Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Với Chelsea như hiện tại, Conte sẽ còn tù đày Luiz dài dài

Thứ Bảy 18/11/2017 07:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Yếu tố chiến thuật”, cái cớ cho quyết định phế truất David Luiz trong chiến thắng thuyết phục trước Man Utd, sau cùng có lẽ không hoàn toàn để Antonio Conte lấp liếm mối quan hệ thầy trò “cơm không lành, canh không ngọt” này.

Quyết định gạch tên một mắt xích phòng ngự quan trọng cỡ David Luiz khỏi trận đại chiến với Man Utd được xem như một lời khẳng định quyền lực tối thượng của Antonio Conte ở Stamford Bridge, đặc biệt trong bối cảnh tương lai của ông đang bị đặt dấu hỏi với những mâu thuẫn, bất đồng với cả các cầu thủ và ban lãnh đạo đội bóng. Phong độ thảm họa ít ngày trước đó ở Roma cũng như xuất hiện đôi ba hục hặc với ông thầy người Ý, trung vệ Brazil bỗng chốc trở thành “vật tế thần” không thể lý tưởng hưởng.

Tất nhiên rồi, Conte đã chơi dao hai lưỡi khi thử thách niềm tin và lòng kiên nhẫn của tất cả mọi người như vậy, với một thất bại hay thậm chí một trận hòa trên sân nhà không thôi trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ chỉ càng kéo ngày ra đi của ông gần lại thêm chút nữa, trong khi hy vọng bảo vệ ngôi vô địch Premier League của Chelsea cũng ngày một trở nên xa vời. Man City đã bỏ xa đến 9 điểm, đây không phải lúc để thể hiện vị thế cá nhân hão huyền như vậy.

Tuy nhiên, canh bạc đã thành công, thành công một cách mỹ mãn. Ngồi trầm ngâm trên khán đài, Luiz chứng kiến Chelsea xuất sắc đánh bại Man Utd với tính thuyết phục không được lột tả trọn vẹn và xứng đáng chỉ thông qua bảng tỷ số 1-0 tối thiểu.

Voi Chelsea nhu hien tai, Conte se con tu day Luiz dai dai hinh anh
David Luiz thậm chí không được ngồi dự bị trong trận Chelsea 1-0 MU

Sóng gió tạm thời yên ả ở Stamford Bridge với chiến thắng giải tỏa vô cùng quan trọng này, chưa kể hai tuần tiếp theo đó tạm nghỉ để nhường chỗ cho loạt trận quốc tế. Giờ là thời khắc chuẩn bị trở lại cho các chiến dịch của mùa giải, câu hỏi đặt ra liệu rằng Luiz sẽ có thể trở lại đội hình xuất phát của Chelsea trong chuyến hành quân làm khách của West Brom ở The Hawthorns, nơi họ chính thức đăng quang ngôi vô địch Premier League năm ngoái.

Có lẽ là không, hay ít nhất chưa nên. Có lẽ sau cùng, “yếu tố chiến thuật” không hẳn là cái cớ được Conte vụng về biện minh cho quyết định xử trảm Luiz trong trận Chelsea 1-0 MU bởi đơn giản, đại ý của ông thực sự là vậy.

Quay trở lại gần hai tuần trước ở cuộc thư hùng trên Stamford Bridge, một hàng phòng ngự Chelsea không Luiz đã nhận điều chỉnh trong chỉ đạo của Conte. Với không cả Victor Moses vì chấn thương, sức mạnh lên công về thủ bên hành lang cánh phải của đội chủ nhà gần như dồn trọng trách lên vai Cesar Azpilicueta, cầu thủ đa năng trong vai trò của một trung vệ lệch phải khi đó nhưng có xu hướng hỗ trợ tuyến trên tích cực và sáng sủa hơn hẳn đồng đội wing-back Davide Zappacosta. Chính ngôi sao Tây Ban Nha đã tung đường tạt bóng kiến tạo cho Alvaro Morata ghi bàn thắng kết liễu số phận trận đấu.

Emenalo từ chức: Kỷ nguyên mới của Chelsea?
Một thông tin rất đáng chú ý của The Blues sau trận thắng Man United 1-0, đó là GĐKT Michael Emenalo đã xin từ chức sau 10 năm gắn bó.

Không còn Luiz với thiên hướng tấn công của mình, Azpilicueta được giải phóng phần nào nhiệm vụ phòng ngự và giao phó trọng trách lớn hơn cho Gary Cahill và Andreas Christensen, những trung vệ có sự nhỉnh hơn đồng đội Brazil ở khả năng và đặc biệt tinh thần bảo vệ khung thành Thibaut Courtois. Tiêu biểu ở Christensen, cầu thủ trẻ tuổi 21 người Đan Mạch thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự trong trận đại chiến Premier League đá chính đầu tiên trong sự nghiệp.

