Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Young-Valencia hồi sinh ở vị trí wing-back: Nghệ thuật dùng người của Van Gaal

Thứ Tư 24/12/2014 18:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới bàn tay của HLV Louis van Gaal, bộ đôi Ashley Young và Antonio Valencia tưởng như đã trở thành “người thừa” tại sân Old Trafford bỗng dưng hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Khi mà M.U liên tục phải đối mặt với hệ quả từ việc “bão chấn thương” hoành hành kể từ đầu mùa, HLV Van Gaal đã quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 3-5-2 mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của mình. Bên cạnh phương án kéo Michael Carrick về đá trung vệ thì điểm nhấn đáng kể còn lại trong cách vận hành chiến thuật của vị chiến lược gia người Hà Lan chính là việc sử dụng cặp tiền vệ Young và Valencia như những “wing-back” ở hai bên hành lang cánh. Ban đầu, tưởng chừng phương án này sẽ khiến đội hình Quỷ đỏ trở nên mất cân bằng nghiêm trọng bởi xét về mặt lý thuyết, cả Young lẫn Valencia đều là những tiền vệ cánh thuần túy, vốn có khuynh hướng chơi thiên về tấn công. Tuy nhiên, sau một thời gian thích nghi với vai trò mới, bộ đôi này đã chứng tỏ cho tất cả thấy rằng, họ phòng ngự cũng không tồi, qua đó góp phần giúp M.U hồi sinh mạnh mẽ ở giai đoạn vừa rồi.

M.U hoi sinh Van Gaal kheo leo su dung Young va Valencia hinh anh
Valencia là cầu thủ có lối chơi đơn giản nhưng rất năng nổ và cần mẫn

Trên thực tế, Young và Valencia đều là mẫu cầu thủ có lối chơi khá đơn giản, chủ yếu dựa vào nền tảng tốc độ tốt, thể lực bền bỉ cũng như khả năng di chuyển năng nổ, cần mẫn. Chính bởi vậy, khi được xếp chơi ở vị trí “wing-back”, hai cầu thủ này cũng có thể phần nào đảm bảo được khả năng di chuyển lên công về thủ đều đặn, vừa làm nhiệm vụ của một hậu vệ cánh, vừa dâng cao hỗ trợ tấn công như một tiền vệ trong những thời điểm cần thiết. Do những yêu cầu liên quan đến phòng ngự, cả Young và Valencia đều không chủ động vượt quá xa vạch vôi giữa sân. Thay vào đó, bộ đôi này có xu hướng luân chuyển bóng vào khu vực trung lộ cho các tiền vệ trung tâm, hoặc trong trường hợp bị đem bám quá chặt, sẽ sử dụng phương án tạt bóng. Cần phải nhấn mạnh rằng, Young và Valencia đều là những “chân tạt” cực kỳ hiệu quả.

Cuối tuần vừa rồi, thầy trò HLV Van Gaal đã bị Aston Villa cầm chân với tỷ số hòa 1-1. Trong tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất mà Falcao ghi được cho Quỷ đỏ, chính Young là người đã thực hiện đường chuyền kiến tạo chuẩn xác từ hành lang cánh trái. Quay lại với trận “derby nước Anh” gặp Liverpool ở vòng 16 Premier League, chắc hẳn vẫn còn rất nhiều CĐV sân Old Trafford nhớ đến pha đi bóng cực kỳ đơn giản của Valencia trước khi chuyền vào cho Rooney dứt điểm ghi bàn. Đó là một tình huống mà cầu thủ người Colombia đã đẩy bóng qua hai chân hậu vệ cánh trái Alberto Moreno bên phía The Kop sau đó thực hiện cú bứt tốc vô cùng mạnh mẽ. Dễ dàng nhận thấy rằng, cả Young lẫn Valencia đều không cần tỏ ra quá cầu kỳ trong những pha xử lý của mình nhưng tính hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu.

Xét trên khía cạnh phòng ngự, đây cũng là những cầu thủ cần mẫn, sẵn sàng hy sinh vì lối chơi chung của toàn đội. Sở hữu nền tảng thể lực sung mãn cùng tốc độ đáng nể, bộ đôi Young-Valencia có thể di chuyển lên xuống một cách đều đặn, vừa đảm nhiệm đồng thời hai vai trò tấn công và phòng ngự ở các hành lang cánh. Thậm chí, có không ít thời điểm, khi Carrick được đẩy lên đá cao như một tiền vệ trung tâm, Young và Valencia đã được bố trí đá lùi xuống để tập trung cho nhiệm vụ phòng ngự. Về cơ bản, cặp “wing-back” bên phía M.U đã làm tốt, giúp đội bóng của HLV Van Gaal dễ dàng chuyển đổi từ sơ đồ 3-5-2 sang 4-4-2 kim cương và ngược lại, qua đó thể hiện sự đa dạng hóa chiến thuật cần thiết.

M.U hoi sinh Van Gaal kheo leo su dung Young va Valencia hinh anh 2
Young luôn thể hiện được khả năng trong những tình huống tạt bóng từ hai cánh

Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận những điểm hạn chế của cả Valencia hay Young, tiêu biểu như cách đi bóng thiếu sáng tạo và dễ dàng bị đối phương bắt bài. Điều này là phần nào khiến cho M.U gặp bế tắc trong những trận cầu gặp các đội bóng nhỏ, tập trung chơi cố thủ bên phần sân nhà. Ngoài ra, khả năng đọc tình huống thiếu nhạy bén đồng thời phán đoán không thực sự chuẩn xác cũng gây ra không ít khó khăn cho bộ đôi này mỗi khi tham gia phòng ngự. Chưa kể, xét trên phương diện khách quan, sơ đồ 3-5-2 cũng không phải một giải pháp thực sự hợp lý trong môi trường bóng đá Premier League, vốn thiên về đá cánh theo kiểu “thuần Anh”.

Mặc dù vậy, một cách tổng thể, vẫn phải khẳng định tài năng nhìn người của HLV Van Gaal là hết sức tuyệt vời. Ngay trong hoàn cảnh đội hình M.U liên tục bị “sứt mẻ” vì chấn thương, vị chiến lược gia người Hà Lan vẫn có thể tìm ra phương án giúp Quỷ đỏ hồi sinh từ những cầu thủ tưởng như đã bị xem là “hàng thải”. Bên cạnh Young hay Valencia, thì Fellaini và Juan Mata cũng là những ví dụ tiêu biểu. Chứng kiến những gì M.U đã làm được cho đến bây giờ, rõ ràng người hâm mộ sân Old Trafford có quyền hy vọng vào một kết quả tốt đẹp trong mùa giải năm nay.

Xem thêm video quả tạt của Young giúp Falcao ghi bàn (Aston Villa 1-1 M.U vòng 17 Premier League)

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X