Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie lại trở thành "đấng cứu thế" giúp Man Utd thoát thua ở cúp FA

Chủ Nhật 06/01/2013 00:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - West Ham và Man Utd đã đem lại cho người ta một bữa tiệc bóng đá thực sự với tốc độ thi đấu chóng mặt trong cả trận đấu. Có lẽ những khán giả Việt Nam thức khuya giữa đêm lạnh cũng chẳng còn gì phải hối tiếc khi được chứng kiến một trận đấu thú vị, hấp dẫn, kịch tính tới phút cuối cùng với một kết quả hợp lý dành cho cả 2 bên. Trong đó cái tên Van Persie chắc chắn sẽ được nhắc đến nhiều nhất với siêu phẩm gỡ hoà 2-2 vào phút chót, giúp Man Utd tránh khỏi thất bại và tiếp tục nuôi hy vọng đi tiếp khi trận đá lại sẽ diễn ra ở Old Trafford.


Điều đầu tiên người ta chú ý tới khi nhìn vào đội hình dự kiến của MU đêm nay là việc Robin Van Persie ngồi trên ghế dự bị. Công thần của Sir Alex có lẽ được bố trí nghỉ để phục vụ cho chặng đường căng thẳng mà Premier League và Champions League bày ra trước mặt Quỷ Đỏ. Hôm nay Ngài Máy sấy tóc đưa ra khá nhiều sự thử nghiệm khi lần thứ hai liên tiếp (lần đầu ở trận gặp Wigan), Shinji Kagawa được chơi ngay từ đầu. Và bất ngờ hơn nữa, Alexander Buttner sẽ đá tiền vệ cánh trái của Man Utd chứ không phải Ryan Giggs hay Ashley Young, những người đá dự bị trong trận đấu này. Lão tướng Paul Scholes sẽ trấn giữ tuyễn giữa cùng Tom Cleverley, họ chơi ngay phía trên cặp trung vệ Jonny Evans - Chris Smalling, cùng với Vidic bất ngờ được xếp đá cánh trái, có thể thấy trận đấu này không mang quá nhiều ý nghĩa tỉ số và kết quả với Alex Ferguson. Ngược lại, bên phía West Ham, họ lại rất trông đợi vào một kết quả thuận lợi cho màn ra mắt của người con lưu lạc Joe Cole vừa trở về từ Liverpool.

van persie manchester united west ham
Sự toả sáng của Van Persie ở Man Utd đã trở nên quá nhàm chán


Đã 12 năm trôi qua kể từ cái ngày West Ham đá bay Man Utd khỏi FA Cup ngay tại Old Trafford bằng bàn thắng duy nhất của Paolo Di Canio vào lưới Fabien Barthez. Lịch sử, bất ngờ thay, lại đang đứng về phía đoàn quân của HLV Sam Allardyce khi trong 7 lần đối mặt với nhau ở đấu trường lâu đời nhất thế giới này, West Ham thắng 4 và MU thắng 3. Trong khi lần gần nhất West Ham loại được MU như đã nói ở trên, bằng một bàn thắng duy nhất của Di Canio thì gần đây nhất MU đã loại West Ham khỏi FA Cup diễn ra vào năm 2003, Quỷ Đỏ thắng đội bóng thành London 6 bàn không gỡ. Có lẽ rằng đến lần này thì thành tích đối đầu của 2 đội tại đấu trường này sẽ cân bằng?

West Ham cũng có tư tưởng khá thoáng trong trận đấu này với các phương án thử nghiệm. "Chú Sam" đưa Dan Potts, bản hợp đồng cho mượn 18 tuổi đến từ Colchester vào sân ngay từ đầu, và nắm giữ cánh trái của đội chủ nhà. Trong khi đó, trận này đánh dấu một cột mốc đáng nhớ của David De Gea trong màu áo Quỷ Đỏ: đây đã là trận thứ 8 liên tiếp anh xuất hiện trong khung gỗ của MU mà không bị sự "can thiệp giữa chừng" của Anders Lindegaard, thành tích tốt nhất của cả 2 thủ môn này từ đầu mùa bóng 2012-2013 tới thời điểm này.

