nhĩ Kì lặn lội tới Emirates sẵn sàng mang theo không khí rực lửa tại Ali Sami Yen đến xứ sở sương mù. Họ cuồng nhiệt, máu lửa và thể hiện tình yêu tuyệt đối với đội khách ngay khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Galatasaray đến Emirates không phải để tìm kiếm 1 điểm. Với trận hoà trước Anderlecht ở vòng đầu, họ cần một chiến thắng ngay trên sân khách. Ngay trong những phút đầu, Galatasaray đã thể hiện quyết tâm bằng cách không ngần ngại chơi sòng phẳng với Arsenal. Họ ngay lập tức đẩy mũi tấn công chính về phía cánh trái, nơi mà tân binh Calum Chambers trấn giữ bên phía đối thủ. Với sự cơ động của Telles, cùng với việc Dzemailli chơi tương đối lệch sang bên phía cánh này, đội bóng TNK có những tình huống lên bóng đầy tốc độ trong khoảng 10 phút đầu.

Thế nhưng, đương nhiên trên sân nhà Arsenal mới là những người nắm thế chủ động. Ngay lập tức Welbeck đã thể hiện được tốc độ của mình và làm khổ hàng thủ Galatasaray trong một tình huống dạt biên trái ở phút thứ 7. Anh vượt qua liền 2 người, đột nhập vào vòng cấm địa trước khi cố gắng khai thác khoảng trống trước mặt Chamberlain, nhưng đường chuyền của số 23 lại bị chặn đứng bởi đội trưởng Wesley Sneijder của đội khách. Ngoài tình huống đó ra, những pha phối hợp của Arsenal tỏ ra hơi thiếu ăn ý, rời rạc và phức tạp trên mức cần thiết. Các quả phạt góc của Ozil trong 15 phút đầu trận chưa mang lại đột biến, dù Mertesacker và Koscielny luôn nỗ lực dâng lên trong các pha bóng này. Flamini ở tuyến giữa quản lý tốt những đường phản công của đối thủ bằng những đường càn quét ngay trước mặt hàng hậu vệ. 

Cú đúp của Welbeck thể hiện đầy đủ phẩm chất nơi anh
Cú đúp của Welbeck thể hiện đầy đủ phẩm chất nơi anh

Galatasaray xây rất chắc phòng tuyến mỗi khi Arsenal có bóng. Họ sẵn sàng dồn về phòng ngự với quân số đông để chuyển đội hình thành 5-3-1-1 với 2 lớp phòng ngự dày đặc trước khung thành của Muslera. Đánh phủ đầu Pháo thủ tại Emirates dường như là điều không thể, vì vậy Gala đã chọn cách thông minh hơn kể từ phút 15, lùi về rình rập chờ thời. Sơ đồ 5-3-1-1 này khiến cho cả những đường tạt từ hai biên hay các pha chuyền dài từ sân nhà của Arsenal không thể tạo được độ nguy hiểm cần thiết, thiếu đi sự chính xác, không tới được chân người nhận. Alexis Sanchez tỏ ra khá chậm chạp ở biên trái, người ta vẫn chưa được thấy tiền vệ người Chile ở phong độ cao nhất. Ở cánh còn lại, Chambers không bị động như dự đoán, mà bắt nhịp khá nhanh với lối chơi của toàn đội. Anh lên công về thủ nhịp nhàng và không cho Telles quá nhiều đất để phô diễn kĩ thuật như trong vài phút đầu.

