Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Vuợt ải Aston Villa, Liverpool áp sát Top 4

Thứ Hai 19/12/2011 00:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng vùng Merseyside đã có một vòng đấu thành công mỹ mãn. Trên sân của Aston Villa, bằng một đấu pháp vô cùng hợp lý, Liverpool đã có chiến thắng khá nhẹ nhàng 2-0 mà không gặp phải sự kháng cự nào mãnh liệt từ đội chủ nhà. Thậm chí, nếu may mắn hơn thì The Kop đã có thể ghi trên 2 bàn bởi khung gỗ đã vài lần cứu thua cho Aston Villa.

Liverpool vẫn luôn rất "khó lường" trong chuyện thắng - thua. Chính phong độ thiếu ổn định là một nguyên nhân quan trọng lý giải vì sao The Kop chẳng biết đến lúc nào mới có thể trở lại ngôi Vương nước Anh. Họ có thể thắng vào những thời điểm khó tin nhất nhưng cũng dễ dàng gục ngã đầy bất ngờ, nằm ngoài dự kiến của mọi chuyện gia. Aston Villa là đối thủ khá khó chịu, lại có lợi thế trên sân nhà trong khi Liverpool thi đấu không thật tốt trên sân khách (từ năm 2009, không hề thắng trên sân Villa Park) song chẳng ai dám khẳng định một cách chắc chắn Liverpool sẽ có thành tích ra sao ở trận đối đầu này. HLV Kenny Dalglish đã tung ra sân những cầu thủ đạt phong độ tốt nhất và không gặp phải vấn đề nào về mặt thể lực. Bởi thế Dirk Kuyt và đội phó Carragher, hai trụ cột của đội bóng nhiều năm qua, mới phải ngồi trên băng ghế dự bị do họ vừa bình phục, lại cũng thi đấu có phần kém hơn mùa trước. Luis Suarez như mọi khi vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của Liverpool và tiền đạo người Uruguay sẽ có nhiều cơ hội toả sáng khi nhận được sự hỗ trợ từ Adam, Downing (cựu cầu thủ ... Aston Villa) hay Bellamy. Suất tiền vệ trung tâm của Lucas Leiva (dính chấn thương dài hạn nghỉ đến hết mùa) tạm thời được trao cho Shelvey. Nếu sao trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo của The Kop thể hiện được mình thì có lẽ King Kenny sẽ chẳng phải bổ sung thêm nhân sự cho vị trí này trong kỳ chuyển nhượng sắp tới.

Liverpool thắng thuyết phục để áp sát Top 4

Với ưu thế chủ nhà và thực lực khá, Aston Villa đã khởi đầu rất tốt. Chân sút từng có thời gian khoác áo Liverpool, Emile Heskey tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi bật cao đánh đầu mạnh từ quả tạt bên cánh phải của Albrighton nhưng trái bóng đi trúng vào vị trí của Pepe Reina. Tuy nhiên, tinh thần đang hăng của đội chủ nhà đã bị dội một gáo nước lạnh toát vào phút thứ 11. Shelvey trổ tài "giật gót" sau cú đá phạt góc của Downing và được đồng đội Suarez tiếp ứng cũng bằng gót chân song Guzan đã đổ người cứu thua.. Bóng bật ra đến đúng vị trí của Bellamy và không chần chừ, tiền đạo người xứ Wales kết thúc vào lưới trống.

Khi mà Aston Villa chưa kịp hoàn hồn, họ phải chịu tiếp bàn thua thứ hai. Phút 15, vẫn lại xuất phát từ một tình huống phạt góc nhưng lần này do đích thân Bellamy thực hiện và trung vệ Martin Skrtel ập vào chọn đúng điểm rơi để tung ra pha đánh đầu cực hiểm vào góc xa. Vậy là, chỉ trong vòng vài phút đồng hồ, đội khách đã giành được lợi thế quá lớn cả về mặt tỷ số lẫn tâm lý thi đấu. Giờ đậy, cục diện đã hoàn toàn nằm trong tay đội bóng vùng Merseyside. Liverpool càng có cớ để áp dụng triệt để hơn nữa ý đồ "chơi chậm, chắc", tập trung chủ yếu vào khống chế tuyến giữa và bảo đảm an toàn tối đa cho cầu môn. Họ không tấn công "bừa bãi" mà chỉ ào lên vây hãm khung thành đối phương một khi cảm thấy đó là thời cơ tốt.

