Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Hình mẫu về “số 9” toàn diện

Thứ Hai 27/07/2015 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vai trò của một “số 9” toàn diện, Wayne Rooney hoàn toàn có thể trở thành nhân tố mang đến sự khác biệt cho hàng công M.U.

Gần như chắc chắn “Gã Shrek” sẽ giữ vai trò mũi nhọn chủ lực trên hàng công M.U trong mùa giải năm sau. Cách đây không lâu, giới chuyên môn từng đưa ra những phân tích cho rằng chân sút người Anh khó lòng có thể đảm nhiệm tốt vị trí trung phong cắm sau nhiều năm liên tiếp phải chấp nhận “hy sinh” để chơi lùi sâu như một hộ công, một tiền vệ trung tâm hoặc đôi khi là tiền vệ phòng ngự. Thực tế cũng cho thấy, suốt 11 năm cống hiến trong màu áo Quỷ đỏ, rất hiếm khi Rooney được bố trí thi đấu đúng với sở trường. Thay vào đó, R10 thường xuyên phải chịu cảnh “làm nền” cho những Van Nistelrooy, Ronaldo, Tevez, Berbatov, Van Persie hay Falcao…

Hang cong MU Rooney la hinh mau so 9 toan dien hinh anh
Rooney chắc chắn sẽ đảm nhiệm vị trí trung phong cắm của M.U trong mùa giải tới

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, HLV Louis van Gaal đã có những động thái hết sức mạnh mẽ để khẳng định rằng Rooney sẽ trở thành sự lựa chọn số một cho vị trí “số 9” bên phía M.U trong mùa giải năm sau. Theo đó, vị chiến lược gia người Hà Lan chấp nhận đẩy cả Robin van Persie lẫn Radamel Falcao ra đi đồng thời chưa hề chiêu mộ thêm bất kỳ một tiền đạo nào đẳng cấp. Thậm chí, những mục tiêu quan trọng mà “Tuy-lip thép” đang nhắm tới cũng chỉ là các tiền đạo chạy cánh (Pedro, Rodriguez) hoặc không đủ khả năng để cạnh tranh suất đá chính với Rooney (Llorente). Đồng nghĩa rằng, sự tin tưởng của Van Gaal đối với “Gã Shrek” là rất lớn.

Theo thống kê, trong cả hai mùa giải được chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công Quỷ đỏ, Rooney đều thể hiện phong độ hết sức bùng nổ. Mùa 2009/2010, khi không còn phải “phục vụ” Ronaldo (sang Real Madrid), R10 đã ghi được tổng cộng 34 bàn thắng sau 44 lần ra sân. Mùa 2011/2012, ngôi sao người Anh tiếp tục tái lập thành tích 34 pha lập công sau 43 trận. Rõ ràng, nếu như được hoạt động một cách thoải mái trên tuyến đầu, Rooney hoàn toàn đủ sức phát huy tối đa những phẩm chất săn bàn thượng thặng của mình. Đây cũng chính là những lý do để người hâm mộ M.U có thể kỳ vọng vào việc “Gã Shrek” sẽ tỏa sáng rực rỡ ở mùa bóng năm sau.

Về cơ bản thì Rooney không hề thiếu bất kỳ kỹ năng nào để trở thành một “sát thủ” thực thụ, từ nền tảng tốc độ, thể lực, sức mạnh, kỹ thuật cá nhân, nhãn quan chiến thuật đều tốt cho đến khả năng chọn vị trí, dứt điểm chuẩn xác… Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng rằng một R10 quá đa năng như vậy sẽ khó lòng tập trung trọn vẹn cho nhiệm vụ ghi bàn. Mặc dù vậy, đánh giá ở một phương diện khác, Rooney hoàn toàn có thể là một phiên bản “số 9” toàn diện nhất trên hàng công M.U kể từ trước đến giờ. Trong vai trò của một trung phong cắm hiện đại, chân sút người Anh không chỉ là điểm kết hiệu quả cho mọi tình huống tấn công bên phía đội bóng thành Manchester mà còn sẵn sàng trở thành “chất keo” kết nối các mắt xích hoạt động xung quanh mình.

Hang cong MU Rooney la hinh mau so 9 toan dien hinh anh 2
Rooney là hình mẫu về một "số 9" toàn diện của Quỷ đỏ

Cách đây ít lâu, đích thân Rooney cũng từng lên tiếng tuyên bố rằng mình đủ sức đảm nhiệm hiệu suất ghi tối thiểu 20 bàn thắng/mùa cho Quỷ đỏ. Trên thực tế, điều này chẳng có gì là quá bất ngờ bởi trong trường hợp R10 thi đấu ổn định đồng thời nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ phía các đồng đội, anh thậm chí còn có thể vươn tới những thành tích cao hơn, khoảng 30-35 bàn chẳng hạn. Do đó, điều quan trọng nhất ở đây chính là việc HLV Van Gaal sẽ xây dựng một hàng công M.U đa dạng và linh hoạt tới mức nào. Cụ thể, thay vì quá quan tâm đến việc Rooney sẽ “nhả đạn” đều đặn ra sao, vị chiến lược gia người Hà Lan cũng nên tìm kiếm thêm các giải pháp nhằm “chia lửa” cùng ngôi sao 29 tuổi.

Thống kê về phong độ của Rooney ở mùa giải 2014/2015

Số phút thi đấu

2877

Bàn thắng

14

Kiến tạo

5

Dứt điểm/trận

2,4

Đường chuyền quan trọng/trận

1,4

Qua người thành công/trận

1,2

Tỷ lệ chuyền chính xác

84,7%

Xem thêm video về 20 bàn thắng để đời của Rooney

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X