Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

4 điểm nhấn trong ngày Bồ Đào Nha vô địch Nations League

Thứ Hai 10/06/2019 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một trận cầu đầy thận trọng tại sân Dragao và Bồ Đào Nha là đội chiến thắng bởi bàn duy nhất của Goncalo Guedes. Dưới đây là một số điểm nhấn BĐN 1-0 Hà Lan đáng chú ý nhất.
 

Hai đội nhập cuộc thận trọng


Trong hiệp 1 của trận chung kết UEFA Nations League, Hà Lan là đội cầm bóng nhiều hơn với tỷ lệ lên tới gần 60%. Tuy nhiên, trong đầu của họ luôn là một tâm trạng cầu toàn bao trùm. Mọi đường chuyền của đội bóng do Ronald Koeman dẫn dắt đều ưu tiên sự chính xác nhiều hơn sự đột biến.

Không phải ngẫu nhiên mà suốt 45 phút đầu tiên, Hà Lan không có bất cứ pha dứt diểm nào về khung thành Bồ Đào Nha. Phía bên kia, đội chủ nhà cũng không có cơ hội phát huy những đợt phản công nhanh bởi đối thủ kiểm soát bóng tốt.

Bo Dao Nha vs Ha Lan De Jong
Bồ Đào Nha và Hà Lan đều đề cao sự thận trọng

Để tìm kiếm bàn thắng trước hàng thủ chắc chắn, có tổ chức, được chỉ huy bởi Virgil Van Dijk, Bồ Đào Nha đành cậy nhờ tới những pha sút xa của Cristiano Ronaldo và đặc biệt là Bruno Fernandes. Ngoài ra, họ cũng trông chờ vào những tình huống cố định và bóng được treo vào vòng cấm Hà Lan.

2 lần trung vệ Jose Fonte đánh đầu nguy hiểm khiến đội khách thót tim. Nhưng sau cả thảy 12 pha kết thúc, bàn thắng vẫn không được ghi cho người Bồ.
 

Bồ Đào Nha mở tỷ số


Hiệp 1 trận đấu chỉ ra Bồ Đào Nha là đội chơi bóng có đường nét hơn. Và tới phút 60, họ đã cụ thể hóa sự trên chân của mình. Từ một tình huống lên bóng chớp nhoáng, Bernardo Silva xử lý rất thông minh khi giả sút và trả ngược lại cho Goncalo Guedes tung cú đá mu lai má đầy uy lực ngoài vòng cấm.

Guedes ghi ban sau duong chuyen cua Bernardo Silva
Guedes mở tỷ số cho BĐN sau đường chuyền của Silva

Ở tình huống này, thủ môn Jasper Cillessen của Hà Lan đã chạm tay vào bóng song không đủ để làm thay đổi quá nhiều quỹ đạo bóng. Tỷ số là 1-0 cho Bồ Đào Nha và đây có thể xem là bước ngoặt trong trận chung kết.

Từ đây, đội chủ nhà thể hiện lối chơi phòng ngự phản công sở trường dưới thời HLV Fernando Santos một cách rõ ràng hơn. Rất đông các bóng áo bã trầu tập trung trước vòng cấm đội nhà. Ngược lại, Hà Lan buộc phải dồn lên tấn công, chấp nhận mạo hiểm.

Tuy nhiên, đội bóng của Koeman tỏ ra khá thiếu những phương án tấn công biến hóa. Trong khoảng 10 phút cuối, họ chỉ biết treo bóng vào vòng cấm cho trung phong cao lớn Luuk de Jong không chiến. Nhưng phương án này cũng chỉ dừng ở mức nguy hiểm và cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, tỷ số 1-0 nghiêng về Bồ Đào Nha được giữ nguyên và họ đăng quang trên sân nhà.

Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan: Thắng không nhờ Ronaldo, Seleccao vô địch UEFA Nations League
Huyền thoại sống của bóng đá BĐN đã lập hattrick vào lưới Thụy Sỹ trong trận bán kết nhưng đến trận chung kết gặp Hà Lan, CR7 đã tịt ngòi song đội bóng của anh...


Fernandes là ‘của đáng tiền’


Sau mùa giải 2018/19 bùng nổ tại Sporting Lisbon với 31 bàn thắng cộng 13 đường kiến tạo sau 50 lần ra sân trên mọi đấu trường, Bruno Fernandes đã được hàng loạt các ông lớn quan tâm. Những con số trên phải nói là vô cùng ấn tượng với một tiền vệ trung tâm.

Nhưng điểm nhấn BĐN 1-0 Hà Lan chỉ ra tài năng cùng sự toàn diện đáng nể nơi Fernandes. Trong 80 phút có mặt trên sân, chàng trai 24 tuổi là người di chuyển nhiều nhất, không ngừng tranh chấp và thu hồi bóng.

tien ve Bruno Fernandes
Bruno Fernandes chơi rất hay ở chung kết

Dù vậy, bên cạnh nguồn năng lượng dồi dào, Fernandes còn thường xuyên tham gia vào những đợt tấn công của Bồ Đào Nha. 6 pha “nã pháo” tầm xa của tiền vệ mang số 16 đều khiến CĐV Hà Lan phải lo sợ. Ngoài ra, anh còn có 3 lần tạo cơ hội dứt điểm cho các đồng đội.

Theo đánh giá của trang thống kê whoscored.com, điểm số mà Fernandes nhận ở chung kết Nations League (7.7) chỉ sau đúng Bernardo Silva (8.3), người có đường kiến tạo cho Guedes ghi bàn duy nhất.
 

Nations League xóa bỏ nghi ngờ


Khi mới ra đời, UEFA Nations League nhận khá nhiều lời qua tiếng lại. Người ta chỉ trích giải đấu sẽ khiến các cầu thủ vốn đã đối mặt với lịch thi đấu dày đặc sẽ càng bị vắt sức nhiều hơn. Các trận đấu chính thức tại đây cũng khiến cho “virus UEFA” ra đời và gây thêm các chấn thương.

Bo Dao Nha vo dich Nations League
Bồ Đào Nha vô địch Nations League sau chung kết giàu chất lượng

Nhưng tất cả đều có giá của nó. Bỏ qua những vấn đề tác động tới các CLB, sự thật là khán giả theo dõi Nations League từ vòng bảng đã được chứng kiến nhiều đại chiến khá thú vị. Và tới vòng chung kết, tính chuyên môn càng được đẩy cao hơn nữa.

Cả 4 trận đã qua trên đất Bồ Đào Nha đều mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Ở chung kết nói riêng, cả chủ lẫn khách đều thi triển hết tài năng, trí óc của mình tạo nên cuộc đấu có chất lượng chuyên môn rất cao. Đây sẽ là sự cổ vũ để UEFA tiếp tục phát triển và duy trì giải đấu mới mẻ này.

Xem lại video tổng hợp trận Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan (UEFA Nations League 2018/19):



Ý An (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X