Mở đầu trận đấu, West Ham khởi động tốt hơn một chút khi họ cầm được nhiều bóng hơn trong những phút đầu tiên này. Joe Cole chơi khá ấn tượng khi ngay phút thứ 4 đã lừa bóng được qua Kagawa và chuyền cho Kevin Nolan, pha chạm bóng đầu tiên đã thể hiện trình độ của cầu thủ người Anh. Trong khi đó, Ricardo Vaz Te lại chơi lùi khá sâu so với vị trí tiền đạo bên cạnh Carlton Cole của mình, anh hứa hẹn sẽ phá được lối chơi phối hợp ở khu vực giữa sân của Man Utd. Khi bị dồn ép, West Ham lùi khá đông quân số về phần sân nhà và nhường lại khu trung tuyến cho đội khách. Phút thứ 9, MU có cơ hội đầu tiên khi Smalling lọc lõi xuất hiện ở bên phía cánh phải theo hướng tấn công của Quỷ Đỏ, chuyền bóng một chạm vào trong rất khéo cho Chicharito băng xuống phá bẫy việt vị, rất tiếc là tiền đạo người Mexico lại không chạm được chân vào bóng. Trong trường hợp không bị dồn ép quá mức, West Ham đá rát ngay từ giữa sân và tập trung sử dụng những pha tạt cánh đánh đầu đặc trưng kiểu Anh để tiếp cận khung thành của David De Gea. Phút thứ 12 suýt chút nữa Collison đã thành công sau pha đá phạt góc của Kevin Nolan, anh bật cao hơn tất cả và đánh đầu hạ gục David De Gea, tiếc rằng Paul Scholes lại có mặt quá đúng chỗ để phá bóng kịp thời ngay trên vạch vôi. Sau đó, Carlton Cole băng vào nhưng bị Vidic truy cản quyết liệt. Tính tới phút 15, Vidic là cái tên chơi xông xáo nhất trong hàng phòng ngự MU. Smalling chơi tấn công tích cực hơn nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn, còn Vidic với lối chơi quả cảm thường có đã để lại ấn tượng cực tốt trong những phút đầu này.

Phút 17, Welbeck đưa được bóng vào lưới West Ham nhưng bàn thắng không được tính vì Chicharito trước đó đã rơi vào thế việt vị khi nhận đường chuyền từ giữa sân của đồng đội. 2 phút sau, một cơ hội nữa được mở ra từ quả phạt góc của Buttner, bóng tới vị trí của Vidic. Đội trưởng của MU bật cao đánh đầu đầy nguy hiểm, bóng vượt qua tầm kiểm soát của Jaaskelainen nhưng lại bị Potts, hậu vệ 18 tuổi phá ra ngay trên vạch vôi. Trận đấu diễn ra nhanh với nhiều tình huống có thể thành bàn, và thế trận tương đối cân bằng: tính huống hỏng ăn của Vidic gần tương tự với pha dứt điểm bằng đầu của Collison vài phút trước đó.


Đến phút 23, những cơ hội được chuyển thành kết quả thực tế: bàn thắng của Tom Cleverley khai thông thế bế tắc. Người kiến tạo là Chicharito: sau những pha xử lý hết sức có nét bên cánh phải, Hạt đậu nhỏ chuyền bóng vào trong khu cấm địa của đội chủ nhà. Welbeck khôn ngoan nhả bóng, vô hình chung loại được một hậu vệ West Ham. Cleverley băng lên trong tư thế trống trải từ giữa sân, đỡ bóng và tung cú sút dũng mãnh mở tỉ số cho MU.

Ngay lập tức đội chủ nhà có câu trả lời ở phút 27 với bàn thắng gỡ hòa của James Collins. Từ một pha phát động tấn công bên phía cánh trái, bóng đến chân bản hợp đồng mới Joe Cole. Tiền vệ người Anh tỉa bóng đầy khéo léo vào trong cho Collins bật cao dứt điểm tung lưới De Gea, thủ môn người Tây Ban Nha chỉ còn biết đứng nhìn. Phải nói đường chuyền vào trong của Joe Cole là cực kì tinh tế và độ chính xác cao: bóng tìm đến đúng tầm dứt điểm của Collins. 31 tuổi và Joe Cole có lẽ đã tìm được môi trường thích hợp để phát triển sự nghiệp, ai ngờ đó lại là nơi nuôi dưỡng anh trưởng thành.

Những phút tiếp theo, sóng gió tiếp tục đổ dồn vào 2 phía khung thành của De Gea và Jaaskelainen: 2 đội vẫn tiếp tục tấn công như vũ bão. Vũ khí của West Ham ở những phút căng thẳng này đa dạng hơn: không chỉ có tạt cánh đánh đầu mà các tiền vệ của họ còn cực kì tích cực sút xa. Phút 31, Nolan bị Vidic kéo ngã trong vòng cấm nhưng không có tiếng còi nào cất lên để West Ham được hưởng một quả phạt đền. Ở chiều ngược lại, Man Utd vẫn trung thành với lối chơi đan xen giữa bóng ngắn và bóng dài. Phút 37, họ có cơ hội và người đối mặt với Jaaskelainen là Danny Welbeck. Đứng cách khung thành của West Ham 10 mét, Welbeck chọn cách tung ra một cú sút mạnh nhưng không hề nguy hiểm, làm cho tình huống dễ dàng để xử lí hơn nhiều cho Jaaskelainen.

