Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Đội trưởng của M.U hay đòn bẩy cho “tứ trụ”?

Thứ Ba 24/03/2015 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Rooney trong thời gian gần đây đang có dấu hiệu khởi sắc, tuy nhiên đóng góp của anh cho M.U còn nhiều hơn những bàn thắng.

Cuối tuần vừa rồi Manchester United đã có một chiến thắng thuyết phục ngay trên sân của đại kình địch Liverpool để giữ vững vị trí thứ 4 trên BXH Premier League. Tuy nhiên chiến thắng ấy của Quỷ đỏ vẫn có một vết gợn khi Wayne Rooney sút hỏng quả phạt đền ở những phút cuối trận. Việc bỏ lỡ cơ hội bằng vàng trên chấm 11m khiến Wazza kéo dài khoảng thời gian khô hạn bàn thắng trên sân Anfield lên 11 năm. Và điều này cũng khiến người ta vô tình quên mất phong độ ấn tượng mà Rooney đang thể hiện trong thời gian gần đây, một sự đóng góp thầm lặng nhưng không kém phần quan trọng vào thành công chung của đội bóng.

Phong do cua Rooney la be do hoan hao cho bo tu tien ve cua MU hinh anh
Rooney đang đóng góp vai trò thầm lặng trong thành công của Man Utd

Xét về thành tích ghi bàn, cầu thủ số 10 đã có được 6 bàn thắng trong 7 trận gần đây, tốt hơn rất nhiều so với chuỗi 9 trận tịt ngòi liên tiếp trước đó của anh. Việc được trả lại vị trí tiền đạo quen thuộc giúp cho cầu thủ 30 tuổi tìm lại được cảm giác ghi bàn, tuy nhiên những cống hiến của anh không chỉ dừng lại ở đó. Với việc đeo băng thủ quân trên tay, Rooney không chỉ có trách nhiệm ghi bàn, điều đương nhiên với một tiền đạo, mà còn phải dẫn dắt và tạo điều kiện cho các đồng đội. Đây là điều mà cầu thủ người Anh chưa hoàn thành thật sự trọn vẹn ở giai đoạn trước đây, nhưng hiện tại mọi chuyện đang có những dấu hiệu thay đổi đáng kể.

Trong thời gian gần đây, HLV Louis Van Gaal áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 và ngay lập tức Man Utd giành được những kết quả vô cùng khả quan với sức mạnh ở tuyến giữa. Bộ tứ tiền vệ giăng ngang gồm Young, Fellaini, Herrera và Mata đã thi đấu rất ấn tượng với sự linh hoạt và khả năng phối hợp nhóm nhỏ rất tốt, thêm vào đó sự hỗ trợ của “nhạc trưởng” Michael Carrick ở phía dưới càng khiến cho những đường bóng ở tuyến giữa của Quỷ đỏ trở nên biến ảo hơn. Ít người nhắc tới vai trò của Wayne Rooney, thậm chí với việc hiệu suất ghi bàn được cải thiện đáng kể, nhiều người còn cho rằng đội trưởng của Man Utd đã được hưởng lợi nhiều từ bộ tứ thi đấu phía sau. Quả thật khả năng cấp đạn của các tiền vệ đã giúp sức cực kỳ đắc lực cho Rooney để anh có điều kiện tiếp cận khung thành một cách dễ dàng hơn, nhưng ngược lại chính số 10 cũng “đáp lễ” lại các đồng đội của mình không ít trong thời gian vừa qua.

Một trong những miếng tấn công điển hình trong thời gian gần đây của Man Utd chính là Marouane Fellaini khi cầu thủ này thường xuyên dâng cao để tung ra những cú đấm bất ngờ. Cầu thủ người Bỉ có hai lựa chọn, một là di chuyển vào khe giữa hậu vệ cánh và trung vệ để tận dụng những đường chọc khe của Carrick hay Herrera, hai là xâm nhập vòng cấm địa ở phía cột xa để trông chờ vào những đường bóng bổng từ hai biên. Mũi tấn công từ tuyến hai này đã đem lại hiệu quả rất lớn mà bàn thắng mở tỷ số trong trận đấu với Tottenham ở vòng 29 là minh chứng rõ ràng nhất. Tuy nhiên trước khi Fellaini di chuyển, Rooney đã có công “dọn dẹp” các hậu vệ khi di chuyển rộng ra hai biên hoặc lùi hẳn xuống dưới để tạo khoảng trống. Với lối đá ưa hoạt động rộng, Wazza không khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ “chim mồi” của mình.

