Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Hình bóng Cantona hay vẫn chỉ là đứa trẻ?

Thứ Ba 17/03/2015 16:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pha ăn mừng của Rooney trong trận đấu với Tottenham đã gây ra nhiều tranh cãi, có người cho rằng đó là cá tính của anh, nhưng cũng có người cho rằng đó là một hành động vô kỷ luật.

Hôm Chủ nhật vừa qua, người hâm mộ đã được chứng kiến một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất của Manchester United khi họ giành chiến thắnh với tỷ số 3-0 trước Tottenham. Trong chiến thắng đó, rất nhiều cầu thủ đã thi đấu ấn tượng và tạo màn trình diễn thuyết phục nhất của Quỷ đỏ từ đầu năm 2015 cho tới giờ. Tuy nhiên sau khi trận đấu tại Old Trafford kết thúc, chính pha ăn mừng của Wayne Rooney mới là điều được người ta nhắc nhiều nhất. Một hành động được cho là đáp trả lại những chỉ trích về việc anh chơi boxing với người đồng đội cũ Phil Bardsley trong khi đã có lệnh cấm.

Tu pha an mung cua Rooney Bong dang Cantona hay van la dua tre hinh anh
Pha ăn mừng của Wayne Rooney đã gây ra nhiều tranh cãi

Có người cho rằng đó chỉ là hành động bộc lộ sự vui mừng và cá tính riêng của anh, ý kiến khác lại cho rằng đó là sự vô kỷ luật. Chính Rooney đã tuyên bố sau trận rằng đó là thế giới riêng của anh, và việc vui đùa hay thậm chí là làm một vài việc điên rồ cùng bạn bè ở trong nhà là điều bình thường. Ngay lập tức HLV Louis Van Gaal vặc lại khi được hỏi về tình huống này: “Tôi nghĩ thật lố bịch khi phả trả lời những câu hỏi như thế. Thế giới này đảo lộn hết rồi chăng? Tôi không muốn trả lời về những thứ đại loại như thế”. Rõ ràng hành động của đội trưởng Man Utd đang gây ra nhiều tranh cãi, và có lẽ nó sẽ không gay gắt như thế nếu anh không đeo băng thủ quân trên tay.

Tuy nhiên trong lịch sử của Man Utd, những người đội trưởng của đội bóng không phải lúc nào cũng gương mẫu mà Eric Cantona là một ví dụ điển hình nhất. Cầu thủ người Pháp được vinh danh trong Ngôi đền huyền thoại của bóng đá Anh và những dòng chú thích ngắn gọn ở đây đã khái quát đầy đủ về con người anh: “Cầu thủ bí ẩn người Pháp này là một trong những cầu thủ tài năng và gây tranh cãi bậc nhất trong lịch sử Premier League”. Cantona đi vào huyền thoại của Manchester United với tư cách là một trong những người phục hưng lại đế chế đỏ thời đầu thập kỷ 90 nhưng cũng gây ra không ít rắc rối khiến cho đội bóng phải hứng chịu không ít phiền phức.

Cantona tới sân Old Trafford năm 1992 khi hàng loạt các trụ cột của đội bóng như Brian McClair hay Mark Hughes đang xuống dốc không phanh và khiến Man Utd khốn đốn. Chính vào lúc đó, anh toả sáng rực rỡ khi đảm nhiệm cả hai vai trò ghi bàn và kiến thiết, giúp đội bóng có được danh hiệu vô địch quốc nội đầu tiên kể từ năm 1967. Mùa giải sau đó anh chính thức lĩnh chiếc áo số 7 huyền thoại cùng với việc tiếp tục duy trì thành tích ghi bàn ấn tượng. Với 25 bàn thắng trên mọi đấu trường, anh trở thành chân sút số một của đội bóng và góp công lớn giúp Quỷ đỏ bảo vệ thành công ngôi vô địch giải Ngoại hạng. Có thể nói những năm đầu tiên của thập kỷ 90, vai trò của “King Eric” là cực kỳ quan trọng khi Man Utd bước vào thời kỳ chuyển giao và chỉ có tài năng của anh mới có thể giúp Quỷ đỏ liên tiếp giành những danh hiệu quan trọng ở trong nước.

