Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Wenger và bài toán đau đầu nơi tuyến giữa của Arsenal

Thứ Sáu 28/08/2015 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Arsenal mới giành được 4 điểm sau 3 vòng đấu đầu tiên tại Premier League 2015/16. Đội hình Arsenal đang tồn tại khá nhiều vấn đề, HLV Wenger đang đau đầu trong việc tìm ra một lựa chọn tốt nhất nơi tuyến giữa.


Đội hình Arsenal giành FA Cup và về thứ 3 tại Premier League mùa trước thì Francis Coquelin là một trong những phát hiện lớn nhất. Tiền vệ phòng ngự người Pháp đã trưởng thành vượt bậc khi được HLV Wenger trao cơ hội. “Giáo sư” rốt cuộc đã tìm thấy một tiền vệ trung tâm đầy chất chiến đấu, giỏi tranh chấp bóng và thể lực dồi dào. Những thông số của Coquelin ở mùa giải trước là vô cùng tuyệt vời, bình quân mỗi trận Coquelin thực hiện 3,63 pha tắc bóng, 3,87 pha đánh chặn và 4,86 pha phá bóng. Những con số này cao hơn hẳn so với những gì mà bộ đôi tiền vệ phòng ngự Flamini (1,95 - 2,96 - 2,08) và Mikel Arteta (1,8-1-1) làm được. Với những gì đã thể hiện ở mùa giải trước, cầu thủ 24 tuổi được kỳ vọng rất nhiều ở mùa giải 2015-2016. Việc Coquelin chơi bùng nổ khiến HLV Wenger quyết định không mua thêm tiền vệ phòng ngự, mặc dù đội bóng chủ sân Emirates đã theo đuổi Morgan Schneiderlin, William Carvalho hay Arturo Vidal, thế nhưng phép tính của vị chiến lược gia người Pháp đang mắc sai lầm.
Doi hinh Arsenal Wenger dau dau voi tuyen giua hinh anh
Coquelin sa sút trong giai đoạn đầu mùa giải 2015/16
Trong những trận đấu đầu tiên của Arsenal ở mùa giải mới, Francis Coquelin bất ngờ sa sút nghiêm trọng. Tiền vệ người Pháp tỏ ra hụt hơi sau chỉ 3 trận đầu vừa qua, đặc biệt là trong trận thua West Ham ở ngày mở màn. Cầu thủ sinh năm 1991 không thể hiện được khả năng càn quét ở tuyến giữa. Không những vậy anh thường xuyên để đối phương vượt qua và không có những tình huống tắc bóng, xoạc bóng cần thiết. Mùa giải trước, HLV Wenger thành công khi tìm ra sự kết hợp hoàn hảo giữa Cazorla và Coquelin. Trong hai tiền vệ này, tuyển thủ người Tây Ban Nha trở thành một nhà điều phối quan trọng trong cách triển khai tấn công của Arsenal, trong khi đó Coquelin tập trung hỗ trợ phòng ngự. Ở trận mở màn gặp West Ham, HLV Wenger bất ngờ để Aaron Ramsey đá cặp tiền vệ trung tâm với Coquelin và lựa chọn này không phát huy được tác dụng. Trong khi Ramsey không hỗ trợ tấn công hiệu quả còn Coquelin thường xuyên để đối phương vượt qua. Hậu quả, Pháo thủ thất bại 0-2 trước đội bóng cùng thành phố trong ngày khai màn mùa giải mới.
Tại sao tiền vệ Firmino nên tiếp tục đá chính cho Liverpool
(Bongda24h.vn) – Tân binh đắt giá Roberto Firmino của Liverpool cuối cùng cũng có trận đấu đầu tiên được đá chính tại Premier League ở vòng 3 trước Arsenal....
Trước khi Coquelin xuất hiện tại sân Emirates, HLV Wenger thường xuyên sử dụng bộ đôi Aaron Ramsey - Mikel Arteta ở khu vực trung tuyến. Tuyển thủ người xứ Wales đã chơi rất tốt khi đá cặp cùng Arteta, thế nhưng khi chơi bên cạnh Coquelin anh lại không thể hiện được vai trò của mình. Trong khi Arteta chủ yếu là một chuyên gia chuyền bóng còn Ramsey là một chiến binh. Ramsey hỗ trợ rất tốt cho Arteta, bù đắp cho cầu thủ người TBN về năng lượng và sức mạnh tuy nhiên Ramsey bên cạnh Coquelin lại không phải là một phương án thật sự hợp lý. Chứng kiến bộ đôi Ramsey và Coquelin chơi không tốt trong trận thua West Ham, “Giáo sư” buộc phải kéo Santi Cazorla lùi về đá tiền vệ trung tâm và Ramsey được đẩy lên cánh phải. Được chơi bên cạnh Cazorla khiến Coquelin phần nào lấy lại sự tự tin, nhưng vấn đề lại xảy ra với Ramsey khi anh không thể chơi tốt nơi hành lang cánh phải. Về mặt lý thuyết, khả năng di chuyển bao quát và tranh chấp tương đối hiệu quả của ngôi sao người xứ Wales cũng giúp cho hàng công Pháo thủ sở hữu thêm một phương án pressing hết sức linh hoạt ngay trên phần sân đối phương. Nhưng do thường xuyên bị rơi vào trạng thái thiếu không gian hoạt động nên Ramsey cũng khó lòng thực hiện các tình huống đi bóng xộc thẳng vào vòng cấm địa và gây đột biến.
Doi hinh Arsenal Wenger dau dau voi tuyen giua hinh anh 2
Aaron Ramsey không phù hợp chạy cánh phải
Quả thật, chỉ ở trung lộ, những pha xộc vào vòng cấm địa rất lợi hại của Ramsey mới phát huy hết tác dụng, không chỉ để anh ghi bàn, mà còn để mở ra các khoảng trống và mở ra cơ hội cho những đồng đội. Giroud không chỉ giỏi ghi bàn, anh còn làm tường rất tốt, bởi vậy anh cần những tiền vệ biết ghi bàn tận dụng những tình huống làm tường của mình. Ozil cũng không hẳn là mẫu tiền vệ hay lập công. Như thế, Ramsey là giải pháp cho bàn thắng rất quan trọng với Arsenal nhưng phẩm chất đó chỉ phát huy khi anh được bố trí đá ở trung lộ. Mặt khác, việc HLV Wenger tin dùng Ramsey phần nào cũng khiến cho Theo Walcott liên tục đánh mất đi những cơ hội thể hiện mình. Trên thực tế, cầu thủ chạy cánh người Anh là một giải pháp tấn công hiệu quả hơn hẳn so với Ramsey, nhờ vào nền tảng tốc độ bứt phá cũng như khả năng chọn vị trí và dứt điểm đa dạng. Bên cánh trái, Alexis Sanchez, một cầu thủ toàn năng và rất thông minh, vẫn là hy vọng lớn nhất của Arsenal, nhưng Pháo thủ không thể chỉ dựa mỗi vào anh trong những tình huống tấn công của họ.

HLV Wenger đang đau đầu trong việc bố trí cách sử dụng hợp lý bộ ba Coquelin-Ramsey-Cazorla. Rất có thể, HLV Wenger sẽ cần bổ sung một tiền vệ trung tâm đẳng cấp nữa. Thêm một người mới, Wenger sẽ có nhiều lựa chọn cách bố trí hơn, qua đó tìm ra một phương án hợp lý nhất nơi tuyến giữa. 

Video Tổng hợp: Arsenal 0-0 Liverpool (Vòng 3 Ngoại hạng Anh 2015/16)


Thúy Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X