Phải tới phút thứ 22, Arsenal mới có tình huống đáng chú ý đầu tiên. Với sự tính toán sắp đặt khôn ngoan, họ đã ngay lập tức biến cơ hội này thành bàn thắng. Người đã chơi tương đối không tốt trước đó, Sanchez, nhận bóng từ khu vực phòng tuyến, quan sát rồi chọc khe khéo léo qua trảng trống giữa hậu vệ phải và trung vệ của đội khách cho Welbeck. Cú chạm bóng đầy nhạy cảm sau đó của cựu chân sút Man Utd đưa bóng qua giữa 2 chân Muslera, mở tỉ số cho Pháo thủ. Arsenal đã vươn lên dẫn trước dù không thực sự áp đặt được thế trận. Bàn thắng này sẽ khiến cho họ dễ đá hơn rất nhiều, vì Galatasaray không thể co cụm phòng ngự với số đông hậu vệ được nữa. Đội khách sẽ phải dồn lên, và khi đó hàng công tốc độ của Arsenal lại có đất để phô bày trình độ. Sau bàn thắng, bộ 3 Sanchez - Ozil - Cazorla thi đấu như thể cởi bỏ được gánh nặng tâm lý, rất nhẹ nhàng thanh thoát và đầy kĩ thuật. Welbeck cũng sẵn sàng dột phá đẩy tự tin sau khi có được bàn thắng.

CĐV của đội khách bắt đầu cuồng nhiệt đến mức tiêu cực bằng cách ném pháo sáng xuống sân
CĐV của đội khách bắt đầu cuồng nhiệt đến mức tiêu cực bằng cách ném pháo sáng xuống sân

Để rồi chỉ tới phút thứ 30, Welbeck sở hữu cho mình bàn thắng thứ 2: sau một pha đánh đầu về khung thành đội nhà rất thiếu lực của một tiền vệ bên phía đội khách, Welbeck đón bóng, khống chế khéo léo rồi dùng sức rướn tuyệt vời vượt qua "gã đồ tể" Felipe Melo đằng sau lưng rồi chích bóng về phía góc xa khung thành Muslera, nâng cao cách biệt. Đã 364 ngày rồi số 23 của Arsenal mới được tận hưởng cảm giác lập công tại Champions League, và anh ghi liền 2 bàn. Lúc này chắc hẳn các CĐV Arsenal phải cảm ơn... Louis van Gaal vì đã đồng ý bán cho họ viên ngọc đen quý giá này. 3 phút sau, thậm chí Welbeck còn suýt chút nữa tạo nên một hat-trick của riêng mình trong một tình huống Chambers dâng cao bên phía cánh phải, chuyền vào khéo léo để cho Ozil nhả lại nhẹ nhàng, giúp Welbeck đang đà băng lên từ tuyến 2 tung chân trái dứt điểm nhưng đã bị Muslera bắt bài.

Sau khi Pháo thủ vươn lên dẫn 2-0, Galatasaray có những tình huống đáp trả cả trên sân và trên khán đài. Trong khi những tình huống nỗ lực đột phá của Dzemailli, các cú sút của Pandev hay Sneijder vẫn chưa mang lại hiệu quả, thì các CĐV của đội khách trên các khán đài bắt đầu... ném pháo sáng xuống mặt sân Emirates, làm trận đấu bị gián đoạn. Cả thủ thành Muslera và đội trưởng Sneijder đã phải tới khu vực nơi các CĐV Gala ngồi để yêu cầu họ bình tĩnh, bởi nếu những hình ảnh cuồng nhiệt quá mức đó tiếp diễn, nhiều khả năng đại diện của TNK sẽ phải nhận án phạt nặng từ phía UEFA.

Một trận đấu rực sáng của Ozil và Welbeck. Số 23 hoàn tất hat-trick ở phút thứ 54
Một trận đấu rực sáng của Ozil và Welbeck. Số 23 hoàn tất hat-trick ở phút thứ 52

Thế nhưng, những hành động đó chẳng làm nao núng những đôi chân hưng phấn của đội chủ nhà ở trên sân. Đến phút 40, họ tiếp tục có bàn thắng thứ 3. Lần này, xuất phát từ một tình huống phối hợp với Chamberlain ở tuyến giữa, Ozil quan sát cực nhanh rồi tung đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự của Galatasaray. Trong một tình huống mà đội khách giăng bẫy việt vị quá thiếu tính toán, Sanchez băng lên tự đặt mình vào tư thế đối mặt với Muslera, dứt điểm đơn giản để tạo lợi thế lớn cho Pháo thủ ngay trước giờ nghỉ. 

