Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Wenger đã đúng khi không mua lại Fabregas?

Thứ Ba 14/10/2014 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cesc Fabregas trở về Premier League và rực sáng, nhưng điều ấy không đồng nghĩa với việc Arsene Wenger phải hối tiếc vì không tái đầu tư vào anh.

Trả lời phỏng vấn của tờ Daily Mail, Giáo sư dõng dạc cho biết: “Tôi không cảm thấy tiếc Cesc, vì đã có đủ các cầu thủ sáng tạo trong đội hình”. Nhiều người cho rằng đó là lời nói theo kiểu “nho còn xanh lắm” của Arsene Wenger, bởi có ai mà không muốn một cầu thủ duy trì được hiệu suất kiến tạo 1 bàn/ trận, cứ xuất hiện là coi như đội bóng chủ quản đã… dẫn trước một bàn, lại quen với môi trường Premier League từ thời niên thiếu. 

Fabregas chơi hơn hẳn Ozil trong trận derby London
Fabregas có khi sẽ không làm tốt hơn Ozil nếu tái ngộ Pháo thủ

Thế nhưng, sao không nghĩ rằng lời nói đó của Wenger là thật? Thực ra, quả nhiên Arsenal mùa này không thiếu nhân lực cho vị trí tiền vệ sáng tạo trong đội hình. Bằng chứng? Ozil chấn thương, ngay lập tức cả Cazorla, Wilshere, Ramsey… được tính tới. Khi Ramsey hay Wilshere không thể ra sân án ngữ khu trung tuyến, thì vẫn chẳng thiếu những cầu thủ có thể chơi tiền vệ trung tâm, từ Arteta, Rosicky đến Flamini, Chamberlain. Thế nên kể cả khi Arsenal vắng một loạt trụ cột ở tuyến giữa, cũng không có bất kì một cuộc khủng hoảng tiền vệ nào tại Emirates cả. Người ta có thể lo Pháo thủ không đủ tiền đạo, không đủ hậu vệ, chứ tiền vệ thì không bao giờ.

Theo thông số từ Squawka, Arsenal là đội bóng tạo ra được nhiều cơ hội thứ 4 ở Premier League mùa này (dù họ xếp thứ 8). Tổng cộng, số đường chuyền mang tính tột biến (key passes) của Pháo thủ chỉ kém Chelsea, đội đứng đầu bảng, có đúng 3 đường chuyền. Trong thành phần của The Blues, Fabregas đóng góp 22 đường chuyền, và 7 trong số đó được tận dụng thành công. Như vậy, việc F4 có được tỉ lệ kiến tạo cao cũng phải phụ thuộc vào sự sắc sảo của Diego Costa trong khâu dứt điểm. Nói theo một cách khác, vấn đề của Pháo thủ là hàng tiền đạo, chứ không phải hàng tiền vệ; là khả năng dứt điểm chứ không phải khả năng kiến tạo!

Một phần lớn mang đến sự thành công của Fabregas tại Chelsea là những yếu tố khác được mang tới bởi các cầu thủ khác. Nemanja Matic là một ví dụ. Với khả năng càn quét tuyến giữa và dọn dẹp vòng tròn giữa sân của Matic, Fabregas mới có thể rảnh chân để chuyền mà không quá lo về khâu tranh chấp quyền kiểm soát bóng. Ở Arsenal, không có một tiền vệ trụ nào đạt tới đẳng cấp của Matic (Flamini đã cho thấy những dấu hiệu tuổi tác). Vì thế, người mà Wenger phải tiếc không phải là số 4, mà là số 21 của Chelsea!

Nemanja Matic đang giữ vai trò tương tự như Claude Makelele ngày nào ở Chelsea.
Nemanja Matic mới là người mà Giáo sư phải tiếc

Nếu như thực sự Giáo sư tái ngộ với Fabregas mùa hè vừa qua thì có thể đó sẽ là một sự lãng phí không cần thiết (dù cái giá để mà Barca chấp thuận nhả người thấp hơn giá ngày xưa họ mua anh từ Pháo thủ). Bởi lẽ, có thêm Fabregas trong đội hình sẽ không giải quyết được vấn đề hiện tại của Arsenal. Anh sẽ chỉ là một trong số những lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm, không hơn gì Wilshere hay Ramsey cả. Người mà Giáo sư thực sự cần, như đã nói, là một cỗ máy mang nhiều năng lượng ở tuyến giữa, điều mà ông thiếu đã mấy năm nay, và Matic mới là lựa chọn đúng đắn. Mà bây giờ, muốn mua Matic, bất kì đội bóng nào cũng phải bỏ ra tới nửa trăm triệu bảng, nên người ta mới thấy được Giáo sư thật có lý khi nhắm William Carvalho của Sporting Lisbon.

Với các CĐV Arsenal, không thể nhìn sang Chelsea, thấy Fabregas toả sáng mà vẫn bình chân như vại được. Tuy nhiên, họ có thể tin rằng kể cả Fabregas có ở Emirates đi nữa, có thể anh cũng chẳng làm nổi điều gì để đưa Pháo thủ đến một vị trí cao hơn con số 8 như hiện tại.

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X