Bởi thế dù rất nỗ lực và xốc lại được đội hình, Aston Villa vẫn không tài nào thoát khỏi sự phong toả của Liverpool cho đến hết hiêp 1.. Hoạ hoằn lắm, đội chủ nhà mới tổ chức nổi một đường tấn công ra hồn song chưa đủ độ sắc sảo để có thể chuyển hoá thành bàn thắng. Sau giờ nghỉ, bộ mặt của Aston Villa chẳng cải thiện bao nhiêu còn Liverpool đã tổ chức tấn công nhiều hòng kiếm thêm bàn thắng. Dường như, qua những gì đã diễn ra trong 45 phút đầu tiên, chiến lược gia người Scotland đã đánh giá đối thủ không quá "ghê gớm" nhu tưởng tượng nên chẳng việc gì phải tỏ ra quá thận trọng hay nhún nhường. Và thế là, cầu môn Aston Villa đã bị chao đảo nhiều hơn. Agger có pha đánh đầu vọt xà trong tư thế trống trải. Luis Suarez khá khẩm hơn khi nhắm được trúng đích song xà ngang đã từ chối tiền đạo này. Phút 51, Glen Johnson quyết định thực hiện pha nã đại bác từ ngoài vòng cấm và nếu không có tài năng của Brad Guzan, chắc chắn mành lưới của đội chủ nhà đã phải rung lên.

Mãi tới phút 59, Aston Villa mới có được lời đáp trả thích đáng. Cú sút xa của Delph đã chạm vào người Skrtel và suýt chút nữa đi vào cầu môn trong hoàn cảnh Pepe Reina đã hoàn toàn bó tay. Tuy nhiên, hôm nay đích thực là ngày thi đấu của "Lữ đoàn đỏ". Không chỉ thủ chắc chắn mà Liverpool còn ăn đứt về khoản tổ chức tấn công và tạo cơ hội ăn bàn. Chỉ có điều, khâu dứt điểm lại hơi gặp vấn đề nên cách biệt chưa được nới rộng thêm. Suarez dường như đã dùng tay hãm bóng (nhưng không có tiếng còi nào vang lên) trước khi tung ra cú lốp điệu nghệ qua đầu Guzan và lần thứ hai trong trận đấu, Aston Villa tránh được bàn thua nhờ cái khung gỗ thân yêu. Không lâu sau đó, Charlie Adam sút chìm đập vào chân một cầu thủ đội chủ nhà và đi ra ngoài. Trong pha bóng này, nếu Adam đồng đội hơn (chuyền bóng cho Bellamy ở vị trí cực kỳ thuận lợi) thì có lẽ, Liverpool đã được ăn mừng bàn thắng.

Càng về cuối trận, Liverpool càng tỏ ra chắc chắn và dàn cầu thủ hầu như không mắc phải một sai sót nào dù nhỏ nhất. Bởi thế, Aston Villa cũng chỉ còn biết "lực bất tòng tâm". 2-0 là tỷ số cuối cùng của trận đấu và Liverpool hùng dũng bỏ túi thêm 3 điểm, để củng cố vị trí thứ 6 trên BXH. Tuy nhiên, Liverpool đã có cùng điểm số như Arsenal (đội vừa thua Man City 0-1) và phải chịu đứng sau do kém tổng số bàn thắng (cùng có hiệu số bàn thắng - bại +7 nhưng Arsenal ghi được 31 bàn trong khi thành tích của Liverpool chỉ là 20). Cách biệt với đội xếp thứ 4 (Chelsea) chỉ là 3 điểm, tương đương với một chiến thắng, đồng nghĩa vào bất cứ thời điểm nào, Liverpool đều có thể nghĩ tới chuyện trở lại Top 4 sau một thời gian dài phải đứng ngoài, miễn là thầy trò Kenny Dalglish phải biết duy trì thường xuyên phong độ giống như chiến thắng vừa rồi là quá ổn.

Đội hình thi đấu
Aston Villa:
Guzan, Hutton, Dunne, Collins, Warnock, Albrighton, Delph (Weimann 80'), Petrov, N'Zogbia, Heskey (Bannan 57'), Delfouneso
Liverpool: Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Jose Enrique, Bellamy (Kuyt 89'), Adam, Shelvey (Carragher 83'), Henderson, Downing, Suarez (Carroll 74')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X