Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí tiền vệ trung tâm lai hộ công cho Ozil: Thả hồ về chốn rừng thiêng nước độc!

Chủ Nhật 21/09/2014 11:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chơi 90 phút, chỉ chạm bóng có 88 lần, nhưng ghi 1 bàn và kiến tạo thành bàn 1 lần, Mesut Ozil đang thực sự là một con mãnh hổ được thả về chốn sơn lâm rừng thiêng nước độc.

42,5 triệu bảng mà Arsene Wenger bỏ ra để chiêu mộ Mesut Ozil cứ “chợt” sinh lời rồi lại “chợt” gây lỗ khi màn trình diễn của nhạc trưởng người Đức cứ sáng, tắt, sáng, tắt theo chiều dài năm tháng. Có những khi anh chỉ để lại vỏn vẹn một nỗi thất vọng không hơn không kém cho người hâm mộ Arsenal, mà chẳng nhìn đâu xa, chính là chuỗi 15 trận trước khi Arsenal gặp Aston Villa ở vòng 5 Premier League: chỉ 1 bàn và 2 kiến tạo trong thời gian mà Arsenal chạy nước rút là quá ít cho một cầu thủ đã khẳng định được tên tuổi trong 4 năm trởi chơi cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid. 

mesut ozil
Một Mesut Ozil xuất chúng tại Real Madrid vừa được tái hiện trên thảm cỏ Villa Park

Người hâm mộ Pháo thủ la ó, huýt sáo Mesut Ozil; kêu gọi Arsene Wenger phải để Ozil lên ghế dự bị và trao cơ hội cho Alexis Sanchez. Điều ấy cũng dễ hiểu thôi, khi Ozil trận trước hoàn toàn tắt ngấm trong vai trò của một tiền vệ kiêm tiền đạo cánh… trái, đúng vị trí mà Sanchez có thể đảm nhiệm. Wenger trả lời bằng cách tiếp tục để tiền đạo người Chile lên ghế dự bị và kéo cầu thủ người Đức vào khu trung tuyến chơi phía sau Danny Welbeck. Những gì mà Ozil để lại: một bàn thắng, một kiến tạo và một màn trình diễn trên cả hoàn hảo dù chỉ chạm bóng với tần suất 1 lần/ phút. 

Sau những màn trình diễn nhạt nhoà trước Manchester City và Borussia Dortmund trước đó, lúc này Ozil đã có thể kết thúc một tuần giữa tháng Chín bằng một giấc ngủ ngon. Khi được kéo về khu vực trung tâm của hàng tiền vệ 3 người và được bao quanh bởi các tiền đạo có tốc độ và khả năng di chuyển, Ozil lại là chính anh. Một đường chạy đón đường chuyền tinh tế của Welbeck và ghi bàn đơn giản, một pha dạt cánh tạt vào trong cho tiền đạo người Anh chớp thời cơ gọn gàng. Mesut Ozil khi được xếp đá giữa có thể gây ra đột biến ở cả khu trung tuyến và cả biên trái, một điều vượt quá cả mong đợi.

Vậy Wenger đã tìm được cách sử dụng Ozil sao cho hiệu quả nhất?

Đúng, vai trò số 10 của Ozil đêm qua đã được Wenger biến đổi thành vai trò “số 8 lai số 10”, có nghĩa là Giáo sư đã xếp cậu học trò trị giá 42,5 triệu bảng chơi thấp hơn hàng tiền vệ của đối thủ, chỉ ở quanh khu vực mà đáng ra được quản lý bởi một tiền vệ trung tâm. Lúc đầu, cách sắp xếp này có phần cực vô lí, vì Arsenal đâu có thiếu người chơi ở tuyến giữa? Nhưng không, khi được chơi ở vị trí này, Ozil dường như được giải phóng hoàn toàn thay vì phải di chuyển bó hẹp trong phạm vi giữa hàng hậu vệ đối phương.

Bản đồ nhiệt của Ozil đêm qua cho thấy rõ ràng anh chơi như một tiền vệ trung tâm lai hộ công
Bản đồ nhiệt của Ozil đêm qua cho thấy rõ ràng anh chơi như một tiền vệ trung tâm lai hộ công

Khi được xếp đá đóng đinh số 10 bị vây ráp giữa hàng hậu vệ giàu thể lực của các đội bóng tại Premier League, Ozil có phần nào đó bị ngợp và khó có thể phát huy được tối đa khả năng, nhưng khi anh chơi lùi xuống theo cách này, sẽ không có một cầu thủ cụ thể nào của đối thủ trực tiếp đeo bám Ozil, từ đó anh sẽ được chơi tự do và phối hợp với các đồng đội theo hướng nào tuỳ thích. Khi một con hổ được tự do đi săn, nó sẽ nguy hiểm hơn lúc nào hết.

Vậy nếu để Ozil đá đơn thuần số 8 có được không? Không, vì như thế sẽ lại một lần nữa bó hẹp anh trong một cái khung nơi tuyến giữa, làm phí phạm trình độ kiến tạo siêu phàm, uổng phí khả năng dứt điểm đơn giản nhưng hiệu quả. Và khi Ozil phải chơi số 8, anh sẽ phải rời xa Welbeck hay Sanchez, những người có tốc độ. Lúc đó, 42,5 triệu bảng sẽ lại bị uổng phí.

Cứ để Ozil chơi như vậy đi, số 8 lai số 10, rồi Welbeck sẽ trở thành một trong những sát thủ hàng đầu xứ sở sương mù!

Xem lại chiến thắng của Arsenal

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


 
Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X