Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Alexandre Pato có thể giải bài toán hàng công Liverpool?

Thứ Ba 10/11/2015 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đích thân Chủ tịch CLB Corinthians khẳng định tiền đạo Alexandre Pato đã đạt được thỏa thuận gia nhập Liverpool ở phiên chợ Đông 2016 tới. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra liệu cầu thủ sinh năm 1989 có thể giải quyết được bài toán hàng công cho The Kop?

Ám ảnh vì chấn thương

Sớm nở chóng tàn” – Đó là bốn từ ngắn gọn mà truyền thông dành để tóm lược về sự nghiệp của tiền đạo Alexandre Pato. Cũng giống như nhiều tài năng khác của bóng đá Brazil, cầu thủ sinh năm 1989 nổi danh rất sớm và từng được coi là một trong những ngôi sao trẻ triển vọng nhất làng bóng đá thế giới. Là một mẫu tiền đạo nhanh nhẹn, sáng tạo, kỹ thuật điêu luyện và khả năng dứt điểm toàn diện, Pato đã nhanh chóng được ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với CLB International khi mới 16 tuổi. Chỉ cần mất đúng 1 phút, “vịt con” đã có bàn thắng trong ngày ra mắt sân Beira-Rio (2006).

Cũng trong năm đó, Pato phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở một giải đấu chính thức của FIFA do huyền thoại Pele thiết lập từ World Cup 1958 (kỷ lục của Pele lúc 17 tuổi 239 ngày). Sau hơn 1 năm gắn bó với International (12 bàn/27 trận), Alexandre Pato đã được ông lớn AC Milan mua về (8/2007) nhưng phải chờ tới tận 5 tháng sau anh mới được cấp giấy phép lao động. Một lần nữa, cầu thủ sinh năm 1989 đã khởi đầu như mơ tại San Siro khi ghi bàn ngay trong ngày ra mắt và góp phần giúp đội nhà giành thắng lợi đậm 5-2 trước Napoli. Kể từ đó, Pato luôn duy trì được hiệu suất ghi bàn ổn định với trung bình 16-18 pha lập công/mùa.

Goc nhin Alexandre Pato co the giai bai toan hang cong Liverpool hinh anh
Chấn thương đã khiến sự nghiệp của Pato thụt lùi nghiêm trọng

Tuy nhiên, sự nghiệp của Alexandre Pato đã bị hủy hoại trong giai đoạn 2011-2013 bởi chấn thương nặng kéo dài. Trong 2 mùa cuối khoác áo đội bóng này, anh chỉ ra sân 25 trận trên mọi đấu trường. Tổng cộng 5 năm rưỡi tại Italia, chân sút người Brazil ra sân150 trận và ghi được 63 bàn thắng. Quá thất vọng bởi chấn thương liên miên của Pato, CLB AC Milan đã quyết định bán anh cho Corinthians với một bản hợp đồng 4 năm, trị giá 15 triệu euro (năm 2013). Thế nhưng cũng từ đây, sự nghiệp quần đùi áo số của Pato cũng bước sang một ngã rẽ mới.

Hồi sinh ở quê nhà

Cũng giống như hai đội bóng anh đã từng đi qua gồm International và AC Milan, tiền đạo Alexandre Pato có khởi đầu như mơ tại Corinthians khi ghi bàn thắng trong ngày ra mắt ở trận gặp Oeste. Ở ngay mùa giải đầu tiên, cầu thủ sinh năm 1989 đã để lại những dấu ấn nhất định khi ghi được 17 bàn sau 57 trận. Thế nhưng ngay sau đó, Pato lại được Corinthians cho Sao Paulo mượn có thời hạn tới tháng 12/2015. Tại Morumbi, cựu cầu thủ của AC Milan tiếp tục hồi sinh mạnh mẽ khi duy trì được phong độ ghi bàn ổn định. Ở mùa giải 2014, Pato đã ghi được 12 bàn sau 39 trận và giúp Sao Paulo kết thúc giải VĐQG Brazil ở vị trí thứ 2.

Đặc biệt, trong mùa giải 2015, Pato đã tỏa sáng rực rỡ với việc ghi tới 26 bàn trong 56 trận. Đây được xem là mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1989. Rõ ràng, chú “vịt con” đã hồi sinh ấn tượng. Kể từ khi trở về quê nhà Brazil, Pato đã cán mốc ghi tới 55 bàn/3 năm. Nhờ vậy, Pato đã được rất nhiều đội bóng lớn ở Brazil như Palmeiras, Santos… và đặc biệt là Liverpool chú ý.

Vit con Pato co the giai bai toan hang cong Liverpool hinh anh 2
Pato đang hồi sinh mạnh mẽ kể từ khi trở về quê nhà Brazil

Khả năng Pato trở lại thi đấu ở châu Âu là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhất là anh đang tìm lại được phong độ cao. Cách đây không lâu, Chủ tịch của CLB Corinthians - ông Robero de Andrade khẳng định tiền đạo Alexandre Pato đã đạt được thỏa thuận gia nhập Liverpool ở phiên chợ Đông tới. Được biết, số tiền mà The Kop chi ra để sở hữu được “vịt con” là 26 triệu Euro. Dù hàng công Liverpool hiện giờ khong thiếu nhân sự song chỉ một mình Benteke đáng tin cậy, Sturridge dính chấn thương liên miên còn Origi rất mờ nhạt. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra vào lúc này là việc Liverpool mua Alexandre Pato có thật sự đúng đắn?

Nhân tố giúp Liverpool giải quyết bài toán hàng công?

Sau 6 trận liên tiếp bất bại (thắng 2, hòa 4) dưới triều đại của tân HLV Jurgen Klopp, nội bộ của Liverpool lại rối ren sau khi họ để thua 1-2 Crystal Palace ngay tại Anfield tại vòng 12 Premier League 2015-2016 mới đây. Nhìn chung, vấn đề mà The Kop đang gặp phải đến từ hàng công. Thống kê chỉ ra rằng, Liverpool đã tung ra tới 22 cú sút về phía khung thành của Hennessey nhưng họ lại có được vỏn vẹn 1 bàn thắng được ghi do công của tiền vệ Coutinho. Hơn lúc nào hết, đội chủ sân Anfield rất cần một trung phong đẳng cấp có khả năng chắt chiu cơ hội và đánh hơi bàn thắng lợi hại. Và Alexandre Pato sẽ là một sự lựa chọn không tồi cho nhà cầm quân người Đức ở thời điểm hiện tại.

Không chỉ có phong độ hủy diệt trong màu áo của Sao Paulo, Pato còn có những tố chất rất phù hợp với lối chơi Gegen-pressing mà Klopp đang áp dụng tại Liverpol (tạm hiểu là phòng ngự chắc chắn và phản công tổng lực). Chú "vịt con" có tốc độ nhanh nhẹn, kỹ thuật và lối chơi rất thông minh. Ngoài ra, cựu cầu thủ của AC Milan đã không còn bị ám ảnh bởi chấn thương nữa. Trong 3 năm từ khi trở lại quê nhà Brazil, Pato vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và thi đấu trung bình 33 trận mỗi mùa. Xem ra, việc Liverpool lựa chọn Pato không chỉ là tạm thời mà còn là giải pháp lâu dài. Nên nhớ, cầu thủ người Brazil năm nay mới chỉ 26 tuổi!

Tổng hợp bàn thắng của Alexandre Pato tại Sao Paulo mùa giải 2015:

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X