Tu pha an mung cua Rooney Bong dang Cantona hay van la dua tre hinh anh 2
Cantona và pha kung fu nổi tiếng của mình

Nhưng ngay khi đang ở trên đỉnh cao, Cantona rơi xuống vực sâu khi có cú kung-fu thần sầu vào người một CĐV của Crystal Palace khi anh đang rời khỏi sân sau khi nhận thẻ đỏ. Ngay lập tức, “đứa con hoang của nước Pháp” bị triệu tập ra toà với tội danh hành hung và thậm chí đã phải đối mặt với nguy cơ ngồi tù, sau đó án phạt được giảm nhẹ xuống còn 120 giờ lao động công ích. Tuy nhiên mọi việc chưa dừng lại ở đó khi Cantona xuất hiện trong cuộc họp báo sau đó và có một trong những phát biểu nổi tiếng nhất của mình. Trước hàng loạt phóng viên đang nhao lên đưa câu hỏi, cầu thủ người Pháp chỉ trả lời đúng một câu: “Khi những con mòng biển bám theo tàu đánh cá, đó là bởi chúng biết họ sẽ vứt cá mòi xuống biển”. Sau đó anh đứng dậy và rời phòng họp báo.

Giờ đây người ta có thể thấy được hình ảnh tương tự trong lời phát biểu cũng như pha ăn mừng của Rooney. Anh cũng có những hành động được cho là rất “ngông” và không ngần ngại thừa nhận điều đó với báo chí. Thậm chí hoàn cảnh của Rooney cũng có nhiều điểm tương đồng với Cantona vào lúc này. Anh đang là đội trưởng của Man Utd, đang là đầu tàu dẫn dắt một đội bóng trong quá trình chuyển giao. Cả Robin Van Persie và Radamel Falcao đều đang đánh mất chính mình và người hâm mộ không còn ai khác ngoài Wazza để trông đợi. Cantona đã trở thành huyền thoại, liệu Rooney có đi theo con đường tương tự? Có thể lắm, anh cũng là một nhân vật xuất chúng khi nổi danh ở Premier League từ năm 17 tuổi với bàn thắng vào lưới Arsenal, đã từng là cầu thủ trẻ nhất khoác áo ĐT Anh và toả sáng rực rỡ trong màu áo Tam sư ở Euro 2004 khi mới 21 tuổi. Ở Man Utd, anh cũng đã có một thành tích đồ sộ mà việc đứng thứ 3 trong danh sách các chân sút vĩ đại nhất của đội bóng là minh chứng rõ ràng nhất. Không ai ở Old Trafford có đủ kinh nghiệm và tài năng như Rooney vào lúc này, và anh xứng đáng được giao nhiệm vụ vực dậy đội bóng trong thời kỳ khó khăn hiện tại.

Tu pha an mung cua Rooney Bong dang Cantona hay van la dua tre hinh anh 3
Man Utd đang cần tài năng của Rooney vào lúc này

Nhưng nói gì thì nói, hành động của số 10 cũng là hoàn toàn sai và đáng ra anh cần phải xử sự một cách có chừng mực hơn. Vẫn biết boxing là niềm đam mê của Rooney nói riêng và những người dân ở thành phố cảng Liverpool nói chung, nhưng giờ đây khi đã 30 tuổi và mang trên mình chiếc băng thủ quân, đáng ra anh cần phải tỏ ra chững chạc đúng với vị thế của mình. Cantona cũng là một người có “máu điên” khi có hàng loạt vụ bê bối trước khi tung ra cú kung-fu huyền thoại, chẳng hạn như scandal nhổ nước bọt vào mặt một CĐV của Leeds United ở mùa 1992/1993, hay như việc nhận 2 chiếc thẻ đỏ liên tiếp và bị treo giò 5 trận trong mùa giải kế tiếp. Nhưng kể từ khi phải ngồi chơi xơi nước 4 tháng vì cú đá của mình, anh đã tỏ ra biết điều hơn hẳn và gần như không còn có những hành động bộp chộp như thế nữa. Năm 2011, Cantona nhắc lại sự việc đình đám một thời như một khoảnh khắc tuyệt vời trong sự nghiệp của mình, nhưng đồng thời cũng thừa nhận đó là một sai lầm.

Giờ đây với pha ăn mừng của mình, Rooney có thể sẽ phải nhận án phạt nghiêm khắc từ Ban lãnh đạo Man Utd, nhưng có lẽ điều đó không quan trọng bằng việc anh sẽ nhận thức như thế nào sau vụ việc này. Quỷ đỏ cần tài năng của anh, nhưng điều đó không có nghĩa là anh được quyền làm mọi việc mình thích. Con đường vào ngôi đền huyền thoại đang rộng mở trước mắt Rooney, nhưng trước khi đến đó anh vẫn còn phải thay đổi rất nhiều.

Xem lại trận M.U 3-0 Tottenham (vòng 29 Premier League)

 

 

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X