Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

West Ham 2-3 Tottenham: Không Dembele, Spurs không tồn tại

Chủ Nhật 24/09/2017 00:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Không có Mousa Dembele, Tottenham không tồn tại.” – Mauricio Pochettino cười nói như vậy với cánh phóng viên cách đây hơn một năm. Phát biểu nửa đùa nửa thật của HLV người Argentina được chứng minh tính đúng đắn không biết lần thứ bao nhiêu, mới nhất trong chiến thắng khó nhọc trước hàng xóm West Ham.

34 phút đầu tiên trên sân Olympic, sự trống vắng tiền vệ người Bỉ ở tuyến giữa khiến khán giả đặt câu hỏi đúng theo nghĩa đen về sự tồn tại của Spurs. Các vị khách thi đấu một cách cứng nhắc và bị động trong vòng vây nhịp nhàng và cơ động của đội chủ nhà. Chỉ Serge Aurier với pha tắc bóng tuyệt hảo của mình mới có thể ngăn một West Ham kém may tóm gọn lợi thế dẫn bàn xứng đáng của mình.

West Ham 2-3 Tottenham Khong Dembele, Spurs khong ton tai hinh anh
Tottenham nhọc nhằn bảo toàn chiến thắng trước West Ham trong ngày thiếu vắng trụ cột tuyến giữa Mousa Dembele

Tottenham sở hữu hai Mousa cho khu trung tâm, nhưng không dễ có thể tìm ra thêm mối tương đương tương tự giữa Dembele và Sissoko, với chênh lệch chất lượng đôi bên đơn giản là cả khoảng cách vời vợi. Tuy nhiên khi mà Victor Wanyama vẫn ngồi chơi xơi nước vì chấn thương và tài năng trẻ Harry Winks chưa sẵn sàng xuất phát, Pochettino không còn sự lựa chọn nào khác ngoài phương án bắt cặp tiền vệ người Pháp “Mousa hàng fake” đó với Eric Dier cho hai vị trí án ngữ vòng tròn giữa sân.

Màn trình diễn nhạt nhòa đến mất hút của hàng tiền vệ suốt nửa giờ đồng hồ khiến người ta tự hỏi tại sao Tottenham có thể lên ngôi á quân Premier League mùa giải năm ngoái. Ngay cả Dele Alli cũng không phải ngoại lệ, anh làm tất cả bẵng quên rằng mình: một, là tài năng sáng giá nhất nhì nước Anh và hai, trên đường pitch.

Nhưng sự thật, Dele Alli có mặt trên đường pitch và là tài năng trẻ sáng giá nhất nhì nước Anh, đánh đổi đơn giản bằng một khoảng khắc. Không thể vô duyên hơn là pha đánh mất quyền kiểm soát bóng của Andy Carroll, tạo điều kiện cho Christian Eriksen phô diễn nhãn quan thiên tài của mình với đường chọc khe thông thoáng cho đồng đội trẻ sinh năm 1996. Đường chuyền thứ ba từ đầu trận và Dele Alli kiến tạo như đặt cho pha đánh đầu tung lưới đối phương của Harry Kane.

Hệ quả kéo theo vỏn vẹn chỉ 4 phút sau đó, Jan Vertonghen dâng cao và dọn cỗ cho Dele Alli. Không thể chiến thắng đàn anh đồng hương Joe Hart, nhưng rồi Harry Kane cũng đã có mặt rất đúng lúc đúng chỗ để hoàn thành cú đệm bồi vào khung thành trống không.

Harry Kane
Lép vế thế trận nhưng Tottenham vẫn có bàn thắng mở tỷ số nhờ công Harry Kane và sai lầm cá nhân của West Ham

Quá nhanh và quá nguy hiểm, hai bàn thắng chóng vánh xuất phát từ hai tình huống tấn công có nét duy nhất và xoay chuyển thế trận 180 độ. West Ham phải trả giá nhưng bên cạnh cái cớ vớt vá bởi thần may mắn, thầy trò Slaven Bilic chỉ còn biết tự trách chính mình cho tinh thần nhập cuộc phiêu lưu và mở ra những khoảng trống chết người cho người láng giềng Spurs. Họ đã có thể học hỏi Swansea, nhưng không.

Tiến vào phòng thay đồ nghỉ ngơi giữa hai hiệp trận derby London với hai bàn cách biệt, rồi 3-0 khi đồng hồ điểm đúng một tiếng thi đấu, chiến thắng trên lý thuyết đã thuộc về Tottenham. Quân đoàn của Pochettino không còn dạng yếu bóng vía để có thể dễ dàng ném đi lợi thế quá lớn của mình như vậy, bất chấp cả thành ý “tăng độ khó cho game” của Serge Aurier với tấm thẻ vàng thứ hai.

Spurs đúng là đã thành công trong công cuộc bảo vệ thành quả của mình, nhưng họ cũng đã biến 30 phút cuối cùng ở Olympic trở thành khoảng thời gian dài vô tận cho các CĐV nhà. Hai tình huống bóng bổng xuất phát từ hai cánh, những cái đầu của Chicharito và Kouyate dễ dàng xuyên thủng hàng phòng ngự kiên cố nhất Premier League năm ngoái. Lỗi thuộc về các trung vệ nhưng trách nhiệm chính lại dành cho các đồng đội tuyến giữa, với thế trận bị đánh mất suốt cả thời gian trước đó và những bàn thua đến như hệ quả tất yếu.

Chicharito
Sống trong sợ hãi 30 phút cuối trân, Tottenham chơi thiếu người và dễ dàng thủng lưới hai bàn thua

Với những điểm sáng trận derby London thuộc về những Harry Kane, Christian Eriksen, Toby Alderweireld hay tân binh Davinson Sanchez, dễ dàng khẳng định sức mạnh tuyến giữa của Tottenham gần như bằng không khi thiếu vắng Dembele hoặc Wanyama, đằng này thậm chí cả hai. Trong một buổi chiều thứ bảy vá víu tạm bợ bằng “Mousa hàng fake”, cộng thêm Dele Alli chỉ là cái bóng của chính mình, Tottenham ra về Olympic với một chiến thắng, tất nhiên thừa nhọc nhằn và thiếu thuyết phục.

Bất chấp lời ra tiếng vào về một khởi đầu mùa giải tệ hại, Tottenham sau cùng vẫn làm sao có thể chen chân trở lại vào top 4 Premier League. Họ bắt nhịp tốc độ của bộ đôi thành Manchester và hàng xóm Chelsea, với những màn trình diễn còn lâu mới xứng đáng sánh tầm các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên đường đua vô địch đó. Pochettino đủ hiểu ngày hút chết ở Olympic là dấu hiệu về lâu về dài quay ra báo hại thầy trò ông nếu không có những sự điều chỉnh, thay đổi.

West Ham 2-3 Tottenham Khong Dembele, Spurs khong ton tai hinh anh
Thông số trận đấu West Ham 2-3 Tottenham

Highlights trận West Ham 2-3 Tottenham:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X