Thứ Sáu, 24/05/2024Mới nhất
Zalo

Wigan làm nên lịch sử trước Man Utd, Premier League lại nóng

Thứ Năm 12/04/2012 02:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như Man Utd sẽ lại "ăn được" Wigan giống như hàng loạt trận đấu trước đó nhưng nào ai có thể ngờ, thầy trò nhà Alex Ferguson lại có một trận đấu "dưới mức trung bình" để rồi xứng đáng đón nhận kết quả thua 0-1. Shaun Maloney là người hùng của đội chủ nhà với một bàn thắng khá đẹp mắt. Như vậy, MU đã không thể duy trì được cách biệt 8 điểm bởi ở trận đấu cùng giờ, đội bóng láng giềng Man City đã huỷ diệt West Brom 4-0 và cuộc đua đến ngôi vô địch đã chính thức lấy lại sự nóng bỏng.

Nếu bảo chiến thắng vừa rồi của Wigan là một cơn "địa chấn", rõ ràng không sai nhưng chưa hẳn đúng hoàn toàn. Đích thực, cái chuyện Wigan hạ gục Man Utd chỉ nằm trong trí tưởng tượng của những người thích mơ mộng hoặc không biết gì về bóng đá song với những gì đã xảy ra, rõ ràng Wigan quá xứng đáng được hưởng thành quả đó và thất bại của MU xét cho cùng đâu phải bất ngờ gì to lớn bởi họ đã thi đấu rất tệ hại nên thua là đương nhiên (hoà hay thắng mới là bất ngờ). Cả trận, không lúc nào người ta được chứng kiến hình ảnh của một đội bóng thống trị Premier League trong bao năm qua vì MU đã hoàn toàn đánh mất chình mình, trở thành một đội "xoành xĩnh" đúng nghĩa. Dẫu sao, cú sảy chân này xuất hiện đúng lúc, để Man Utd kịp nhìn lại chính mình trước khi quá muộn. Cách biệt 5 điểm vẫn là một thuận lợi không nhỏ cho Man Utd nhưng sẽ là rất nhỏ bé nếu họ lại đột nhiên nhạt nhoà như đêm qua.

Manchester united
Manchester United thua sốc nhưng hợp lý


Dù Wigan thực sự là một đối thủ cực kỳ ưa thích của Manchester United, kể cả khi "Quỷ đỏ" phải làm khách (toàn thua trong 14 trận gặp nhau gần đây trên mọi mặt trận, trong đó, 5 trận gần nhất Man Utd ghi được tới 21 bàn với 3 chiến thắng có tỷ số kinh hoàng 5-0) song với sự tôn trọng tối đa đội chủ nhà và thừa hiểu sự nguy hiểm của một kẻ đang bị dồn đến chân tường (Wigan hiện xếp thứ 19 và đứng trước nguy cơ tụt hạng mồn một), Sir Alex Ferguson vẫn tung ra đội hình mạnh. So với chiến thắng 2-0 trước QPR cách đó vài ngày, nhà ĐKVĐ có 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát khi Javier Hernandez thế chỗ của Danny Welbeck trên hàng công. Lão tướng Ryan Giggs sẽ đảm trách vai trò của người bạn "vong niên" Paul Scholes ở tuyến giữa, mặc cho Scholes đã thi đấu cực tốt ở trận đấu trước nhưng rõ ràng, anh làm sao đủ thể lực để thi đấu liên tục còn Phil Jones được giao vị trí hậu vệ phải của Rafael Da Silva. Thậm chí, cả Rafael và Scholes đều không có mặt trong danh sách thi đấu. Dẫu sao, 3 sự thay đổi này không đến mức độ quá ảnh hưởng đến lối chơi cũng như thành tích của Man Utd bởi vẫn còn đó Rooney cùng cặp tiền vệ cánh Valencia - Young , những quân bài chiến lược đủ sức đưa đội bóng thành Manchester tới chiến thắng.