Quyết liệt và mạnh mẽ trong mọi tình huống cản phá cũng như không chiến, Christensen hoàn toàn bắt chết Romelu Lukaku và khiến tiền đạo người Bỉ có thêm một ngày về Stamford Bridge đáng quên nữa. Không những vậy, trung vệ người Đan Mạch thể hiện bản lĩnh tỉnh táo vượt tuổi với trái bóng trong chân bằng những đường chuyền lên phát động tấn công không thể hợp lý hơn. Cesc Fabregas đã có một buổi chiều tối thi đấu chói sáng trước Man Utd, tất cả cũng nhờ đa phần đường chuyền đón nhận ổn định từ đàn em đứng ngay đằng sau ở tuyến dưới.

Voi Chelsea nhu hien tai, Conte se con tu day Luiz dai dai hinh anh 2
Andreas Christensen xứng đáng được tin tưởng trao nhiều cơ hội hơn

Ở Christensen là một mức độ ổn định và tuân thủ hệ thống chiến thuật mà Luiz không có, với tất cả được anh tái hiện hồi giữa tuần giúp Đan Mạch đại thắng CH Ireland để chính thức đoạt vé tham dự World Cup 2018. Trong khi đó, ngôi sao Brazil kia mang tâm hồn phóng khoáng hơn và dù rằng đó không nhất thiết phải là điều gì đó tồi tệ, người ta cũng chẳng thể phủ nhận phong cách của Luiz khiến mọi hàng phòng ngự trở nên khó lộn xộn và khó tổ chức hơn, chưa kể biết bao lỗ hổng trực diện mỗi khi Chelsea phải đương đầu với các tình huống phản công.

Bình ổn hàng phòng ngự để tạo nền tảng vững vàng cho cả tập thể, thực tế thì Conte đã muốn có sự thay đổi này cả một thời gian dài rồi. Từ đầu năm 2017 này, hàng phòng ngự ba người đã dần bộc lộ những yếu khuyết khiến họ liên tiếp bị thủng lưới suốt 11 trận đấu ở giai đoạn lượt về mùa giải trước. Tự The Blues đã mở cánh cửa hy vọng lội ngược dòng trong cuộc đua vô địch cho Tottenham, dù rằng nó vẫn chưa đủ rộng để hàng xóm thành London có thể lách qua thành công.

Chiếc cúp bạc Premier League dường như đã lấp liếm vấn đề này và khiến nó bị bỏ ngỏ sang cả mùa giải năm nay. Hơn một phần tư chặng đường Premier League đi qua, Chelsea để lọt lưới nhiều gấp đôi Man Utd, với số lần chống đỡ những cơ hội nguy hiểm của đối phương thậm chí còn cao hơn. Còn lý do nào bao biện cho số cú sút trúng khung thành Courtois chỉ thua những gì Newcastle, Southampton và Huddersfield phải đón nhận?

Voi Chelsea nhu hien tai, Conte se con tu day Luiz dai dai hinh anh 3
Tiếp tục tù đày David Luiz là điều Antonio Conte nên làm, bất chấp có phải mối quan hệ với BLĐ và cầu thủ Chelsea

Mặc dù vậy, tất cả phải chờ đến khi đội bóng đồng hương AS Roma dạy cho bài học thì Conte mới thực sự sáng mắt ra về sự vô tổ chức của hàng phòng ngự Chelsea, với tổng cộng 6 bàn thua trên sân nhà và đất khách Italia. Nói về thảm bại 0-3 trận lượt về ở Olimpico, Cahill đã phải chơi trái kèo ở vị trí trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3-4-3, tất cả cũng chỉ vì Luiz vẫn tiếp tục được dung túng và dẫn đến màn trình diễn kinh hoàng đêm Champions League đó.

Không biết thân biết phận mà giữ mồm giữ miệng, việc Luiz sau đó cả gan lên tiếng phàn nàn về chiến thuật của Conte đã khiến anh lập tức phải trả giá bằng cảnh ngồi chơi xơi nước màn tiếp đón Man Utd. Một mũi tên trúng nhiều đích của vị chiến lược gia 48 tuổi khi vừa giải quyết được vấn đề phòng ngự, ông vừa truyền đi thông điệp về quyền lực thực sự trong phòng thay đồ Stamford Bridge, nơi có lịch sử lật ghế HLV tương đối “hào hùng”.

Antonio Conte vẫn đã và đang mạo hiểm mối quan hệ của mình với chủ tịch Roman Abramovich, nữ giám đốc Marina Granovskaia cũng như một cơ số cầu thủ Chelsea như David Luiz hay Willian, nhưng nếu những quyết định chiến thuật và nhân sự cứ đưa mọi thứ đi theo chiều hướng có lợi và tốt đẹp dần lên cho đội chủ sân Stamford Bridge như thời điểm hiện tại, ông hiển nhiên chẳng có lý do gì phải rụt rè, sợ sệt mà nhân nhượng bất kể ai hết cả.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X