Những phút cuối của hiệp 1 trôi qua chứng kiến trận đấu diễn biến theo một tốc độ cực nhanh, bóng vẫn được luân chuyển qua hai bên phần sân ở tốc độ cao, tuy nhiên lại không có mấy cơ hội nguy hiểm rõ ràng được tạo ra. Những Carlton Cole, Joe Cole hay Vaz Te của West Ham tỏ ra không sắc sảo và đủ nắn nót trong những đường chuyền cuối cùng, còn bên phía Man Utd, những nỗ lực của họ chỉ đến từ các cá nhân có phần lẻ tẻ. Rafael và Smalling đều dâng cao ở cánh phải nhưng hiệu quả mang lại không cao. Chicharito sau đường kiến tạo xuất thần cho Cleverley mở tỉ số thì lại chơi chìm như anh thường làm thế, còn Welbeck tích cực lùi sâu về kiếm bóng nhưng nỗ lực của anh là chưa đủ khi Buttner ở bên cánh trái gần như mất hút, Kagawa không thể hiện được tố chất kĩ thuật vốn có, Paul Scholes chỉ chú trọng và bao quát được mảng phòng thủ cũng như chuyền dài vượt tuyến... Tóm lại hàng tiền vệ Man Utd đã có một hiệp đấu chơi nhanh nhưng nếu nói họ chơi ở mức độ "tốt" và "hay" thì chưa thật xứng đáng. Với West Ham, hầu như tất cả đều chơi tròn vai và không có gì để nói nhiều, trừ Carlton Cole quá vô duyên và lóng ngóng trong các pha xử lý.

Hiệp 2 mở đầu vẫn với tốc độ cực nhanh và đội có cơ hội đầu tiên là Man Utd. Phút 48, Welbeck xử lý tốt ở bên phía cánh phải, chuyền ra thông minh cho Cleverley (lại là Cleverley) dứt điểm, tuy nhiên lần này số 23 đã đưa bóng đi không trúng đích. Đội hình của MU dâng lên khá cao, trong khi West Ham giờ đã chú trọng phòng thủ hơn so với 45 phút đầu tiên. Quân số ở phần sân nhà của đội chủ nhà là khá đông và tập trung chủ yếu ở trong vòng cấm của Jaaskelainen với mục đích chính là cản phá những pha phối hợp trung lộ hoặc những cú tạt bên cánh đầy sắc sảo của các tiền vệ bên phía đội khách. 10 phút đầu của hiệp 2 trôi qua và người chơi ấn tượng nhất bên phía đội chủ nhà chính là Kevin Nolan. Chính anh là người đang kiềm tỏa rất tốt Paul Scholes, dẫn đến việc Cleverley tỏ ra tương đối đơn độc khi tìm đối tác ở giữa sân. Lúc này, số 23 chơi dâng cao hơn một chút như một hộ công, đồng nghĩa với việc Kagawa phải "nhường đất" một chút cho tiền vệ người Anh, tránh việc "dẫm chân" lên vị trí của nhau. Thực tế chứng minh tiền vệ người Nhật Bản chơi không tốt trong suốt thời gian hiệp 1 và 10 phút đầu của hiệp 2 khi mờ tịt trên sân bởi sự phong tỏa khi thì của Nolan, khi thì của Diarra. Paul Scholes vì lí do tuổi tác nên không thể dâng quá cao như Cleverley, còn vũ khí lợi hại của anh là những đường chuyền bổng lên tuyến trên đã bị Nolan án ngữ. Quả thực là đến thời điểm này của trận đấu, Scholes chưa tung được ra nhiều đường chuyền sắc sảo như anh vẫn thường có.

Phòng chống bóng bổng nổi lên như một điểm yếu nhức nhối của Man Utd trong trận đấu này khi bàn thua đầu tiên của họ đến từ một tình huống bóng bổng. Sau 45 phút đầu tiên, có vẻ như các học trò của Sir Alex Ferguson chưa hề có được bất kì sự rút kinh nghiệm nào, để rồi phải trả giá ở phút 59 với bàn thua thứ hai. Điều đáng trách ở đây, bàn thua thứ hai này ... giống hệt bàn thua đầu tiên của Quỷ Đỏ. Vẫn là Joe Cole tạt bóng, vẫn là Collins đánh đầu, cùng vào một góc, cùng là hình ảnh De Gea bất lực. 2-1 cho West Ham, thành quả đến từ những pha đánh đầu của Collins, và điều thú vị nằm ở chỗ Collins là một hậu vệ chứ không phải một tiền đạo.