Sự thận trọng của Sir Alex hoà ra là rất chính xác bởi Wigan nhập cuộc cực tốt và tràn đầy hứng khởi. Họ giành được quyền kiểm soát trận đấu, đẩy MU vào thế phải chống đỡ song MU hẳn nhiên có thừa bản lĩnh và khôn ngoan để ứng phó lại những đối thủ đang hăng máu. Bởi thế, dù cầm được rất nhiều bóng nhưng Wigan không dễ tiếp cận được cầu môn De Gea. Phút thứ 7, dường như trái bóng đá chạm vào tay Carrick sau quả tạt của Victor Moses nhưng trọng tài lắc đầu trước đề xuất thổi 11m của đội chủ nhà. Xem lại pha quay chậm thì ông đã xử lý khá chính xác. Không lâu sau đó, từ đường kiến tạo của Maloney, James

McCarthy, một "viên ngọc quý" của Wigan và đang bị nhiều đội bóng lớn nhòm ngó, vung chân dứt điểm căng, buộc De Gea phải "xuất tướng".

Cố gắng lắm, Man Utd vẫn không tài nào cân bằng được thế trận bởi thực sự lối chơi thiên nhiều về sức mạnh thể lực của Wigan đang gây ra cho họ vô vàn khó khăn. Phía ngoài sân, Sir Alex lộ rõ nét âu lo trên khuôn mặt còn Martinez thể hiện sự tự tin. Không ít lần, chiến lược gia người Scotland phải chạy ra sát đường piste để hô hào các học trò. Cũng còn may, hàng thủ dưới sự chỉ huy của Rio Ferdinand đã chơi vô cùng tập trung, bình tĩnh hoá giải mọi áp lực và mọi quyết định cản phá đưa ra đều rất chuẩn xác. Trong khi, ở phía trên, cặp Giggs - Carrick đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ cầm trịch, khiến cho những cầu thủ phía trên trở nên lạc lõng, đói bóng và không nhận được sự hỗ trợ từ tuyến dưới. Mãi đến phút 18, Man Utd mới tạo ra nổi cơ hội ăn bàn đầu tiên. Sau màn phối hợp với Carrick, Giggs có dịp tung ra cú dứt điểm sệt về góc gần ở cự ly chưa đến 10m nhưng thủ thành Al Habsi đã cản phá thành công nên trái bóng chỉ có thể đi ra mép lưới.

Tuy nhiên, đó chỉ là phản ứng khá yếu ớt của các nhà ĐKVĐ nước Anh chứ họ không thể cải thiện được sự lép vế. Phút 29, Moses, một trong những cầu thủ chơi hay nhất Wigan mùa này, đột nhập vòng cấm và tung ra cú kết thúc song Jones kịp can thiệp. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, chính Moses đã làm tung lưới De Gea nhưng bàn thắng không được trọng tài công nhận trong sự bực bội của đội chủ nhà. Lý do để "ông vua sân cỏ" Phil Dowd đưa ra quyết định này: vị trợ lý của ông đã thông báo lỗi truy cản trái phép của Caldwell với thủ thành người Tây Ban Nha ngay trên vạch vôi. Thực ra, trọng tài có phần hơi ưu ái Man Utd trong pha bóng này vì tác động của Caldwell không đến mức độ quá lớn và bản thân De Gea cũng chẳng hề quyết tâm cản phá mà ngay khi va chạm, anh đã từ bỏ luôn. HLV Roberto Martinez ra sức phàn nàn với vị trọng tài thứ 4 nhưng liệu có thể thay đổi được gì.

Những phút cuối hiệp 1, thế trận vẫn diễn ra một chiều. MU thi đấu ngày một "tối" và "tắc" còn nguồn năng lượng, nhiệt huyết của Wigan không hề suy giảm bao nhiêu, bất chấp vừa phải chịu oan uổng. Do đó, việc Man Utd bước vào giờ nghỉ giải lao mà chưa bị thủng lưới có thể xem là một sự may mắn. Tất nhiên, Sir Alex làm sao có thể không làm gì trước sự kém cỏi mà đội bóng của ông đang thể hiện. Ngay đầu hiệp 2, ông đã có sự điều chỉnh khi cầu thủ trẻ Tom Cleverley vào thay Ashley Young. Hồi đầu mùa, Cleverley đã chơi rất hay nhưng một chấn thương đã phá hỏng tất cả và giờ, tài năng do chính tay Man Utd đào tạo ra vẫn đang phải trầy trật tìm lại phong độ. Tuy nhiên, khi mà sự thay đổi chưa kịp phát huy thì MU đã bị thủng lưới. Xuất phát từ một pha đá phạt góc (điểm đáng lưu ý là Man Utd đã phải chịu phạt góc oan vì trước đó, Jones chưa hề chạm vào bóng. Dẫu sao đó cũng là một sự công bằng), Shaun Maloney dẫn bóng ngang qua vạch 16m50 rồi bất ngờ tung ra cú cứa lòng đẹp mắt, đưa bóng nhằm thằng vào góc cao và De Gea đành chịu bó tay.

