Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao các CLB Premier League thường du đấu hè vùng Viễn Đông?

Thứ Bảy 22/07/2017 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi Man Utd và Man City cố gắng rời xa vùng Viễn Đông thì Liverpool cùng một số câu lạc bộ khác tiếp tục chọn nơi đây làm điểm dừng chân mùa hè. Giống những người đi trước, các CLB Premier League tới Viễn Đông đều cảm thấy khó thích ứng được với điều kiện thi đấu nơi đây. 

 
Độ ẩm 82. Đó là những gì ban lãnh đạo Liverpool đo được trong buổi tập gần nhất ở Hong Kong, nơi diễn ra Premier League Asia Trophy 2017. Cùng với Liverpool, ba đội bóng khác sẽ tham dự chuyến du đấu giao hữu mang tính chất thương mại ở Hong Kong là Leicester, Crystal Palace và West Brom.
 
Vi sao cac CLB Premier League thuong du dau he vung Vien Dong hinh anh
Riyad Mahrez đo nhiệt độ cùng độ ẩm ở Hong Kong trong chuyến du đấu hè cùng Leicester tại Hong Kong.

"Rời miền đất này càng sớm càng tốt" - Jose Mourinho cau mặt giải trình với ban lãnh đạo Manchester United trong chuyến du đấu mùa hè 2016 tại Trung Quốc. Trận đấu derby Manchester diễn ra trên sân vận động quốc gia Bắc Kinh bị hủy bỏ vì thời tiết, chỉ chờ có thế, Mourinho thúc giục M.U phải nhanh chóng trở về Anh, "nơi các cầu thủ được tập luyện trong điều kiện tốt hơn, được an toàn".
 
Cả Jose Mourinho lẫn Pep Guardiola đều ngán ngẩm về chuyến du đấu hè 2016 thuộc khuôn khổ ICC 2017 tại Trung Quốc. Pep trả lời phỏng vấn với gương mặt nhễ nhại mồ hôi, chiếc khăn tay dường như trở thành vật bất ly thân trong cuộc tiếp xúc với báo chí. Một giờ sau, Jose Mourinho bước vào căn phòng đó với sự khó chịu thấy rõ trên khuôn mặt. Không chịu nổi cái nóng trong căn phòng chật hẹp với hơn 100 con người, Mourinho yêu cầu tổ chức họp báo ngoài trời như một cách để châm chọc vào công tác tổ chức của phía đối tác Trung Quốc.
 
"Mặt sân này không đủ điều kiện tổ chức một trận đấu bóng đá" - Jose Mourinho sổ toẹt vào mặt cánh phóng viên Trung Quốc để bày tỏ sự bất bình. Trước đó, ông cũng cho các cầu thủ M.U nghỉ ngơi vì "làm sao mà tập được ở mặt sân lên đến 40 độ?" Pep Guardiola hòa nhã hơn cũng không thể chịu được mà phải thốt lên: "Mặt cỏ thật không thể chấp nhận nổi".
 
Hè năm ngoái, Mourinho tuyên bố sẽ không bao giờ đặt chân đến Trung Quốc một lần nào nữa. Pep Guardiola hè này cũng không chấp nhận cho các cầu thủ tới vùng Viễn Đông xa xôi. Giờ thì cả hai đang tham dự ICC 2017 trên đất Mỹ, nơi có điều kiện sinh hoạt, tập luyện cũng như sân bãi tốt hơn hẳn so với châu Á.
 
Tháng Bảy ác mộng
 
Rất nhiều du khách tới vùng Viễn Đông đều thích thú về mặt du lịch. Tiêu biểu là Hong Kong. Nhà hàng, khách sạn, các tuyến tàu điện ngầm hay dịch vụ đều OK. Ngặt một nỗi, điều kiện để thi đấu bóng đá ở vùng Viễn Đông châu Á đều bị đánh giá dưới tiêu chuẩn chuyên nghiệp, đặc biệt vào tháng Bảy.
 
Vi sao cac CLB Premier League thuong du dau he vung Vien Dong hinh anh 2
Chất lượng mặt sân cùng những cơn mưa lớn khiến chuyến du đấu hè trở thành thử thách cho các cầu thủ.

