Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Draxler phù hợp với Arsenal hơn Oezil?

Thứ Hai 13/10/2014 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau thời điểm cựu ngôi sao Real Madrid dính chấn thương và được thông báo sẽ phải nghỉ đến hết năm 2014, cái tên Julian Draxler đã lập tức nổi lên như một sự thay thế xứng đáng mà HLV Arsene Wenger đang hướng đến.

Oezil không còn là chính mình

Kể từ cuối mùa giải năm ngoái, Mesut Oezil đã bắt đầu có những dấu hiệu sa sút phong độ. Tiền vệ người Đức thi đấu chậm chạp hơn, tỏ ra uể oải hơn và thiếu nhiệt tình trong những pha tranh chấp bóng. Đương nhiên, Arsenal cũng là đội bóng phải chịu thiệt thòi từ chính sự xuống dốc của Oezil. Trải qua giai đoạn lượt đi thăng hoa, bước sang đầu năm 2014, Pháo thủ đã liên tục thi đấu thất vọng trên mọi đấu trường. Để rồi ngay cả danh hiệu FA Cup vào cuối mùa cũng không “che đậy” được thực tế rằng, đội bóng chủ sân Emirates đã có thêm một mùa giải thất bại nữa. Nguyên nhân, có thể có rất nhiều, nhưng một trong số đó, chính là Oezil.

Mesut Ozil
Mesut Oezil vẫn đang sa sút

Trong mùa Hè vừa rồi, những tưởng thành công từ VCK World Cup 2014 cùng ĐT Đức sẽ phần nào giúp ngôi sao 26 tuổi lấy lại sự tự tin nhất định. Thế nhưng, ngay cả khi bước vào mùa giải 2014/2015, tình hình của Oezil cũng chẳng khá hơn chút nào. Kể từ đầu mùa đến giờ, tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ ghi được 1 bàn thắng và thực hiện 1 pha kiến tạo tại Premier League, đều ở trận thắng Aston Villa 3-0, trận đấu mà nhiều người kỳ vọng rằng Oezil sẽ hồi sinh sau màn trình diễn chói sáng. Tuy nhiên, liên tiếp trong thời gian gần đây, cựu cầu thủ Real vẫn chỉ là “cái bóng” của chính mình. Anh tiếp tục thi đấu vật vờ, vô hại và chẳng có đóng góp gì đáng kể vào lối chơi của Pháo thủ.

Ngoài ra, cũng cần phải nói đến việc HLV Wenger thường xuyên xếp Oezil chơi dạt biên cũng khiến cho khả năng sáng tạo của cầu thủ này bị hạn chế đi rất nhiều. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, vị chiến lược gia người Pháp vẫn tỏ ra cực kỳ “bảo thủ” với quyết định của mình. Chính điều này cũng là nguyên nhân tác động tiêu cực đến Arsenal theo cả hai hướng: Bản thân Oezil vừa không được thi đấu đúng sở trường nên không phát huy được khả năng, đồng thời đội bóng thủ đô London coi như “liệt” mất một cánh bởi ngôi sao người Đức vừa không mạnh về tốc độ, vừa tỏ ra thiếu hiệu quả trong phòng ngự.   

Draxler: Không chỉ là “số 10”

Liên tiếp trong những ngày vừa qua, sau thời điểm Oezil chấn thương và được dự đoán có thể sẽ phải rời xa sân cỏ đến hết năm, Draxler đã nổi lên như một mục tiêu thay thế quan trọng mà ban lãnh đạo Arsenal mong muốn giành được chữ ký ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Trên thực tế, vị trí thi đấu của tài năng trẻ đang khoác áo Schalke 04 là hoàn toàn trùng hợp với Oezil (hộ công). Mặt khác, Draxler cũng thường xuyên được xếp chơi dạt biên mà vẫn hoàn thành khá tốt nhiệm vụ kiến tạo của mình.

Draxler
Draxler là mẫu cầu thủ số 10 có lối chơi đa dạng hơn so với Oezil

Tuy nhiên, nếu phải phân tích một cách kỹ lưỡng, phong cách thi đấu của hai cầu thủ này là tương đối khác nhau. Thứ nhất, so với Oezil, Draxler mạnh hơn về tốc độ cũng như khả năng bứt phá. Với ưu điểm này, ít nhất trong trường hợp phải đá cánh, tiền vệ của Schalke cũng không tỏ ra quá bị lép về tại môi trường Premier League, một giải đấu vốn đòi hỏi tốc độ rất cao. Tiếp theo, về mặt lối chơi, Draxler cũng có xu hướng đá đơn giản hơn Oezil. Thay vì chủ động cầm giữ bóng quá lâu, ngôi sao 21 tuổi thường thực hiện các đường chuyền rất nhanh lên phía trên cho các trung phong cắm. Đối với đặc điểm chiến thuật của Arsenal, điều này là hết sức phù hợp bởi Pháo thủ luôn đặt ra yêu cầu đảm bảo tốc độ trong các tình huống tổ chức tấn công. Ngoài ra, tính trực diện cũng được cải thiện nhiều hơn nếu như đội bóng thủ đô London có Draxler trong đội hình. Cuối cùng, xét trên khía cạnh phòng ngự, so với Oezil, cầu thủ của Schalke cũng là mẫu tiền vệ chịu khó lùi về tranh chấp hơn, qua đó có thể phần nào hạn chế điểm yếu chống phản công của thầy trò HLV Wenger.

Đánh giá chính xác, Draxler không phải chỉ là một “số 10” thuần túy như Oezil. Bên cạnh nhiệm vụ kiến tạo, tiền vệ 21 tuổi còn thi đấu hết sức linh hoạt và có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác, như tạo đột biến, tổ chức, phân phối cho đến ghi bàn… Trong trường hợp Arsenal sử dụng Draxler thế chỗ Oezil, lối chơi của Pháo thủ cũng không còn quá phụ thuộc vào một cầu thủ “số 10” nữa. Thay vào đó, các mắt xích trên hàng công của đội bóng chủ sân Emirates đều có thể liên tục hoán đổi vị trí và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Khi ấy, Draxler đơn thuần chỉ đóng vai trò liên kết, giúp cho hàng công Arsenal vận hành đa dạng và linh hoạt hơn mà thôi.

Kết luận

Nhìn chung, chấn thương của Oezil tưởng như sẽ gây ra không ít khó khăn cho Arsenal. Nhưng đến thời điểm này, mọi thứ lại không như vậy. Trong bối cảnh ngôi sao người Đức không thể thi đấu, cũng là lúc mà HLV Wenger buộc phải từ bỏ “sự bảo thủ” của mình để tìm ra những phương án mới cho Pháo thủ. Và chắc chắn, sau những gì đã phân tích, cái tên Draxler hoàn toàn xứng đáng là một trong những giải pháp khả thi nhất cho đội bóng thủ đô London.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Xem thêm
top-arrow
X