Số 17 và Ozil đã tạo được tiếng nói chung, vì thế nên lúc này Arsenal sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Nụ cười trên môi của bộ đôi này khi họ ăn mừng với nhau có thể cho thấy rõ điều đó. Pha kiến tạo vừa rồi mang đậm dấu ấn của một Ozil thời đỉnh cao tại Real, còn cú dứt điểm rõ ràng đã tạo nên thương hiệu tại Barcelona của Sanchez. Sự năng nổ của tiền vệ người Chile làm các hậu vệ đối phương vô cùng "nóng mắt": trước giờ nghỉ Sanchez đã "câu" được 2 thẻ vàng từ những tình huống phạm lỗi thô bạo của Dzemailli và Melo.

Tới hiệp 2 Melo mới được đẩy lên chơi tiền vệ trung tâm, vị trí sở trường của anh; trong khi Altintop vào sân thế chỗ của Yekta. Thế nhưng thế trận của Galatasaray cũng chẳng có gì khá khẩm hơn. Họ tiếp tục để Arsenal áp đảo bằng cách tăng tốc bất ngờ khá dễ dàng. Phút 50, từ đường chuyền sệt vượt tuyến mẫu mực của Sanchez, Chamberlain dùng tốc độ di chuyển từ cánh trái vào trung lộ, loại bỏ 2 cầu thủ trước khi căng ngang cho Mesut Ozil để vượt mặt nốt Muslera, nhưng một hậu vệ đội khách đã băng về cản phá kịp thời. Tuy vậy, số 15 không cần tiếc nuối lâu: phút 52, từ đường xẻ nách xuống từ biên phải của anh, Welbeck chạy cắt mặt cặp trung vệ của đội khách rồi xử lý một chạm bằng cổ chân quá khéo léo, hạ gục Muslera một cách nhẹ nhàng, tự hoàn tất hat-trick cho mình. Welbeck mới là cầu thủ thứ 3 trong lịch sử Arsenal lập được hat-trick tại Champions League, sau Thierry Henry và Nicklas Bendtner.

Szczesny
Szczesny là người ăn nhiều thẻ đỏ nhất tại Champions League của Arsenal trong 3 năm qua với 2 lần bị truất quyền thi đấu.

Phút 60, bất ngờ thủ môn Wojciech Szczesny nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân sau tình huống băng ra cản phá với Burak Yilmaz. Đây là một tình huống xử nặng tay của trọng tài chính, vì đó chỉ là một pha va chạm thông thường và thẻ vàng là xứng đáng cho thủ thành người Ba Lan. Khó có thể khẳng định đây là bước ngoặt của trận đấu, vì nó vốn đã hoàn toàn an bài, nhưng nó sẽ thay đổi thế trận trong những phút còn lại. Pháo thủ sẽ phải lùi về chơi phòng ngự để bảo toàn tỉ số, trong bối cảnh đứng trong khung thành của họ là David Ospina. Người phải rời sân nhường chỗ cho thủ thành tân binh này là Alexis Sanchez, bởi lúc này Pháo thủ không cần quá nhiều người trên hàng công nữa. Trên chấm 11m, Yilmaz không mắc phải sai lầm nào, đánh bại Ospina và rút ngắn khoảng cách xuống còn 3 bàn. Ngay lập tức, Arsenal lùi về phòng ngự 2 tầng với đội hình 4-4-1-0, có nghĩa là Welbeck thậm chí còn lùi về phần sân nhà chứ không chờ thời ở phần sân đối diện nữa. Theo thống kê, thật bất ngờ khi Szczesny là người ăn nhiều thẻ đỏ nhất tại Champions League của Arsenal trong 3 năm qua với 2 lần bị truất quyền thi đấu.

