Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Vì sao giới chóp bu không dám sa thải Wenger?

Thứ Sáu 10/03/2017 18:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Triết lý và phong cách huấn luyện của Arsene Wenger từ lâu đã bộc lộ sự hạn chế và không còn phù hợp với tham vọng của Arsenal. Tuy nhiên, lãnh đạo của CLB này vẫn chưa quy hoạch được một lộ trình hợp lý thay thế Wenger và vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược gia người Pháp này.


Khi Arsene Wenger gia hạn với Arsenal vào năm 2014, nhiều người đã tin rằng đó sẽ là hợp đồng cuối cùng của ông với CLB này. Khi đặt bút ký thời điểm đó, Wenger đã bước qua tuổi 64. Bất kể mới giành được chức vô địch cúp FA để chấm dứt chuỗi 9 năm không danh hiệu, thực tế là Pháo thủ khi đó cũng bắt đầu tỏ ra đuối sức trong việc chinh phục đỉnh cao Premier League vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan.

Quãng thời gian 3 năm vừa qua đúng ra nên được Arsenal sử dụng để chuẩn bị cho cuộc chia tay về sau của Wenger. Thay vào đó, gần như CLB đã không có gì thay đổi trong cách vận hành. Đã có thời gian để những người đứng đầu sân Emirates chuẩn bị cho cuộc chia tay không sớm thì muộn với Wenger, nhưng quá trình tái thiết đã diễn ra vô cùng chậm chạp. Tương lai của Arsenal thời kỳ hậu Wenger đến giờ vẫn còn là một bức tranh sơ sài, chưa được định hình rõ ràng.

Goc Arsenal Vi sao gioi chop bu khong dam sa thai Wenger hinh anh
Việc Wenger chia tay Arsenal chỉ còn là vấn đề sớm muộn

Thiết nghĩ trước khi Wenger ký hợp đồng mới 3 năm trước, lãnh đạo Arsenal cần phải đưa vào một điều khoản yêu cầu ông giúp đỡ CLB xây dựng nền móng cho tương lai. Cụ thể, họ cần tới một Giám đốc bóng đá, một người có kiến thức và tầm nhìn sâu rộng để chia sẻ công việc quản lý cùng Wenger. Người đó sẽ chung tay cùng “Giáo sư” trong công tác chuyển nhượng cũng như định hình lại lò đào tạo trẻ và bảo đảm bản sắc của CLB không quá xáo trộn.

Thậm chí, vị Giám đốc bóng đá này còn có thể được xác định như người thay thế Wenger sau đó. Ban đầu, dư luận tưởng rằng Arsenal đã nhắm tới Thierry Henry để thừa kế chiếc ghế nóng mà người thầy cũ Wenger để lại. Tuy nhiên sau khi đã làm việc tại đội U15, cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Pháo thủ vẫn không được cất nhắc lên các chức vụ cao hơn. Nếu Henry hay một ai đó được trao cơ hội, họ sẽ có được một sự hiểu biết cực lớn để sau 3 năm nếu không làm HLV trưởng Arsenal cũng sẽ là chất xúc tác đáng kể trong quá trình xây dựng triều đại mới.

Tuy nhiên, tất cả chỉ nằm trong tưởng tượng. Sự thật là Henry hiện đã làm trợ lý HLV ĐT Bỉ còn tương lai của Arsenal vẫn rất mù mờ. Gần như mọi vấn đề về chuyên môn của đội bóng lúc này vẫn do Wenger toàn quyền phụ trách bởi những nhân vật điều hành chủ chốt của họ vẫn còn bị nhiều nghi ngờ về mặt kiến thức bóng đá. Việc chiến lược gia 67 tuổi rơi vào tình trạng độc đoán như hiện nay có phần một trách nhiệm không nhỏ từ cấp trên của ông.