Chẳng còn cách nào khác, Man Utd buộc phải vùng lên nhưng sức mạnh thường thấy của nhà ĐKVĐ đã biến đi đâu mất. Bầy "Quỷ đỏ" tỏ ra nặng nề, uể oải và cực kỳ thiếu sinh khí nên chẳng thể gây nguy hại cho Wigan còn đội chủ nhà vẫn đều đặn tạo áp lực lên khung thành De Gea. Với tình thế này, chẳng có gì khó hiể khi Sir Alex tiếp tục phải tiến hành thay đổi nhân sự. Nếu như quyết định đưa Danny Welbeck vào sân thay cho Javier Hernandez chẳng làm ai bất ngờ bởi "Hạt đậu nhỏ" thể hiện quá nhạt thì không ít Manucians đã phải ngạc nhiên khi chứng kiến Wayne Rooney lầm lũi bước ra ngoài, nhường chỗ cho Nani. Trong mọi hoàn cảnh, R10 chắc chắn là cầu thủ có khả năng tạo đột biến cao nhất và luôn biết cách toả sáng bên phía Man Utd nh còn Nani dù không đến nỗi tồi nhưng anh lại vừa bình phục chấn thương và từ lâu, đã đánh mất hình ảnh của mình.

wigan
Wigan thắng oanh liệt và xứng đáng


Trên thực tế, mọi quyết định về mặt con người của Fergie không hề mang đến hiệu quả như ông mong muốn. Đúng là, MU cũng có đôi chút khởi sắc song vẫn còn quá ít ỏi để có thể nghĩ đến một cuộc lật đổ. Phút 72, đường căng ngang của Phil Jones từ cánh phải đã trúng vào tay Figueroa nhưng chẳng có cái cờ hay tiếng còi nào cất lên. Giống như Wigan ở tình huống bị từ chối bàn thua, đội khách phản ứng dữ dội cho đúng lệ chứ tổ trọng tài vẫn trung thành với phán quyết của mình. Sự đời thật trớ trêu. MU được "ủng hộ" một lần và đổi lại, họ phải "trả giá" đến hai lần. Phút 79, Phil Jones bị đau sau một tình huống va chạm và trong tình cảnh, Man Utd đã hết quyền thay người, không còn cách nào khác, hậu vệ người Anh buộc phải gắng gượng thi đấu đến hết trận.

Khoảng thời gian còn lại, bộ mặt của MU vẫn cứ nhạt nhoà và chẳng khởi sắc chút nào. Tất cả những gì họ làm được chỉ là một cơ hội nhỏ dành cho Welbeck. Tiền đạo này thoát xuổng rất nhanh đón đường chọc khe của Cleverley rồi vung chân dứt điểm khá mạnh nhưng đi đúng vào vị trí của Al Habsi. Còn Wigan đã chủ động lùi toàn bộ đội hình về phần sân nhà để bảo vệ thành quả nhưng thỉnh thoảng, Wigan vẫn tạo được sóng gió mà đáng kể nhất là cú dứt điểm bị De Gea chặn đứng của Moses. Năm phút bù giờ trôi qua thật nhanh bởi Man Utd đâu có để lại được ấn tượng nào. Trận đấu kết thúc trong sự hân hoan vô bờ bến của Wigan. Chẳng những Wigan đã làm nên một điều kỳ diệu khi lần đầu tiên trong lịch sử thành lập (từ năm 1932), đánh bại được người hàng xóm (Wigan cũng nằm trong vùng Manchester) mà họ còn tạm thời thoát khỏi nhóm cuối bảng. Trong khi Man Utd tràn trề thất vọng rời khỏi sân nhưng thất bại này là hoàn toàn xứng đáng với những gì họ đã thể hiện. 

Đội hình thi đấu:
Wigan:
Al Habsi, Boyce, Alcaraz, Caldwell, Figueroa, Beausejour, McCarthy, McArthur, Maloney (Sammon 77'), Moses, Di Santo (Diame 70')
Man Utd: De Gea, Jones, Evans, Ferdinand, Evra, Valencia, Carrick, Giggs, Young (Cleverley 46'), Rooney (Nani 65'), Hernandez (Welbeck 58')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X