Nhận thấy đội nhà yếu thế, ngay lập tức Sir Alex có những sự thay đổi. Scholes sau một trận đấu nhạt nhòa trước Nolan đã bị thay ra, tương tự là Chicharito. Có lẽ là công bằng nếu nói rằng Hạt đậu nhỏ chỉ phù hợp với vai trò một siêu dự bị. Vào sân là Robin Van Persie, siêu tiền đạo trong mắt các cổ động viên MU và anh sẽ là niềm hi vọng trong những phút còn lại của Ngài Máy sấy tóc. Valencia cũng được bổ sung, tất nhiên anh không thế chỗ Scholes ở trung tâm hàng tiền vệ mà sẽ dạt ra cánh. Điều này đồng nghĩa với việc Kagawa và Cleverley sẽ chia nhau kiểm soát khu trung tuyến của Quỷ Đỏ, Buttner tiếp tục trấn giữ cánh trái và cánh phải thuộc về Valencia. Trước đó, Sir Alex để hẳn 3 cầu thủ có thiên hướng chơi trung lộ trên sân là Cleverley, Kagawa và Scholes trên sân nhưng không đem lại bao nhiêu hiệu quả. Phút 74, Buttner di chuyển dọc biên khôn khéo, tạt vào cho Welbeck đánh đầu dứt điểm. Hơi với, bóng bay vọt xà ngang đầy đáng tiếc.

10 phút sau đó, vẫn là một MU vô cùng bế tắc. Giggs đã vào sân thay cho Smalling, Van Persie cũng có mặt nhưng mất hút chẳng khác gì Chicharito, trung tuyến MU đã nắm được, họ có nhiều bóng nhưng không thể triển khai thế công, bởi lẽ West Ham chỉ cắm đúng 1 người ở phần sân đối phương, còn toàn bộ đội hình của họ dồn về rất sâu phía phần sân nhà. Không phải MU không nỗ lực bơm bóng cho những Valencia hay Van Persie, nhưng Valencia càng ngày càng thể hiện anh thiếu đi sự chính xác trong những pha tăng tốc độ và tạt bóng ít nhất là trong trận này, còn Van Persie thì lúc nào cũng bị 2 người đeo bám theo, bị kèm quá kĩ tất nhiên không thể ghi bàn. Không nói tới chuyện nổ súng, RVP đang đói bóng khi bị phong tỏa bởi quá đông các cầu thủ chủ nhà. Không cần nhiều người bám biên hay dâng cao, đội chủ nhà chỉ cần biết họ kiểm soát được hoàn toàn khu 16m50 là cản được MU làm những điều mà họ muốn. Chiến thuật hợp lý đến từ Sam Allardyce!

Tuy nhiên đúng vào lúc mà West Ham tự tin có được trận thắng, thì Van Persie nổ súng như những gì mà Ông già gân mong đợi ở anh. Chính vì chiến thuật kiểm soát vòng 16m50 đang vận hành trơn tru nên West Ham không lường tính đến trường hợp bóng từ phía giữa sân được các cầu thủ MU bơm thẳng vào trong vòng cấm mà không cần thông qua những đường chuyền sệt hay tạt ở cánh. Cụ thể, phương án tấn công của đội khách là chuyền thẳng từ sân nhà vào vòng cấm của West Ham và ở phút 91, họ đã thành công và lại một lần nữa người ta có dịp được khen Sir Alex vì tài thay người. Giggs tung một đường chuyền cực sắc cho Van Persie băng xuống phá bẫy việt vị, và tất nhiên RVP chẳng bao giờ bỏ qua cơ hội như thế dành cho mình. 2-2 và Percy đóng lại trận đấu đầy kịch tính tại Upton Park.


Một trận hòa có thể coi là kết quả có phần hơi thất vọng cho MU nếu trận đấu này chưa diễn ra. Tuy nhiên nếu đã chứng kiến đủ 90 phút tại Upton Park, người ta có thể thấy may mà Quỷ Đỏ còn hòa được một đội chủ nhà đã thi đấu kiên cường. Suy cho cùng 2 bàn thắng cho mỗi bên là kết quả hợp lý bởi West Ham đã chơi quả cảm cùng chiến thuật hợp lý, còn Man Utd vẫn thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng giàu truyền thống bậc nhất xứ sở sương mù.

Đội hình thi đấu:
West Ham: Jaaskelainen - Tomkins, Collins, Demel, Potts - Collison, Diarra (Noble 73), Nolan, J.Cole (Taylor 78) - C.Cole, Vaz Te (Jarvis 63).
Man Utd: De Gea - Rafael, Evans, Smalling (Giggs 78), Vidic - Cleverley, Scholes (Valencia 68), Kagawa, Buttner - Welbeck, Chicharito (Van Persie 68).
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X