Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Ajax Amsterdam: Bi kịch của một người hùng

Thứ Tư 24/05/2017 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ khi lên đỉnh vinh quang vào năm 1995, Ajax Amsterdam - những đứa con của thần - dường như đã bị đấng tối cao quay lưng. Giờ thì lần đầu tiên sau cái năm lịch sử ấy, họ một lần nữa đứng dậy từ những người trẻ.

UEFA Cup năm 1992 mở ra thời kỳ hoàng kim cho Ajax Amsterdam. Frank và Ronald de Boer, Edwin van der Sar, Clarence Seedorf, Edgar Davids, Michael Reiziger, Winston Bogarde, Finidi George, Nwankwo Kanu và Jari Litmanen - "những đứa trẻ của Van Gaal" viết nên giai đoạn thành công thứ hai cho Ajax bằng cú hattrick tại giải VĐQG Hà Lan, cũng như đánh bại Juventus trong trận chung kết Champions League để đứng trên đỉnh châu Âu năm 1995. 
 
Ajax Amsterdam Bi kich cua mot nguoi hung hinh anh
Ajax Amsterdam trùng tên với một người hùng trong thần thoại Hy Lạp.

Ajax - hay tên gọi đầy đủ là "Amsterdamsche Football Club Ajax" - là đội bóng thành công nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan. 33 chức vô địch quốc gia, 18 cúp quốc gia, 4 lần vô địch C1 châu Âu. Tên của CLB xứ hoa Tulip được đặt theo tên một người anh hùng trong thần thoại Hy Lạp: Ajax - người hùng trong cuộc chiến thành Troy - chết bởi thanh kiếm của chính mình, bị đánh bại bởi "nỗi đau đớn của chính mình".
 
Chết bởi thanh gươm của chính mình
 
Ajax có phần trùng khớp với người anh hùng trùng tên trong thần thoại Hy Lạp. Trong cả cuộc chiến thành Troy, người hùng Ajax rất hiếm khi được các vị thần gia tăng sức mạnh trong chiến đấu, cũng như đội bóng Hà Lan ít khi phụ thuộc vào nguồn ngoại lực mà phụ thuộc rất lớn vào lò đào tạo của câu lạc bộ.

>> Trực tiếp Ajax vs Man UTD chung kết C2 đêm nay 
 
Cũng giống như đội hình vô địch Champions League năm 1995, lực lượng của Ajax tiến tới chung kết Europa League mùa này dựa trên bộ khung là những cầu thủ trẻ, phần nhiều trong số đó trưởng thành từ chính lò đào tạo hoặc đến với CLB từ khi còn rất trẻ. Mùa này, Ajax về nhì tại Eredivisie (VĐQG Hà Lan) với đội hình phần đa dưới 24 tuổi, thậm chí nhiều người còn đánh giá họ suýt vô địch chỉ bằng lực lượng của đội U23.
 
Trớ trêu thay cũng giống người hùng trong thần thoại, Ajax chết bởi thanh gươm của chính mình. Lò đào tạo là niềm tự hào của Ajax lại đang trở thành rào cản. Sau khi luật Bosman ra đời vào tháng 12/2015, Ajax vốn vẫn tự hào với chất lượng đào tạo bỗng trở nên hụt hẫng khi một loạt trụ cột ra đi trong thời điểm những cái tên trẻ được đôn lên đội một chưa đủ tầm thay thế. 
 
Ajax Amsterdam Bi kich cua mot nguoi hung hinh anh 2
Kasper Dolberg cũng như một số cầu thủ trẻ có thể rời Ajax Amsterdam sau mùa này.

Sau trận chung kết năm 1995, Seedorf tới Sampdoria còn Rijkaard giải nghệ. Liên tiếp hai năm sau, một loạt cái tên tìm đường ra đi để lại khoảng trống không thể san lấp Edgar Davids, Michael Reiziger, Kluivert và Bogarde cùng chuyển đến AC Milan, đều theo dạng chuyển nhượng tự do khiến Ajax chẳng thu được một đồng nào.
 
Thay vì tìm cách "hút máu" những đội bóng khác, Ajax luôn tin vào công tác đào tạo trẻ của CLB để rồi ngày một sa sút. Không phải lúc nào một CLB cũng có thể sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng đi vào huyền thoại. Sau 22 năm, Ajax mới phát triển được một lứa như thế cùng HLV Peter Bosz.
 
Nhưng chẳng ai thấy được tương lai tươi sáng cho Ajax, dù họ có đánh bại Manchester United để vô địch Europa League đi chăng nữa. Kasper Dolberg, Davy Klassen, Hakim Ziyech,... những tài năng trẻ gây ấn tượng tốt mùa này đang được một loạt đại gia tại châu Âu để ý.
 
Những khoản lương hấp dẫn, những lời hứa hẹn về vinh quang sẽ khiến họ quay lưng với Ajax, bỏ lại khoảng trống chẳng thể lấp đầy. Một lần nữa, Ajax bị đánh bại bởi "nỗi đau đớn của chính mình"?

Edgar Davids: Gã điên đến từ đường phố
Tiền vệ Edgar Davids đã từng gây ấn tượng mạnh với mái tóc tết dài và cặp kính bảo hộ rất nổi bật. Thế nhưng sự đặc biệt của cầu thủ Hà Lan này còn nằm ở sự...
  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X