Trong 20 phút cuối, thành phần đội hình 2 đội sẽ có sự khác biệt đáng kể. Chamberlain rời sân nhường chỗ cho Rosicky, bởi đơn giản lúc này Arsenal cần thêm một trạm trung chuyển giàu kinh nghiệm như tiền vệ mang áo số 7. "Máy chạy" Chamberlain đã chơi tốt trong thời gian thi đấu, giờ thì sở trường của anh không còn phù hợp với tình thế nữa. Trong khi đó, Cesare Prandelli quyết chơi bài ngửa trong những phút cuối trận: Umut Bulut và Bruma lần lượt vào sân thay Veysel và Pandev. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là Gala không thể áp đặt được thế trận trong tình cảnh hơn người. Họ vẫn rất nghèo nàn trong khâu tấn công, chỉ có Altintop và Sneijder thỉnh thoảng tung ra được những cú đá từ xa chỉ mang tính "đe doạ trong vô vọng" là chính.

Ngoại trừ tình huống để lọt lưới từ chấm 11m, Ospina đã có 30 phút tuyệt vời trong khung thành Pháo thủ
Ngoại trừ tình huống để lọt lưới từ chấm 11m, Ospina đã có 30 phút tuyệt vời trong khung thành Pháo thủ

Trong khi đó, ở phần sân đối diện, với sự cơ động của Ozil, Welbeck và Cazorla, Arsenal vẫn cực kì nguy hiểm trong những tình huống phản công hiếm hoi của họ. Phút 74, từ đường tạt cánh của Cazorla, Welbeck nhảy lên đánh đầu dũng mãnh nhưng vì hơi với nên không thành. Ở tình huống đó nếu tiền đạo đã có 3 bàn này để lại bóng cho Rosicky đang di chuyển lên ở phía sau, có lẽ Pháo thủ đã ghi bàn thứ 5. Từ một tình huống tương tự ở phút 80 nhưng ở phần sân đối diện, Yilmaz có pha đánh đầu chỉ cách khung thành của Ospina 6 mét, nhưng pha dứt điểm cực mạnh của số 17 bên phía đội khách lại không thể thắng được thủ thành dự bị quá xuất sắc của Pháo thủ. 3 phút sau, Ospina lại một lần nữa làm nản lòng Hamit Altintop trong tình huống tiền vệ người TNK có cú sút cực thuận chân ở khoảng cách 10 mét về phía bên cánh phải bằng phản xạ xuất sắc. Biết đâu sau trận đấu này Ospina sẽ... lấy luôn vị trí của Szczesny, bởi đến phút 87, anh lại nhoài người cản phá cú đá rất tốt của Sneijder từ ngoài vòng cấm.

Những phút cuối của trận đấu còn chứng kiến Cazorla bỏ lỡ một cơ hội đáng tiếc khi cú chích mũi giày của anh bị phá ngay trên vạch vôi ở phút 93. Tuy nhiên, đó cũng chẳng phải vấn đề, khi Arsenal đã có một chiến thắng quá thuyết phục tạo bước chạy đà hoàn hảo cho trận derby London gặp Chelsea vào cuối tuần.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny (sent off 62') - Chambers, Mertesacker, Koscielny, Gibbs - Flamini - Cazorla, Chamberlain (Rosicky 68'), Sanchez (Ospina 62'), Ozil (Wilshere 77') - Welbeck.
Galatasaray: Muslera - Kaya, Melo, Chedjou - Veysel (Umut Bulut 69'), Yekta (Altintop 46'), Dzemailli, Telles, Sneijder - Pandev (Bruma 69'), Yilmaz.

Arsenal Thông số Galatasaray
51 %Tỷ lệ kiểm soát bóng49 %
12 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)18 (7)
6Thủ môn cản phá2
4Phạt góc7
13Phạm lỗi10
3Việt vị4
1Thẻ vàng2
1Thẻ đỏ0

Xếp hạng tại bảng D


  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1Borussia Dortmund22005056
2Arsenal21014313
3Galatasaray201125-31
4Anderlecht201114-31

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X