Goc Arsenal Vi sao gioi chop bu khong dam sa thai Wenger hinh anh 2
Những người đứng đầu sân Emirates chưa chuẩn bị tốt cho tương lai CLB

Con người chúng ta không ai là hoàn hảo và cần có sự phê bình để hoàn thiện mình hơn. Nhưng ở Arsenal lúc này không ai đủ trình độ và sự dũng cảm để tư vấn cho Wenger mỗi khi ông mắc sai lầm. Liên tiếp 12 mùa Pháo thủ không thể vô địch Premier League và 7 mùa không thể vượt qua vòng 1/8 Champions League chắc chắn không phải là ngẫu nhiên. Triết lý chơi đẹp và trọng dụng cầu thủ trẻ của Wenger giờ đã lỗi thời và thường xuyên khiến họ thua thiệt trong những trận đấu lớn.

Trước áp lực của công việc, Wenger không “thừa hơi” quan tâm đến việc xây dựng nền tảng tương lai cho Arsenal. Còn lãnh đạo đội bóng như đã nói không có đủ trình độ để can thiệp vào chuyên môn và cũng không có những tác động để người HLV trưởng đương nhiệm cùng vạch ra hướng đi sau này. Từ chủ tịch Chips Keswick cho tới cổ đông chính Stan Kroenke đều phó mặc vào khả năng của Wenger để chèo lái con thuyền Arsenal.

Goc Arsenal Vi sao gioi chop bu khong dam sa thai Wenger hinh anh 3
Mọi trọng trách về chuyên môn được giao cả cho Wenger

Đó là lý do ngay cả khi làn sóng đòi Wenger ra đi của CĐV Arsenal dâng cao, những người đứng đầu CLB vẫn chưa dám đưa ra những quyết định mạnh tay. Một phần bởi tình cảm với người đã có hơn 20 năm gắn bó nhưng một phần quan trọng hơn là bởi họ chưa thể hình dung được số phận Arsenal sẽ ra sao nếu thiếu Wenger. Trước áp lực lớn từ dư luận sau 2 thất bại nhục nhã cùng tỷ số 5-1 trước Bayern Munich tại vòng 1/8 Champions League, chủ tịch Keswick vẫn tỏ ra thận trọng.

Thay vì những tuyên bố theo kiểu Wenger còn thời gian bao lâu để quyết định chiếc ghế của mình như nhiều lãnh đạo của các đội bóng khác thường làm khi thành tích đi xuống, Keswick đã tuyên bố rằng: “Việc tiếp tục tin tưởng Wenger hay có sự thay thế là một quyết định rất lớn, chúng tôi không thể vội vàng. Sẽ có một cuộc họp giữa những cổ đông lớn nhất của đội bóng để bàn về vấn đề này, nhưng đây chưa phải thời điểm thích hợp. Chúng tôi sẽ quyết định chuyện này vào cuối mùa giải.”

Phía Arsenal chính thức lên tiếng về tương lai Wenger
Chủ tịch Arsenal, Chips Keswick đã xác nhận quyết định về tương lai của Arsene Wenger sẽ được đưa ra vào cuối mùa giải.

Rõ ràng Arsenal vẫn chưa chuẩn bị được một cây cầu đủ vững chắc để bước từ triều đại Wenger sang một triều đại khác. 3 năm đã trôi qua một cách lãng phí và hệ quả là nếu có tìm được một HLV tài năng thay Wenger từ mùa sau, khả năng thành công lập tức của Pháo thủ vẫn là cả một dấu hỏi lớn bởi người kế nhiệm sẽ phải xây lại hoàn toàn thay vì có nền móng từ trước.

Và không loại trừ khả năng hội đồng quản trị Arsenal sẽ lại một lần nữa phê duyệt phương án giữ chân Wenger. Dù chưa chắc đã còn là người phù hợp nhất với tham vọng chinh phục các danh hiệu của Pháo thủ song người hàng năm góp công lớn giúp đội bóng sinh lời trên thương trường vẫn là giải pháp an toàn với giới chóp bu tại đây. Thói quen ỷ lại đã ăn sâu vào giới chủ Arsenal những năm qua và thay vì có chung suy nghĩ “Wenger out” như số đông CĐV, họ chỉ muốn ông mãi mãi ở lại sân Emirates mà thôi.

Góc Arsenal: Khi các CĐV phải cầu xin Wenger…
Nếu ai đó phát minh ra được một chiếc “buồn kế” và đặt ở sân Emirates đêm thứ 3, hẳn nó đã phải nổ tung. Thêm một thất bại 1-5 nữa trước Bayern, thêm một màn...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X