Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ajax Amsterdam thua chung kết Europa League: Lại một thế hệ nữa ra đi?

Thứ Hai 29/05/2017 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ánh mắt không cam lòng xuất hiện tại Friend Arena có thể mở ra một thời kỳ tăm tối mới cho Ajax Amsterdam như những gì từng xảy ra sau trận chung kết Champions League 1995.

 
22 năm, Ajax Amsterdam mới lại chứng kiến một thế hệ trẻ trung tài năng kể từ sau lứa của những Frank và Ronald de Boer, Edwin van der Sar, Clarence Seedorf, Edgar Davids... Đó là tập hợp do Louis Van Gaal xây dựng từng vô địch Hà Lan ba lần liên tiếp (1994-1996), "đám trẻ của Tulip thép" còn ẵm luôn cả ngai vàng Champions League 1995.
 
Ajax Amsterdam guc nga truoc MU Lai mot the he nua ra di hinh anh
Ajax Amsterdam có thể chia tay hàng loạt trụ cột sau trận thua MU.

Đó là thời hoàng kim thứ hai của Ajax kể từ sau giai đoạn đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Nhưng luật Bosman cộng với tư duy chậm thay đổi đã giết chết dần mòn cả nền bóng đá Hà Lan nói chung, rồi Ajax nói riêng. Sự ra đi của hàng loạt trụ cột chỉ sau 3 mùa giải sau đó khiến Ajax suy sụp dần rồi chẳng một lần tìm lại ánh hào quang khi xưa.
 
Thế hệ hiện nay dưới triều đại Peter Bosz được đánh giá sẽ tái hiện thời đại hoàng kim của thập niên 90 nhưng chẳng ai tin điều đó. Không phải lý do những Bertrand Traore, Davy Klaassen, Amin Younes, Hakim Ziyech, Andre Onana, Kasper Dolberg... thiếu tài năng. Ngược lại là đằng khác, vấn đề là họ sẽ gắn bó với Ajax bao lâu?
 
Màn trình diễn ấn tượng của Ajax mùa này khiến một loạt tuyển trạch viên của các đại gia tại châu Âu liên tục tìm tư liệu về những viên ngọc quý mà đội bóng xứ Tulip đang sở hữu. Bertrand Traore nhiều khả năng sẽ trở lại Chelsea khi hết hạn hợp đồng cho mượn trong trường hợp Diego Costa ra đi, giống như cái cách Antonio Conte gọi Nathan Ake về từ Bournemouth hồi tháng Một.
 
Davy Klaassen đang nhận được sự quan tâm của Barcelona nhằm tăng cường sức mạnh khu trung tuyến. Chân sút chủ lực Kasper Dolberg đang được tuyển trạch viên của Man Utd, Man City, Chelsea và cả Paris Saint Germain theo sát sau khi ghi 23 bàn trong 47 trận ra sân mùa này. Những Amin Younes, Hakim Ziyech, Andre Onana đều ít nhiều được các đội bóng lớn tại châu Âu chú ý. 
 
Ajax Amsterdam thua chung ket Europa League Lai mot the he nua ra di hinh anh 2
Bertrand Traore có lẽ sắp nói lời chia tay Ajax Amsterdam.

Viễn cảnh về sự ra đi của hàng loạt trụ cột đang hiển hiện trước mắt Ajax, khi họ chẳng đủ tiềm lực tài chính cũng như đáp ứng được khát vọng vươn đến những danh hiệu đỉnh cao của các cầu thủ. Chỉ trong hai mùa hè 1996-97, Edgar Davids, Michael Reiziger, Kluivert và Bogarde đều rời Ajax để gia nhập AC Milan theo dạng chuyển nhượng tự do, để lại khoảng trống chẳng thể lấp đầy.
 
Thất bại trong trận chung kết Europa League trước Man Utd có thể là điểm bắt đầu cho sự suy sụp của Ajax. Một số tài năng có thể ra đi ngay trong hè này hoặc 1-2 năm nữa, khi họ nhận được những lời đề nghị tốt hơn. Không nằm trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Eredivisie vẫn bị coi là trạm trung chuyển cầu thủ giống Primeira Liga (VĐQG Bồ Đào Nha - PV).
 
Nếu mùa tới, Ajax tiếp tục gây thất vọng ở đấu trường châu Âu, hay thậm chí là đấu trường quốc nội, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Một cuộc đào tẩu quy mô lớn sẽ khiến "de Godenzonen" sụp đổ giống thời điểm cách đây hai thập kỷ.
 
Ajax sẽ làm gì để ngăn cơn sóng dữ hay tiếp tục buông xuôi để rồi tìm kiếm một thế hệ tài năng khác trong tương lai?

MU vô địch Europa League: Vinh quang nào không phải trả giá?
Số phận không chọn Ajax, đội bóng có biệt danh là đứa con của thần mà đứng về phía Manchester United, khi họ bắt đầu viết tiếp những trang sử mới sau suốt bốn...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X