Hay như trong những pha bó vào trung lộ từ ngoài cánh của Juan Mata và Ashley Young cũng được Rooney giúp sức rất nhiều. Khi những cầu thủ này bắt đầu dắt bóng ngang khung thành theo hướng từ biên vào trung lộ, tiền đạo của Man Utd cũng lập tức di chuyển theo chiều ngược lại, vừa làm nhiễu loạn hàng thủ đối phương, vừa để tìm kiếm những khoảng trống thuận lợi để nhận đường chuyền từ đồng đội. Cả Mata và Young đều không phải là những cầu thủ có lợi thế về thể hình, vì thế họ sẽ gặp khó khăn khi cầm bóng trong chân quá lâu, và đây cũng chính là sai lầm của cả hai trong thời kỳ sa sút phong độ hồi năm ngoái. Tuy nhiên ở mùa giải năm nay, với việc Rooney luôn có mặt đúng lúc, cả Mata và Young đều có cứu viện rất đúng lúc để tiếp tục triển khai bóng.

Phong do cua Rooney la be do hoan hao cho bo tu tien ve cua MU hinh anh 2
Pha ghi bàn vào lưới Tottenham là ví dụ điển hình cho lối chơi áp sát của Rooney

Thêm vào đó, phong độ ấn tượng của Rooney còn được thể hiện ở khả năng hỗ trợ phòng ngự. Man Utd không thi triển lối đá counter-pressing nhưng họ vẫn gây đủ áp lực để làm chậm nhịp tấn công của đối phương. Khi chuyển từ thế tấn công sang phòng ngự, hai tiền vệ trung tâm của Man Utd là Fellaini và Herrera phải ngay lập tức lùi về để thiết lập thế trận phòng ngự từ xa, lúc đó sơ đồ 4-1-4-1 sẽ chuyển thành 4-3-2-1. Chính trong quá trình này, Rooney đã làm nhiệm vụ gây áp lực với các hậu vệ đối phương để giúp các đồng đội có đủ thời gian để sắp xếp lại đội hình và điều này tỏ ra vô cùng hiệu quả. Trong những trận đấu với Tottenham cũng như Liverpool, khung thành của David De Gea trở nên bớt chao đảo hơn hẳn dù hàng tấn công của đối thủ không phải là hạng xoàng. Chính hệ thống phòng ngự từ xa được điều chỉnh linh hoạt đã giúp Quỷ đỏ bảo vệ được mành lưới của đội nhà, và cựu cầu thủ của Everton đương nhiên cũng có phần trong việc thiết lập nên lá chắn thứ hai ấy. Không những thế, điều này còn giúp anh có được những cơ hội bất ngờ từ sai lầm của đối thủ mà pha cướp bóng và ghi bàn trong trận gặp Tottenham là một tình huống điển hình.

Nói tóm lại, phong độ của Wayne Rooney đang cho thấy sự khởi sắc trong thời gian gần đây, nhưng những gì anh làm được cho Quỷ đỏ thành Manchester còn nhiều hơn 6 bàn thắng. Với chiếc băng đội trưởng trên tay, Wazza đang thực sự giúp sức đắc lực để bộ tứ tiền vệ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Người ta có thể chỉ trích pha ăn mừng theo kiểu boxing của anh, hay việc anh vẫn chưa thoát khỏi cái dớp tại Anfield, nhưng không thể phủ nhận một điều rằng Rooney đang trở thành một chiếc đòn bẩy thực sự giúp Man Utd trở lại với vị thế của một đội bóng lớn.

Xem lại trận Liverpool 1-2 M.U (vòng 30 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X