Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Albania vs Italia: Ngày phán quyết của Ventura?

Thứ Hai 09/10/2017 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trên lý thuyết, vị trí thứ 2 của ĐT Italia tại vòng loại World Cup 2018 là không hề tệ. Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngờ lớn dành cho HLV trưởng của họ.


Rạng sáng thứ 7 vừa qua, ĐT Italia hòa Macedonia ngay trên sân nhà. Trước khi bước vào cuộc đấu này, Azzurri vẫn còn cơ hội dù là nhỏ nhoi cạnh tranh ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2018 với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, sau màn chia điểm với một Macedonia tưởng chừng sẽ bị vùi dập không thương tiếc, Italia đã kém vị trí dẫn đầu tới 5 điểm trước lượt trận cuối cùng đồng nghĩa an phận với suất đá play-off tranh vé vớt tới VCK tại Nga năm sau.

Nhìn lại cả một chiến dịch, người Italia không quá sốc bởi xếp thứ 2 trong bảng đấu có Tây Ban Nha không có gì phải xấu hổ. 9 trận đã qua, ĐTQG của họ thắng 6, thua 1 và hòa 2 tính cả trận với Macedonia. Tuy nhiên, tất cả không phải một sự đảm bảo cho tương lai của HLV Gian Piero Ventura. Trên giấy tờ, thành tích của Italia không đến nỗi tệ hại song vấn đề nằm ở chỗ những màn trình diễn của họ là rất đáng lo ngại.

Truoc tran Albania vs Italia Ngay phan quyet cua Ventura hinh anh
Italia mới bị Macedonia cầm chân ngay trên sân nhà

3 trận vừa qua tại vòng loại, ĐT Italia lần lượt trải qua những kết quả khác nhau: Thua Tây Ban Nha (0-3), thắng Israel (1-0) và hòa Macedonia (1-1). Nhưng có một điểm chung được họ thể hiện trong cả 3 trận nói trên: Bế tắc và thiếu ý tưởng. Từ sơ đồ 4-2-4 sang tới 3-4-2, Italia cũng đều không thể thanh thoát, giàu cảm hứng và có được một kết quả thuyết phục.

Từ khi lên dẫn dắt Italia sau Euro 2016, HLV Ventura chưa khi nào hết bị đặt dấu hỏi về cách lựa chọn nhân sự và chiến thuật. Ông phớt lờ tiền vệ trung tâm Jorginho của Napoli, người trung bình mỗi trận có nhiều đường chuyền chính xác nhất tại châu Âu từ đầu mùa 2017/18 để đặt niềm tin vào bộ đôi một già, một trẻ là Marco Parolo và Roberto Gagliardini trong cuộc tiếp đón Macedonia vừa qua.

Truoc tran Albania vs Italia Ngay phan quyet cua Ventura hinh anh 2
HLV Ventura nhận phải nhiều chỉ trích vì những quyết định sai lầm

Trước đó, khi đá với Tây Ban Nha và Israel, Ventura áp dụng sơ đồ 4-2-4 không hề có sự tương đồng với các đội bóng tại Serie A hiện tại. Với một hệ thống vô cùng xa lạ, các tuyển thủ Italia hoặc “tự sát” trước Tây Ban Nha bằng trận thua 0-3, hoặc thắng 1-0 nhưng thiếu thuyết phục trước Israel. Tất cả gợi lên một nghi vấn cho giới chuyên môn: Italia liệu có vượt qua được vòng play-off với tình hình rối ren hiện nay? Và nếu có đi tiếp tới VCK, họ có “lành lặn” trước những ông lớn tỉnh táo và tận dụng nguồn lực tốt hơn?

Ở tuổi 69, Ventura dày dạn kinh nghiệm huấn luyện. Nhưng có một thực tế là sự tinh tường của nhà cầm quân có bề ngoài như một Giáo sư lại chưa được thể hiện tại ĐT Italia. Chưa khi nào, chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG xứ mỳ ống của Ventura lại lung lay dữ dội như lúc này. Cựu thuyền trưởng Torino đã để lại những dấu ấn tương đối rõ tại Italia vào lúc này song chúng lại chẳng giúp ích nhiều cho tập thể.

Truoc tran Albania vs Italia Ngay phan quyet cua Ventura hinh anh 3
Italia đang cần một HLV trưởng thức thời

Giấc mơ luôn rất đẹp song đời thì không phải như mơ. Sẽ đến một lúc nào đó, những lãnh đạo của Liên đoàn bóng đá Italia cảm thấy không còn muốn đồng hành cùng với những mơ mộng viển vông của Ventura. Điều đó sẽ diễn ra ngay sau chuyến làm khách của Italia tới sân Albania ở lượt trận cuối cùng vòng loại World Cup 2018? Có thể lắm chứ!

Xét trên mặt bằng những đối thủ dự loạt play-off tại vòng loại World Cup 2018, nếu không có gì quá bất ngờ diễn ra ở lượt trận cuối, ĐT Italia vẫn được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, họ đang rất cần một người thuyền trưởng có thể tối ưu hóa sức mạnh của mình. Từ lâu, người hâm mộ Azzurri vốn đã không đề cao sự bóng bảy song kém hiệu quả.

Nếu Ventura vẫn đi ngược lại với điều đó trong trận với Albania, khả năng ông mất việc là không thể loại trừ. Chẳng đội bóng nào nhất là một ông lớn như Italia dám mạo hiểm đặt niềm tin ở một HLV chẳng gợi lên nhiều sự tươi sáng trước thềm những cuộc chiến sinh tử.

Xem lại video tổng hợp Italia 1-1 Macedonia (Bảng G vòng loại World Cup 2018)

Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Italia trên trang bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X