Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh vs Lithuania (23h00 ngày 26/3): Trong làn gió đổi thay

Chủ Nhật 26/03/2017 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Anh vs Lithuania rất có thể sẽ là cột mốc mới của Tam sư khi HLV Gareth Southgate có nhiều sự thay đổi trong đội hình.

Cách đây 3 ngày tại Signal Iduna Park, ĐT Anh đã thất bại 0-1 trước Đức trong trận cầu chia tay Podolski. Dù thua nhưng Southgate đã đem lại nhiều hy vọng cho các CĐV nhà bằng cuộc cải cách chiến thuật sang 3 hậu vệ. Hôm nay, Tam sư sẽ tiếp tục áp dụng điều đó trong trận Anh vs Lithuania bất chất khó khăn về lực lượng. Thật ra, cựu hậu vệ của Aston Villa đã chủ động làm mới đội nhà ngay từ danh sách tập trung khi loại bỏ những cái tên cũ như Rooney, Sturridge, Walcott. Thay vào đó những làn gió mới mang tên Michael Keane, Ben Gibson, James Ward-Prowse. Quan trọng hơn là ông thầy 47 tuổi dám thay đổi cách đá 4 hậu vệ truyền thống của người Anh sang 3 hậu vệ để hợp thời đại.

Trong trận đấu với ĐT Đức, Tam sư được đánh giá là có nhiều nét giống Chelsea, đội bóng đang thống trị Premier League hiện nay với cách đá 3-4-3. 3 trung vệ là Smalling, Cahill và tân binh Keane đã chơi không tồi. Ở phía trên, cặp tiền vệ trung tâm giàu sức chiến đấu Dier và Livermore ít nhiều giúp khả năng đánh chặn từ xa của ĐT Anh trở nên hiệu quả. Còn ở phía trên, Alli, Lallana và Vardy đều ít nhiều thích nghi được cách chơi này. Thật ra, Gareth Southgate rất có lý khi đá 3-4-3 bởi đợi lúc Harry Kane, Rose, Henderson trở lại, họ sẽ là đội tuyển thật sự đáng gờm.

Anh vs Lithuania (23h00 ngay 263) Trong lan gio doi thay hinh anh goc
Preview Anh - Lithuania

Thật không may cho ĐT Anh khi hôm nay họ mất khá nhiều trụ cột ở hàng thủ. Cả 3 trung vệ là Cahill, Smalling và Jones đều sẽ ngồi ngoài vì chấn thương và thẻ phạt. Hay kể cả cầu thủ chạy cánh Antonio cũng không kịp hồi phục chấn thương. Thế nhưng, Southgate có nhiều lựa chọn để tiếp tục duy trì cách đá 3 hậu vệ, mà minh chứng là việc ông vội vàng triệu tập Ben Gibson để phục vụ yêu cầu này. Nếu không, ông thầy 47 tuổi hoàn toàn có thể kéo Dier về đá trung vệ nếu cầu thủ của Middlesbrough không đạt yêu cầu. Lallana được kéo về hàng tiền vệ để nhường chỗ cho Sterling ở vị trí tiền đạo lùi. Ngay cả vị trí của Vardy nếu không ổn thì vẫn còn lão tướng Defoe dự phòng.

5 bài học dành cho HLV Southgate sau trận thua Đức
Thất bại 0-1 tại Dortmund là một kết quả đáng tiếc với đội tuyển Anh bởi họ đã nắm quyền kiểm soát trong phần lớn thời gian của trận đấu. Vậy HLV Southgate có...

Nói chung, Southgate chỉ là phương án chữa cháy của FA nhưng điểm mạnh của ông là trẻ tuổi hơn các HLV đời trước. Vì thế, cựu hậu vệ này dám thử nghiệm những cái mới mẻ cho Tam sư. Và có vẻ như sự mạo hiểm này đang đem tới những điều tích cực. Cách đá 3-4-3 thời thượng mà Southgate chọn vừa tận dụng được nguồn lực dồi dào ở vị trí trung vệ và cầu thủ chạy cánh của bóng đá Anh. Chưa kể, đây là cuộc cách mạng đáng để chờ đợi giúp Tam sư lột xác trong những giải đấu lớn thay vì cái danh “hổ giấy” suốt bao năm qua.

Anh vs Lithuania (23h00 ngay 263) Trong lan gio doi thay hinh anh
ĐT Anh là sân khấu của nhiều cầu thủ trẻ

ĐT Anh hôm nay đầy trẻ trung và giàu sức sống. Sự hạn chế về kinh nghiệm có thể gạt sang một bên bởi muốn thành công thì họ phải đánh đổi. Quan trọng hơn, đối thủ của họ hôm nay chỉ là một Lithuania đầy khiêm tốn. Thật ra thầy trò HLV Jankauskas khởi đầu vòng loại World Cup 2018 khá ấn tượng với 1 trận thắng, 2 hòa. Thế nhưng bộ mặt thật của họ nhanh chóng lộ diện sau thất bại 0-4 trước Slovakia ở lượt đấu trước. Cách đây 3 ngày, Lithuania cũng vừa thảm bại 0-3 trước CH Séc.

Góc nhìn: Southgate và những điều trăn trở cho bóng đá Anh
Với một HLV trẻ trung có cái nhìn mới mẻ như Gareth Southgate, ĐT Anh hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng. Dưới đây là một số hạn chế của Tam sư mà tân...

Đội bóng Bắc Âu cũng không phải đối thủ quá xa lạ với ĐT Anh khi hai đội từng chạm trán ở vòng loại Euro 2016. Khi đó Tam sư dễ dàng vượt qua Lithuania lần lượt với các tỷ số 3-0 và 4-0. Rõ ràng với một đối thủ như thế thì đoàn quân của Southgate chẳng phải suy nghĩ nhiều dù có đá 3 hay 4 hậu vệ. Một chiến thắng tưng bừng đang chờ đợi đội chủ nhà tại Wembley, bất chấp họ sẽ có nhiều thử nghiệm mới về con người lẫn lối chơi trong trận này.

Đội hình dự kiến

Anh (3-4-3): Hart; Keane, Gibson, Stones; Walker, Dier, Lallana, Betrand; Sterling, Alli, Vardy.

Lithuania (4-2-3-1): Setkus; Vaitkunas, Luksa, Mikucis, Slavickas; Zulpa, Kuklys; Cernych, Silvka, Novikovas; Valskis.

Dự đoán: 3-0

Trần Đức (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X