Vì sao các cầu thủ đều không thích đến vùng Viễn Đông vào tháng Bảy? Thời gian này ở khu vực Đông Á thường xuyên có mưa, những cơn giông bão và chưa kể đến nhiều khu vực còn phải chống chọi với cái nắng mùa hè. Với những cầu thủ đã quen với nền thời tiết mát ở châu Âu, cái nóng ẩm của vùng Viễn Đông thực sự là cơn ác mộng.
 
Còn những cơn bão? Hãy hỏi cảm giác của các cầu thủ Man Utd trong chiếc máy bay thứ hai đến Trung Quốc. Họ phải hạ cánh khẩn cấp vì gặp phải cơn bão từ trên con đường di chuyển. Jose Mourinho sau đó kể lại rằng các cầu thủ của ông cảm thấy như "thảm họa Munich" sắp diễn ra lần nữa.
 
Chất lượng mặt cỏ của các sân vận động tại đây không được đảm bảo. Đôi khi cỏ héo úa dưới cái nắng chói chang, hay có những chỗ lõm xuống nhìn thấy cả lớp sỏi răm dải nền sau những trận mưa. Trận đấu giữa Man City với Sunderland hồi năm 2013 tại Hong Kong được ví như "đá trên mặt ruộng".
 
Thi đấu dưới điều kiện sân bãi như vậy khiến các cầu thủ dễ khiến chấn thương. Trong khuôn khổ Premier League Asia Trophy 2013 tại Hong Kong, Jan Vertonghen của Tottenham dính chấn thương dây chằng mắt cá trong trận đấu với Man City. Hè năm ngoái, Jose Mourinho tuyên bố mục tiêu duy nhất trong chuyến du đấu Trung Quốc là "các cầu thủ của tôi không dính chấn thương".
 
"Tôi thật sự lo lắng" - Jurgen Klopp than phiền ngay trong buổi tập đầu tiên ở Hong Kong: "Đây là môn thể thao ngoài trời nên bạn phải thích nghi với thời tiết, các đội đều phải chấp nhận. Hy vọng mọi thứ vẫn ổn. Bạn không thể chọn được điều kiện thời tiết khi ra sân".
Tất cả vì tiền
 
Sự cám dỗ từ 4 triệu euro khiến BLĐ Man Utd gạt bỏ ý kiến của HLV Jose Mourinho để chấp nhận tham dự ICC 2016 trên đất Trung Quốc. Từ ngày đầu tiên cho đến khi lên máy bay trở về Anh, câu cửa miệng của Mourinho luôn là: "Đây chỉ là chuyến đi thương mại và tôi biết nó quan trọng với câu lạc bộ".
 
Vi sao cac CLB Premier League thuong du dau he vung Vien Dong hinh anh 3
Các CLB Premier League tới vùng Viễn Đồng du đấu chỉ đơn thuần vì mục đích kiếm tiền.

Trên thực tế, chẳng huấn luyện viên hay cầu thủ nào muốn tới châu Á du đấu. Vấn đề là giới chủ câu lạc bộ tuyên bố rõ ràng rằng những khoản lương vài chục hay cả trăm nghìn bảng mỗi tuần mà các anh được trả là nhờ những lần du đấu như thế. Dù muốn hay không, họ cũng phải chấp nhận.
 
Sự toàn cầu hóa giúp Premier League trở thành giải vô địch quốc gia có giá trị thương mại lớn nhất, điều đó dẫn tới các nghĩa vụ đi kèm. Để thúc đẩy thị trường châu Á cực kỳ tiềm năng, các đội bóng tại Premier League đều cố gắng đến đây để phát triển thị trường. Theo ước tính được Daily Mail công bố, thị trường Viễn Đông tổng cộng giúp các câu lạc bộ ở Premier League thu về khoảng 1 tỉ bảng mỗi năm. 
 
Điều đó khiến các CLB tại Premier League vẫn thay nhau đến vùng Viễn Đông du đấu hè bất chấp những kinh nghiệm chẳng mấy vui vẻ từ những người đi trước.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X